Nội soi U23 Việt Nam: Nắm trong tay 3 "người khổng lồ", thầy Park vẫn lo "bệnh cũ tái phát"

Vị trí quyết định đến thành bại của đội bóng chưa đem tới cho HLV Park Hang-seo sự yên tâm hoàn toàn trước giải U23 châu Á.

Vị trí quyết định đến thành bại của đội bóng chưa đem tới cho HLV Park Hang-seo sự yên tâm hoàn toàn trước giải U23 châu Á.

Bùi Tiến Dũng 1m80, Văn Toản 1m86, Y Eli Niê 1m80, về mặt thể hình, HLV Park Hang-seo không quá lo ngại khi nhìn vào chiều cao của 3 thủ môn U23 Việt Nam. Nhưng cả 3 "người khổng lồ" của thầy Park đều còn các điểm yếu rất cần được cải thiện trước thềm giải U23 châu Á.

Tại SEA Games 30, Văn Toản từ vị trí dự bị đã vươn lên trở thành lựa chọn số một trong khung gỗ. Trong trận đấu gặp U23 Thái Lan, Toản mắc sai lầm chết người khi phá bóng trúng người Supachai, khiến đội nhà nhận bàn thua.

Thủ thành đang khoác áo Hải Phòng không để sai lầm này đánh gục. Anh càng chơi càng tiến bộ trong phần còn lại của giải đấu. Trước Campuchia và Indonesia, Văn Toản đều có những pha cản phá xuất thần, giúp U23 Việt Nam giữ sạch lưới và thẳng tiến đến tấm HCV.

Nội soi U23 Việt Nam: Nắm trong tay 3 người khổng lồ, thầy Park vẫn lo bệnh cũ tái phát-1
Văn Toản trưởng thành vượt bậc ở SEA Games 30

Tuy nhiên, hành trình SEA Games cũng chỉ ra điểm yếu của Văn Toản. Thủ thành 20 tuổi chưa đạt độ chính xác như mong muốn trong các pha chơi bóng bằng chân. Tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Toản kém hơn so với Bùi Tiến Dũng. Đặc biệt, tỉ lệ chuyền bóng chính xác dưới áp lực của Văn Toản chỉ đạt 33% (Bùi Tiến Dũng 50%).

Các đối thủ tại giải U23 châu Á có thực lực mạnh hơn hẳn so với SEA Games. Áp lực dành cho các thủ môn vì thế cũng gia tăng. Ngoài ra, những đường bóng từ "người gác đền" cũng là một phương án lên bóng của U23 Việt Nam. Văn Toản cần phải xử lý bằng chân chính xác và dứt khoát hơn để đảm bảo trái bóng luôn được đưa đến đúng vị trí hợp lý.


Văn Toản cứu thua cho U22 Việt Nam (nguồn: HTV)

Điểm mạnh của Bùi Tiến Dũng là kinh nghiệm trận mạc tại các giải đấu quốc tế. So với 2 thủ môn còn lại, Dũng dày dặn hơn hẳn khi từng chơi ở U20 World Cup, U23 châu Á 2018 và cả Asiad 2018. Nắm bắt được điểm mạnh, thói quen của đối thủ sẽ giúp cho Bùi Tiến Dũng chỉ huy hàng thủ và phán đoán chính xác hơn.

Nhưng kinh nghiệm trận mạc lại cũng là điểm yếu của thủ thành người Thanh Hóa. Trong năm 2019, Tiến Dũng gần như không được ra sân trong màu áo Hà Nội FC. Điều này khiến phong độ của anh sa sút nghiêm trọng. Các sai sót xuất hiện với tần suất nhiều hơn, trong khi sự tự tin suy giảm.

Nội soi U23 Việt Nam: Nắm trong tay 3 người khổng lồ, thầy Park vẫn lo bệnh cũ tái phát-2
Bùi Tiến Dũng không có phong độ tốt tại SEA Games 30

Điều cần thiết nhất với Bùi Tiến Dũng trước thềm VCK U23 châu Á là lấy lại niềm tin. HLV Park Hang-seo vẫn luôn trông đợi sự trở lại từ thủ thành 22 tuổi. Một động lực khác của Tiến Dũng là bản hợp đồng mới với CLB TPHCM. Nếu chơi tốt ở VCK U23 châu Á, anh sẽ có nhiều cửa cạnh tranh vị trí chính thức trong khung thành đội chủ sân Thống Nhất hơn.

Y Eli Niê ít tiếng tăm hơn 2 đàn anh. Song anh cũng đã khoác áo nhiều cấp độ tuyển trẻ Việt Nam trong những năm qua. Một trong những kỷ niệm không bao giờ quên của Y Eli Niê là ở giải U19 Đông Nam Á 2017. Sai sót của anh khiến U19 Việt Nam thua U19 Myanmar và bị loại ngay từ vòng bảng. Khi ấy, Y Eli Niê đã mất cả tháng trời mới thoát ra khỏi nỗi ám ảnh này.

Tại VCK U19 châu Á 2018, Y Eli Niê thi đấu đặc biệt ấn tượng trong trận gặp U19 Hàn Quốc và được phóng viên tờ FOX Sports chọn làm một trong tám cái tên tiềm năng của khu vực Đông Nam Á. Y Eli Niê tiếp tục là người trấn giữ trong khung thành U19 Việt Nam tại vòng loại U19 châu Á 2020, góp phần giúp đoàn quân áo đỏ giành vé với chỉ 1 bàn thua sau 3 trận.

Nội soi U23 Việt Nam: Nắm trong tay 3 người khổng lồ, thầy Park vẫn lo bệnh cũ tái phát-3
Y Eli Niê có thể hình và phản xạ ấn tượng

Thủ thành 19 tuổi được đánh giá có những nét giống Bùi Tiến Dũng, đặc biệt là về phản xạ. Tuy nhiên, Y Eli Niê chưa thực sự ổn định, vẫn có những tình huống ra vào chưa hợp lý. Khả năng ra sân của Y Eli Niê tại giải U23 châu Á không quá cao. Song anh phải luôn sẵn sàng nếu HLV Park Hang-seo gọi tên, bởi sức ép sẽ vô cùng lớn.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, sự xuất thần của các thủ môn đóng góp nhiều trong thành công, từ Bùi Tiến Dũng, Đặng Văn Lâm đến Văn Toản. Tại SEA Games 30, sai số thủ môn xuất hiện với tần suất nhiều hơn trước đó. May mắn là toàn đội đã đủ bản lĩnh để sửa sai.

VCK U23 châu Á ở một đẳng cấp hoàn toàn khác. Nếu những sai sót lặp lại, U23 Việt Nam không dễ đảo ngược thế cờ. Nhưng thách thức cũng đi kèm cơ hội. Thi đấu thành công tại VCK U23 châu Á, các thủ môn U23 Việt Nam sẽ tiến một bước dài trong sự nghiệp. Và đây cũng là điều mà HLV Park Hang-seo và người hâm mộ chờ đợi.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.vn/doi-song/noi-soi-u23-viet-nam-nam-trong-tay-3-nguoi-khong-lo-thay-park-van-lo-benh-cu-tai-phat-8202041193040753.htm

U23 châu Á 2020

U23 Việt Nam

HLV Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.