5 “chuyện cười ra nước mắt” của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á

Xung quanh hành trình của thầy trò Miura tại giải đấu số 1 châu Á cấp độ U23, có nhiều câu chuyện “chuyện cười ra nước mắt”...

U23 Việt Nam đã khép lại VCK U23 châu Á một cách thất vọng khi để thua cả 3 trận, xếp thứ 15/16 đội dự giải. Xung quanh hành trình của thầy trò Miura tại giải đấu số 1 châu Á cấp độ U23, có nhiều câu chuyện “chuyện cười ra nước mắt”...

1. Trợ lý xin rút vào phút chót

Trước khi U23 Việt Nam lên đường dự VCK U23 châu Á đã xảy ra một chuyện hài hước: Trợ lý của ông Miura là HLV Trần Công Minh đã xin rút lui để về dẫn dắt đội Cà Mau chuẩn bị lực lượng cho giải hạng Nhất 2016. Theo vị HLV người Đồng Tháp thì “hợp đồng với VFF có thời hạn 2 - 3 năm gì đó nhưng mỗi thời điểm thì người ta đưa ra những lựa chọn khác nhau…”.

5 “chuyen cuoi ra nuoc mat” cua u23 viet nam tai vck u23 chau a hinh anh 1

Trợ lý Trần Công Minh bất ngờ xin rời U23 Việt Nam trước ngày vào giải.

Rất bất ngờ, vị Trợ lý này vừa được mời về Phòng các ĐTQG thì chia tay, xin thôi luôn nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, dù Công Minh chẳng khác nào “cánh tay phải” của HLV Miura, khi trong suốt quá trình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á gắn bó và tạo dựng được sự gắn bó. Xét ở góc độ chuyên môn thì HLV Trần Công Minh là người có tiếng nói rất quan trọng với HLV Miura tại VCK U23 châu Á, có thể góp ý hay đưa ra những tư vấn cho ông thầy người Nhật về chiến thuật lẫn cách dùng người. Thế nên, mới xảy ra chuyện đáng buồn tại VCK U23 châu Á là một Trợ lý thổ lộ “nếu góp ý hay phản biện, tự chúng tôi biết sẽ phải xách giỏ về nhà luôn. HLV Miura không nghe và không phải người muốn có sự chia sẻ, ý kiến kiểu như thế”. Chưa kể, trước trận đánh lớn mà tướng xin rút lui cũng là điều rất tối kỵ.

2. Trưởng đoàn có cũng như không

Với vai trò TTK VFF kiêm Trưởng đoàn U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á, ông Lê Hoài Anh là người sẽ có được những đánh giá chính xác nhất về những gì HLV Miura đã làm được, kể cả những đóng góp cho bóng đá Việt Nam nhưng khi được đề cập, đại diện của VFF chỉ có thể chuyển hướng qua lãnh đạo VFF khi “chờ Thường trực họp”. Trong khi thực tế ông là người theo dõi đội sát sao nhất, chứ không phải những người ngồi nhà xem qua màn hình ti vi.

5 “chuyen cuoi ra nuoc mat” cua u23 viet nam tai vck u23 chau a hinh anh 2

Ông Lê Hoài Anh là Trưởng đoàn của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á.

Có một thực tế là trước ngày vào giải, ông Lê Hoài Anh, rồi ông Trần Quốc Tuấn – Phó chủ tịch Thường trực VFF, đã có nhiều phát biểu về khâu chuẩn bị của U23 Việt Nam. Thế nhưng khi vào giải, chứng kiến đội nhà thua trận, họ lại gần như “lặn mất tăm”. Thật đáng buồn khi thầy trò Miura cần một lời động viên, thì những người có trách nhiệm lại như muốn rũ bỏ trách nhiệm.

3. HLV Miura đặt mục tiêu cao hơn VFF

Trong khi phía VFF tuyên bố, mục tiêu của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á chỉ là thi đấu tốt nhất có thể, thì HLV Miura lại mạnh dạn đặt ra mục tiêu giành vé vào tứ kết, bất chấp bảng đấu có U23 Jordan, U23 UAE và U23 Australia. Rõ ràng giữa hai bên đã không có sự đồng nhất về quan điểm, đặc biệt là xác định thực lực của đối thủ cũng như khả năng của U23 Việt Nam.

