Trung Quốc phản đối đưa Biển Đông ra tòa quốc tế

"Trung Quốc giữ quan điểm rằng tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết qua đàm phán trực tiếp giữa các nước có liên quan trực tiếp", AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết. Ông Hồng cũng thêm rằng các tranh chấp nên được dàn xếp theo "luật pháp quốc tế đã được thừa nhận".

Trung Quốc hôm naybác bỏ kêu gọi của Philippines về việc đưa tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông ratrước một tòa án của Liên Hợp Quốc.

"Trung Quốc giữquan điểm rằng tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết qua đàm phán trực tiếpgiữa các nước có liên quan trực tiếp", AFP dẫn lời phát ngôn viên BộNgoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết. Ông Hồng cũng thêm rằng các tranh chấpnên được dàn xếp theo "luật pháp quốc tế đã được thừa nhận".

Trung Quốc vàPhilippines cùng tuyên bố chủ quyền một số vùng chồng lấn nhau ở Biển Đông, nơiđược cho là có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ 4 trên thế giới. Việt Nam, Brunei vàMalaysia cũng khẳng định chủ quyền ở khu vực.

Hôm qua tại mộthội nghị ở Hong Kong, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh cũng đòi hỏi cácnước liên quan giải quyết vấn đề Biển Đông bằng phương cách ngoại giao "khônkhéo" và nói rằng Trung Quốc đang đi theo hướng này.

Ngoại trưởngPhilippines Albert del Rosario - vừa tới thăm Trung Quốc tuần trước - cho biếtông đã đặt vấn đề giải quyết tranh chấp ở Biển Đông tại Tòa án Quốc tế về LuậtBiển với giới chức Bắc Kinh. Đây là một tòa án độc lập do UNCLOS - Công ước LiênHợp Quốc về Luật Biển - thành lập. Trung Quốc cũng là thành viên của UNCLOS.

Trung Quốc phản đối đưa Biển Đông ra tòa quốc tế
Sơ đồ đường yêu sách 9 đoạn - đường lưỡi bò - của Trung Quốc trên Biển Đông. Yêu sách này bị các bên liên quan bác bỏ vì không có cơ sở.

Công ướcvề Luật biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc quy định rõ phạm vi, quy chếpháp lý của các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của cácquốc gia ven biển cũng như vùng biển quốc tế. Theo điều 76 của công ước,thềm lục địa của quốc gia ven biển có chiều rộng tối thiểu 200 hải lý(mỗi hải lý bằng 1.852 mét).

Trong vài thángtrở lại đây, Philippines và Việt Nam tố cáo Trung Quốc có những hành vi ngàycàng quyết liệt ở Biển Đông. Hồi tháng 4, Manila đã đệ đơn phản đối chính thứclên Liên Hợp Quốc để phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.


Theo HảiNinh
 Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.