Thái Lan: UDD sẵn sàng cho đại biểu tình

Phe áo đỏ ở Thái Lan nói đã lên kế hoạch kỹ lưỡngcho cuộc đại biểu tình sắp tới nhưng người ta lo ngại bạo động sẽ bùng phát.

Phe áo đỏ ở Thái Lan nóiđã lên kế hoạch kỹ lưỡng cho cuộc đại biểu tình sắp tới nhưng người ta longại bạo động sẽ bùng phát.

Dư luận Thái Lan đang dồn mọisự quan tâm về kế hoạch xuống đường quy mô bắt đầu từ ngày 12.3 của Mặt trậnDân chủ chống độc tài (UDD) ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ngườita quan tâm nhất là liệu một sự kiện như "Tết Songkran đen tối" (tháng4.2009) có xảy ra hay không? Khi đó, UDD đã đầu hàng sau khi quân đội ra taytrấn áp những người biểu tình sau mấy ngày bạo động dữ dội.

Các lãnh đạo UDD nói họ đãrút được nhiều kinh nghiệm từ vụ việc gần 1 năm trước và vào ngày 12.3 nàyhọ lại hạ quyết tâm lật đổ chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Cuộcbiểu tình sẽ diễn ra 2 tuần sau khi Tòa án Tối cao tuyên tịch thu 1,4 tỉ USDcủa ông Thaksin. "Đó sẽ là cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử Thái Lan",lãnh đạo UDD Jaran Ditthapichai nói trong một cuộc họp báo hôm 3.3. Phe áođỏ dự tính có đến 1 triệu người tham gia vào cuộc đại biểu tình này.

Thái Lan: UDD sẵn sàng cho đại biểu tình
Dư luận lo ngại bạo động sẽ lại xảy ra như hồi tháng 4.2009 (Ảnh: antithaksin.wordpress.com)

Ngoài ra, UDD còn có chiến lược đào tạo tư tưởngcho những người ủng hộ. Họ đã dựng nên 15 "trườnghọc dân chủ" trên cả nước, bao trùm miền bắc,đông bắc, thủ đô Bangkok và miền nam.

Đã cókhoảng 20.000 người hoàn thành các "khóa học"dưới dạng hội thảo chuyên đề kéo dài 1 ngày.Những người này trở về nơi cư trú và tuyêntruyền lại cho những người khác. Thông qua hìnhthức này, UDD muốn đi sâu vào cộng đồng dân cưđể tìm kiếm sự ủng hộ. Hiện phe áo đỏ còn có cáckênh phát thanh và truyền hình phủ sóng rộngkhắp.

Mặc dù các lãnh đạo áo đỏtuyên bố chủ trương không bạo lực nhưng nhiều người lo ngại làm sao UDD cóthể kiểm soát từ 500 ngàn đến 1 triệu người. Ông Jaran thừa nhận nhiều ngườinghi ngờ về việc bạo lực sẽ không bùng phát.

Ông cũng không dám chắc UDD sẽthành công lần này nhưng giải thích rằng, với số lượng người biểu tình đôngnhư vậy, Thủ tướng Abhisit chỉ có hai lựa chọn: một là đối mặt với sức ép,hai là giải tán quốc hội, kêu gọi bầu cử mới. "Và nếu ông Abhisit không trấnáp được cuộc biểu tình, ông ấy sẽ phải giải tán quốc hội", ông Jaran nhấnmạnh.

Dự kiến vào ngày 12.3, lựclượng áo đỏ ở các tỉnh của Thái Lan sẽ bắt đầu biểu tình ở địa phương và đếnngày 14.3, sẽ tập trung về Bangkok. Trước khả năng chính quyền chặn các xebuýt chở người biểu tình, UDD sẽ dùng xe bán tải nhỏ để chia nhỏ lực lượng,lần lượt đổ về thủ đô dễ dàng hơn, theo lời ông Jaran.

Một lãnh đạo khác làbác sĩ Weng Tojirakarn cho hay lần tuần hành này sẽ được tổ chức quy củ hơnnăm ngoái. Người biểu tình sẽ được phân bổ tại các vị trí cụ thể khi đổ vềBangkok. Ở mỗi vùng, thậm chí mỗi tỉnh đều có một lãnh đạo được UDD phâncông để chỉ đạo nhóm biểu tình ở đó.

Với kế hoạch kỹ càng, ông Weng khẳng định sẽkhông để bạo lực xảy ra. Phó thủ tướng Thái LanSuthep Thaugsuban cũng nói sẽ không áp đặt luậtan ninh nội địa tại Bangkok nhưng dư luận đangnín thở trước một đợt cao điểm căng thẳng mới.Cuộc biểu tình sắp tới đây sẽ là phép thử xemcòn bao nhiêu người thật sự ủng hộ ông Thaksinvà bao nhiêu người đã bắt đầu mệt mỏi với các bếtắc chính trị ở Thái Lan.

Theo Việt Phương
Thái Lan: UDD sẵn sàng cho đại biểu tình



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.