Triều Tiên muốn cùng điều tra vụ đắm tàu chiến với Hàn Quốc

Bình Nhưỡng đã kêu gọi mở một cuộc điều tra chung do hai miền Triều Tiên tiến hành về vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi tháng 3 vừa qua, nhằm “tìm ra sự thực khách quan của vụ việc”.

Bình Nhưỡng đã kêu gọi mở mộtcuộc điều tra chung do hai miền Triều Tiên tiến hành về vụ đắm tàu chiến Cheonancủa Hàn Quốc hồi tháng 3 vừa qua, nhằm “tìm ra sự thực khách quan của vụ việc”.

Trong một lá thư gửi Hội đồng bảoan đại sứ của Triều Tiên tại Liên hợp quốc (LHQ) Sin Son Ho kêu gọi tổ chức “cáccuộc đàm phán quân sự cấp cao” giữa hai miền Triều Tiên. Ông cũng tái nhắc lạimong muốn trước đó là cử một nhóm điều tra của riêng Triều Tiên tới địa điểm vụđắm tàu gần biên giới căng thẳng trên biển giữa hai miền.

Triều Tiên muốn cùng điều tra vụ đắm tàu chiến với Hàn Quốc

Tướng Hàn Quốc trình bày trước các viên chức chính phủ về trường hợp tàu Cheonan, với một phần của quả ngư lôi được cho là của Triều Tiên thu được tại hiện trường vụ đắm

Ông Sin kêu gọi Hội đồng bảo an“đưa ra các biện pháp” để giúp hiện thực hóa các cuộc đàm phán này trước khi xemxét đến các kết quả của cuộc điều tra quốc tế do Hàn Quốc tiến hành, mà theo đókết luận Triều Tiên đã tấn công ngư lôi tàu Cheonan hồi tháng 3, làm 46 thủy thủHàn Quốc thiệt mạng.

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng gửimột lá thư lên Hội đồng bảo an vào ngày 4/6, kêu gọi cơ quan quyền lực nhất củaLHQ có hành động “thích đáng đối với sự khiêu khích quân sự của Triều Tiên” vềvụ đắm tàu.

Triều Tiên muốn cùng điều tra vụ đắm tàu chiến với Hàn Quốc

Kể từ đó, Hội đồng bảo an vẫnđang tổ chức các cuộc thảo luận để đưa ra quyết định hành động.

Triều Tiên đã cảnh báo các lựclượng quân sự của họ sẽ phản ứng nếu Hội đồng bảo an chất vấn hoặc lên án họ vềvụ đắm tàu.

Trong lá thư gửi Hội đồng bảo anđề ngày hôm qua (30/6), đại sứ Hàn Quốc tại Hội đồng bảo an Park In-kook đã cótrả lời đối với đề xuất của Triều Tiên. Ông cho rằng vụ đắm tàu đã vi phạm Hiệpđịnh đình chiến năm 1953, thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến triều Tiên và cần đượcỦy ban đình chiến quân sự của Bộ tư lệnh LHQ, cơ quan giám sát hiệp định đìnhchiến, thảo luận.

Ông cho biết Ủy ban trên đã hailần (vào thứ bảy và chủ nhật vừa qua) đề xuất với Triều Tiên rằng các tướng lĩnhnên gặp nhau để thảo luận về vụ đắm tàu, nhưng Triều Tiên “cho đến nay vẫn từchối cuộc thảo luận như thế”.

“Nếu Triều Tiên có ý định mới làthảo luận vấn đề qua kênh quân sự, thì họ nên có phản ứng tích cực với đề xuấtnày”, ông Park cho biết.

Trong khi đó, các nhà ngoại giaoLHQ giấu tên cho biết Trung Quốc phản đối vòng trừng phạt thứ ba đối với BìnhNhưỡng và cũng phản đối lên án họ về vụ đắm tàu.

Còn người phát ngôn Bộ Ngoại giaoMỹ P.J. Crowley khi được hỏi về yêu cầu mới của Triều Tiên, cho biết bằng chứngtổng hợp của cuộc điều tra quốc tế do Hàn Quốc dẫn đầu cho thấy bằng chứng rõràng về sự liên quan của Triều Tiên và một quả ngư lôi của Triều Tiên.

Theo Phan Anh
Dân trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.