Không phải bầu Đức - VFF, chỉ người này mới cứu được Miura

Tương lai của HLV Miura sẽ phụ thuộc trực tiếp vào VFF, nhưng VFF lại lệ thuộc rất lớn vào nhân vật này.

Tương lai của HLV Miura sẽ phụ thuộc trực tiếp vào VFF, nhưng VFF lại lệ thuộc rất lớn vào nhân vật này.

Tháng 4/2014, ông Minoru Kato được bổ nhiệm thay thế ông Masayuki Igrashi giữ chức Tổng giám đốc Honda Việt Nam.

Một trong những dấu ấn đầu tiên của ông Minoru Kato trên cương vị mới là quyết định tiếp tục tài trợ cho bóng đá Việt Nam, sau khi Honda Việt Nam lần đầu sắm vai Mạnh Thường Quân hồi tháng 2/2013.

Chưa đầy một tháng kể từ thời điểm ông Minoru Kato được bổ nhiệm vào cương vị mới và có động thái tiếp tục tài trợ cho bóng đá Việt Nam, bản hợp đồng giữa VFF và HLV Miura được ký kết vào ngày 10/5/2014.

Cả VFF lẫn ông Minoru Kato sau đó đều khẳng định, không có chuyện vì thỏa thuận tài trợ nêu trên nên HLV Miura mới đến Việt Nam làm việc.

Tuy vậy, nếu đối chiếu với thực tế ở nhiều lĩnh vực khác của đời sống xã hội có sự tham gia của các doanh nghiệp Nhật Bản, chuyện một nhà cầm quân xứ sở hoa anh đào đến Việt Nam làm việc khó có thể xem là tình cờ.

Trong rất nhiều đời thầy ngoại từng dẫn dắt ĐTVN, HLV Miura là trường hợp hiếm hoi mà lương tháng của ông (10.000 USD) được hỗ trợ 50% từ nhà tài trợ, VFF chi trả 50% còn lại.

Ngoài ra, chế độ dành cho HLV Miura còn là một căn hộ trong khu chung cư cao cấp ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), một xe hơi mang theo thương hiệu của nhà tài trợ kèm tài xế riêng, vé máy bay khứ hồi về Nhật một năm 2 lần…

Vào tháng 5/2015, VFF lại một lần nữa hoan hỉ khi Honda Việt Nam với người đứng đầu là TGĐ Minoru Kato quyết định tiếp tục gia hạn hợp đồng tài trợ.

Cần nhắc lại, điều này diễn ra sau khi HLV Miura dẫn dắt U23 Việt Nam giành quyền tham dự VCK U23 châu Á.

Tại buổi lễ gia hạn tài trợ vừa nhắc, đích thân TGĐ Minoru Kato cam kết sẽ thưởng cho mỗi tuyển thủ U23 Việt Nam một chiếc xe máy (tùy chọn mác xe theo sở thích), nếu thầy trò HLV Miura giành HCV SEA Games 28.

Các bản hợp đồng tài trợ của Honda Việt Nam cho VFF không được tiết lộ cụ thể, nhưng một lãnh đạo của Liên đoàn trước đây từng hồ hởi cho biết, giá trị có sự lũy tiến theo từng năm.

Ngoài ra, TGĐ Minoru Kato còn được xem là nhân vật đứng sau hàng loạt dự án bóng đá cộng đồng mà doanh nghiệp ông điều hành thực hiện ở Việt Nam.

Từng đấy dữ kiện đủ để khẳng định ông Minoru Kato có tiếng nói rất quan trọng với VFF, trong vai trò của nhà Mạnh Thường Quân “bự” nhất.

Ông Minoru Kato và các lãnh đạo VFF trong buổi lễ ký kết gia hạn hợp đồng tài trợ. Ảnh: Tuổi trẻ

Ông Minoru Kato và các lãnh đạo VFF trong buổi lễ ký kết gia hạn hợp đồng tài trợ. Ảnh: Tuổi trẻ

Dù HLV Miura bị phản đối dữ dội thời gian qua, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ VFF không sa thải nhà cầm quân người Nhật bởi không muốn làm mất lòng nhà tài trợ “kim cương” này.

Trong quá khứ, VFF từng thẳng tay sa thải nhiều đời thầy ngoại khi tự mình chi trả 100% chế độ.

Nên nhớ, các bản hợp đồng tài trợ của Honda Việt Nam đều có hiệu lực trong ngắn hạn và xem xét điều chỉnh theo từng năm.

Thế thì người duy nhất “cứu” được HLV Miura lúc này chỉ có thể là người đàn ông đồng hương đang đảm nhiệm vai trò “bơm tiền” cho VFF.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.