Triều Tiên cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc, cảnh báo quân đội

Triều Tiên ngày 255 cho hay sẽ cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc và dọa có hành động quân sự nếu Hàn Quốc tiếp tục vi phạm lãnh hải phía tây của nước này. Ngoài ra, được biết Chủ tịch Kim Jongil đã lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu.

Triều Tiên ngày 25/5 chohay sẽ cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc và dọa có hành động quân sự nếu Hàn Quốctiếp tục vi phạm lãnh hải phía tây của nước này. Ngoài ra, được biết Chủ tịchKim Jong-il đã lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu.

Những tuyên bốcủa Triều Tiên đưa ra càng làm gia tăng căng thăng trên bán đảo Triều Tiên sauvụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc mà Seoul cho là do bị Triều Tiên bắn ngưlôi.

Những lời“khẩu chiến” với mức độ ngày càng nghiêm trọng đã tác động đến các thị trườngchứng khoán của Seoul, khiến các nhà hoạch định chính sách phải kêu gọi một cuộchọp khẩn vào ngày thứ tư, để tìm cách xoa dịu các nhà đầu tư.

“Ủy ban Thốngnhất hòa bình Triều Tiên… chính thức tuyên bố rằng từ giờ trở đi Ủy ban sẽ đưavào áp dụng các biện pháp cứng rắn nhằm đóng băng hoàn toàn mối quan hệ liênTriều, hủy bỏ hoàn toàn thỏa thuận không gây hấn giữa hai miền Nam – Bắc vàngưng hoàn toàn hợp tác liên Triều”, hãng thông tấn chính thức của Triều TiênKCNA đưa tin.

Triều Tiêncũng sẽ trục xuất các nhân viên trong khu công nghiệp Kaesong chung giữa hainước nằm ở phía biên giới của Triều Tiên. Nhưng hiện chưa rõ các nhà máy đanghoạt động tại đó bị tác động như thế nào.

Được biết khucông nghiệp chung Kaesong đã mang lại khá nhiều nguồn thu cho chính phủ TriềuTiên.

Triều Tiên cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc, cảnh báo quân đội

Triều Tiên tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc.

Trướcđó, Triều Tiên cũng cảnh báo Hàn Quốc, nếu nước này tiếp tục vượt sangphía biên giới biển của họ, biên giới vẫn còn tranh chấp và là nơi chứngkiến nhiều vụ đụng độ đẫm máu, Triều Tiên sẽ “thực hiện các biện phápquân sự thiết thực để bảo vệ vùng biển của mình”. Hãng thông tấn KCNAlên án chiến hạm Hàn Quốc xâm nhập lãnh hải Triều tiên và dọa sẽ đáp trảbằng quân sự. KCNA còn quy buộc hải quân Hàn Quốc xâm nhập lãnh hải“hàng chục lần trong 10 ngày qua”.

Ngoài ra, hãngthông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một nhóm các nhà quan sát Triều Tiên chobiết, Chủ tịch Kim Jong-il đã lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu sau khi Seoulcáo buộc họ đánh đắm tàu chiến Cheonan.

Cuộc “khẩuchiến” quyết liệt trên được đưa ra khi nhóm các nhà điều tra quốc tế phối hợpcùng Hàn Quốc ra báo cáo vào tuần trước, trong đó cáo buộc Triều Tiên dùng ngưlôi tấn công tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc, làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

Vào hôm thứhai, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cũng cắt đứt quan hệ thương mại với TriềuTiên, cấm tàu thuyền thương mại Triều Tiên vào lãnh hải của nước này. Ngoài ra,ông cũng có kế hoạch đưa vấn đề lên Hội đồng bảo an LHQ.

Nga kêu gọikiềm chế, khó có lệnh trừng phạt của LHQ

Trong khi đó,tại Trung Quốc Ngoại trưởng Mỹ Clinton ngày 25/5 cho biết Washington cùng BắcKinh sẽ cùng làm việc để đưa ra một phản ứng “hiệu quả, phù hợp” với vụ đắm tàu.

Bà cũng chobiết hai bên sẽ xem xét vấn đề một cách kỹ lưỡng, cho thấy khó một có phản ứngnhanh của Hội đồng bảo an LHQ trong lúc này.

“Trung Quốc cóchung quan điểm với chúng tôi về mục đích một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân,một khoảng thời gian xem xét kỹ lưỡng để quyết định cách tốt nhất tiến tới đốiphó với Triều Tiên”, bà cho hay.

Song trong khiWashington lên án vụ đắm tàu, Trung Quốc vẫn từ chối khiển trách Triều Tiên vàkêu gọi các bên kiềm chế.

Nga, nước cóquyền phủ quyết trong Hội đồng bảo an như Trung Quốc và Mỹ, cũng kêu gọi kiềmchế.

Điều này cónghĩa là Hàn Quốc hầu như không có cơ hội giành thêm một lệnh trừng phạt của LHQđối với nước láng giềng.

Vấn đề nàychắc chắn sẽ thống lĩnh các cuộc thảo luận ở Seoul vào ngày mai, khi bà Clintontừ Bắc Kinh tới đó. Nhưng hầu hết giới phân tích đều nghi ngờ về khả năng xảy ramột cuộc chiến, bởi theo họ chiến tranh cũng đồng nghĩa là tổn thất lớn đối vớiTriều Tiên và là sự hủy hoại  kinh tế đối với Hàn Quốc.

 TheoPhan Anh
Triều Tiên cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc, cảnh báo quân đội



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.