Nỗi buồn của thầy Giôm

HAGL thất thủ ở Đồng Tháp. Cơ hội xoay chuyển càn khôn của họ vì thế cũng hẹp đi. Thầy Giôm (tên thân mật của HLV Graechen) được cho là đã “to tiếng” với Trưởng đoàn Tấn Anh.

HAGL thất thủ ở Đồng Tháp. Cơ hội xoay chuyển càn khôn của họ vì thế cũng hẹp đi. Thầy Giôm (tên thân mật của HLV Graechen) được cho là đã “to tiếng” với Trưởng đoàn Tấn Anh.

Cụ thể câu chuyện giữa họ là gì, người trong cuộc chưa tiết lộ. Nhưng lờ mờ, người ta đoán ra là: Vì thua!

Thầy Giôm có chút bàng hoàng sau cuộc cãi vã “nho nhỏ” khi tiếng còi dứt trận vang lên. Sự âu lo và phần nào là không thoải mái được ông mang vào phòng họp báo. Nhưng phải tinh ý lắm, người ta mới nhận ra sự thay đổi trên nét mặt của ông giáo người Pháp.

Thầy Giôm – trong lúc khó khăn nhất – vẫn đứng ra nhận trách nhiệm về mình và không hề đổ lỗi cho bất cứ ai, kể cả người ông vừa tranh luận gay gắt. Nhà cầm quân 38 tuổi cho rằng, ông sẽ không tiết lộ thêm điều gì vì thông cảm với tâm trạng của Trưởng đoàn.

Ai đó bảo, HAGL đến thời điểm này còn giữ thầy Giôm là chưa chuẩn. Nhưng sau hành động của thầy Giôm ngày hôm nay, chí ít thì bầu Đức cũng không nhìn lầm người.

Ông giáo người Pháp có thể không hay về tài điều binh khiển tướng giữa trận tiền. Nhưng hành xử của ông xứng đáng là thầy của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Một người thầy dám nhận lỗi, không đổ tội và cũng rất biết thông cảm. Cái đó ngày càng thiếu trong bóng đá Việt Nam.

HAGL có thể xuống hạng ngay mùa giải đầu tiên lứa U19 chen chân vào V.League. Công Phượng và các đồng đội có thể phải nếm mùi cay đắng trong tư thế của thần tượng sụp đổ. Nhưng họ vẫn còn điều an ủi mà nhiều đồng nghiệp ước ao: Được gọi Graechen là thầy.

Sau cuộc họp báo, thầy Giôm khẳng định là không bỏ cuộc, nhưng ông sẵn sàng nhường chỗ cho người khác nếu HAGL cần thay đổi tích cực hơn. Sự khảng khái ấy đang rất hiếm. Nếu ai ở VFF hoặc ngồi chung chuyến tàu điều hành V.League cũng nghĩa khí được như ông, bóng đá Việt Nam chắc chắn mạnh lên nhiều!

Nhưng thầy Giôm có đáng bị đối xử như thế không? Điều này, chúng ta cần một câu trả lời cảm thông, xen lẫn tình người.

Nếu lứa Công Phượng bị cho là chín ép thì trường hợp thầy Giôm cũng tương tự thế, là “người ta” bắt ông phải chín. Một đội bóng trẻ nhất đá V.League được dẫn dắt bởi một HLV ít tuổi nhất làng cầu nội địa, chẳng nói thì ai cũng hiểu hạn chế của họ là gì?

Thầy Giôm trước khi ứng thí vào Arsenal và được Học viện JMG toàn cầu cử đến Hàm Rồng, ông là thầy giáo. Nhưng người thầy giáo ấy lại được phong tặng danh hiệu dũng sĩ để có mặt ở tiền tuyến. Cho nên, nói thầy Giôm kém thì… dễ quá.

Nhưng người thầy kém ấy cũng từng khiến cả triệu NHM Việt Nam ngất ngây với lứa Công Phượng. Người thầy kém ấy cũng mang lại nhiều cảm xúc nhất cho thứ bóng đá khô cạn “đã chết” từ lâu rồi. Cái đó, HLV được gọi là cao cấp ở Tuyển như ông Miura làm được chăng?

Ngày hôm qua, thầy Giôm lặng lẽ rời phòng họp Cao Lãnh khi ánh đèn chỉ còn le lói. Ông nhận trận thua về mình và vẫn cám ơn các học trò vì sự nỗ lực của họ. HAGL ngày mai vẫn đầy rẫy rào cản và thử thách. Ông cũng có phần trong đó…

Nhìn mái tóc muối tiêu của người đàn ông mới cầm quân sa bàn chinh chiến V.League chưa đầy một mùa, ai nghĩ đấy chỉ là chàng “cựu thanh niên” năm nay mới có 38 tuổi?

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.