Huyền thoại Johan Cruyff bị chẩn đoán ung thư phổi

Huyền thoại của một thời của Ajax, Barcelona và tuyển Hà Lan, một trong những cầu thủ hay nhất mà bóng đá thế giới từng sản sinh ra - "thánh" Johan Cruyff vừa nhận tin mình mắc căn bệnh quái ác: ung thư phổi.

Huyền thoại của một thời của Ajax, Barcelona và tuyển Hà Lan, một trong những cầu thủ hay nhất mà bóng đá thế giới từng sản sinh ra - "thánh" Johan Cruyff vừa nhận tin mình mắc căn bệnh quái ác: ung thư phổi.

Theo các kênh thông tin uy tín như đài Catalunya Radio và Rac1, Johan Cruyff đã được chuẩn đoán bị ung thư phổi vào thứ 3 tuần này tại Barcelona. Hiện tại, các bác sĩ vẫn đang xét nghiệm thêm để đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của Cruyff và đưa ra pháp đồ điều trị thích hợp nhất.

Johan Cruyff năm nay 68 tuổi, là huyền thoại bóng đá của thế kỷ XX trong cả vai trò cầu thủ lẫn HLV. Khi còn thi đấu, ông từng 3 lần vô địch Châu Âu với Ajax Armsterdam. Bản thân ông cũng có 3 lần được nhận giải thưởng Quả bóng Vàng Châu Âu năm 1971, 1972 và 1974.

Còn trên cương vị HLV, ông đã đưa Barcelona đến 4 chức vô địch La Liga liên tiếp từ năm 1990 đến 1994, một Cup Nhà vua năm 1990, 3 siêu Cup Tây Ban Nha, 1 chức vô địch Cúp C1 mùa giải 1991-92 và Siêu Cúp châu Âu năm 1992.

 Johan Cruyff nhìn già hơn rất nhiều so với tuổi đời mới 68 của mình. 

Căn bệnh ung thư phổi của ông có lẽ bắt nguồn từ thói quen nghiện thuốc lá nặng khi Cruyff bắt đầu làm HLV năm 1985. Ông "đốt" trung bình 20 điều thuốc/ngày trong 6 năm liền. Đến năm 1991, ông buộc phải bỏ thuốc sau hai ca phẫu thuật tim liên tiếp. Đó cũng là thời điểm Cruyff cay đắng thốt lên: “Bóng đá đã cho tôi mọi thứ trong cuộc sống, nhưng rồi thuốc lá gần như đã lấy đi tất cả”.

Cũng vì vấn đề sức khỏe nên Cruyff quyết định nghỉ hưu từ rất sớm. Năm 1996, ông chính thức chia tay băng ghế huấn luyện khi mới 49 tuổi và rút lui vào hậu trường, tham gia các hoạt động xã hội cũng như trở thành đại sứ cho Barcelona. Tưởng chừng người đại diện tiêu biểu nhất của trường phái "bóng đá tổng lực" sẽ được hưởng tuổi già trong sự an bình, thì bệnh tật một lần nữa quay lại ám ảnh ông.

Những người thân của Johan Cruyff cho biết ông rất bình thản khi được các bác sĩ thông báo hung tin, và sẽ chiến đấu đến cùng để vượt qua bạo bệnh.

Theo Lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.