5 “chuyen cuoi ra nuoc mat” cua u23 viet nam tai vck u23 chau a hinh anh 3

HLV Miura đặt mục tiêu cùng U23 Việt Nam đoạt vé vào tứ kết.

Như tất cả đã thấy, U23 Việt Nam đá 3 trận, thua cả 3, xếp thứ 15/16 đội dự giải. Chẳng có tấm vé tứ kết nào cả, thậm chí cũng chẳng có nổi 1 trận thắng. Đến lúc này, HLV Miura giữ thái độ im lặng, tránh tiếp xúc với báo giới rồi lặng lẽ trở về Nhật Bản để nghỉ ngơi, bỏ lại cho VFF một mớ những điều tiếng không hay. Dường như, ông đang cố trốn tránh những lời chỉ trích.

4. Rộ tin U23 Việt Nam “tạo phản”

Những ngày qua, nhiều tờ báo bất ngờ cho hay, trước trận đấu với U23 UAE, các cầu thủ U23 Việt Nam đã họp nhau lại, tự đá theo ý mình mà bỏ qua những chỉ đạo chiến thuật trước đó từ ông thầy Miura. Không biết thực hư câu chuyện như thế nào, chỉ biết rằng, U23 Việt Nam đã chơi tốt hơn hẳn 2 trận trước đó, thậm chí suýt khiến đối thủ ôm hận.

5 “chuyen cuoi ra nuoc mat” cua u23 viet nam tai vck u23 chau a hinh anh 4

Rộ tin đồn U23 Việt Nam "tự đá" ở trận gặp U23 UAE.

Tất nhiên, chuyện học trò “làm phản” là điều tối kỵ trong bóng đá, nhưng cũng cần phải nói rằng, thầy như thế nào thì trò mới làm vậy. Rõ ràng, 2 trận trước đó, khi HLV Miura bảo thủ làm theo ý mình, sắp xếp một đội hình thiên về thể lực và yêu cầu các học trò tập trung chơi bóng dài, rất nhiều cầu thủ đã không hài lòng, nhất là khi thế mạnh của họ là lối chơi kỹ thuật, phối hợp nhỏ...

5. NHM nước nhà phản đối HLV Miura

Chưa bao giờ trong lịch sử bóng đá Việt Nam, một HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển tham dự một giải đấu tầm cỡ khu vực mà lại bị CĐV nhà chỉ trích nhiều đến vậy. Trước ngày vào giải, rất nhiều diễn đàn đã công khai “ném đá” HLV Miura. Khi vào giải, chứng kiến U23 Việt Nam thua thất vọng U23 Jordan và U23 Australia, họ lại càng có lý do để chỉ trích. Tới khi U23 Việt Nam chơi hay trước U23 UAE, làng sóng phản đối lại càng tăng.

5 “chuyen cuoi ra nuoc mat” cua u23 viet nam tai vck u23 chau a hinh anh 5

NHM từng yêu cầu HLV Miura chọn lối chơi kỹ thuật và phối hợp nhỏ.

Đa số ý kiến cho rằng, HLV Miura là người quá bảo thủ, chỉ muốn thực hiện các triết lý của bản thân mình mà không muốn tận dụng các nguồn lực sẵn có, trong đó có những cầu thủ HAGL vốn ăn tập cùng nhau 7-8 năm liền và chơi rất ăn ý bằng những pha phối hợp nhỏ, nhuyễn... Nếu có một cuộc thăm dò dư luận về tương lai của HLV Miura, có lẽ đến 80% muốn nhà cầm quân người Nhật bị sa thải ngay lập tức. Trước và trong giải mà bị NHM nước nhà quay lưng, rõ ràng HLV và các cầu thủ cũng phần nào bị ảnh hưởng về mặt tâm lý.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.