Phía sau quyết định loại Công Phượng của HLV Miura

Nếu lấy tiêu chí phong độ và kinh nghiệm là lý do khiến Công Phượng không được gọi tập trung đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), cả 2 điều này đều không thuyết phục.

Nếu lấy tiêu chí phong độ và kinh nghiệm là lý do khiến Công Phượng không được gọi tập trung đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), cả 2 điều này đều không thuyết phục.

Xét về phong độ, 6 bàn thắng của Công Phượng bằng một nửa số pha lập công của Văn Quyết. Nhưng số lần tiền đạo HAGL “nổ súng” vẫn nhỉnh hơn Công Vinh và Hồng Quân (cùng 4 bàn).

Bên cạnh đó, khả năng đóng góp của Công Phượng vào lối chơi chung còn được thể hiện qua việc gần chục bàn thắng của HAGL tại V.League có in dấu ấn kiến tạo của anh. Ở vai trò này, Công Phượng không thua bất cứ tiền đạo nào được triệu tập vào ĐTVN.

Phong độ của Công Phượng tại V.League

Phong độ của Công Phượng tại V.League khá hơn nhiều chân sút đàn anh trong màu áo ĐTVN. Ảnh: Tùng Lê

Cũng không hoàn toàn hợp lý nếu lấy việc HAGL thi đấu không tốt ở V.League là lý do khiến Công Phượng bị loại. Trong 3 trận toàn thắng của đội bóng phố núi vừa qua, tiền đạo khoác áo số 44 đã thể hiện phong độ ấn tượng cùng đồng đội.

Mặt khác, Tiến Thành (CLB Cần Thơ), Thanh Hiền (Đồng Tháp) hay Tiến Dũng (HAGL) là những gương mặt đều đến từ các đội bóng nằm trong nhóm “cầm đèn đỏ” ở V.League.

Một tiêu chí cũng không kém phần quan trọng nhưng đã bị bỏ qua là Công Phượng nằm trong nhóm cầu thủ thi đấu nổi bật nhất ở đội tuyển U23 Việt Nam tại Vòng loại U23 châu Á cũng như SEA Games 28. Nhưng khi anh không có tên, những cầu thủ kém ấn tượng hơn vẫn góp mặt.

Thông báo được đăng tải trên trang chủ của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) kèm theo danh sách triệu tập ĐTVN có đoạn ghi: “Do chỉ có quỹ thời gian chưa đầy một tuần để chuẩn bị cho trận đấu với Đài Loan, nên không bất ngờ khi HLV trưởng Toshiya Miura đặt niềm tin vào rất nhiều cựu binh dạn dày kinh nghiệm”.

Nếu đúng thế, hẳn những cầu thủ U23 như Hữu Dũng, Phi Sơn hay Duy Mạnh sẽ không được triệu tập. Và 3 cái tên vừa nhắc không ai nhỉnh hơn Công Phượng về kinh nghiệm thi đấu trong màu áo đội tuyển Quốc gia.

Rõ ràng, sẽ rất khiên cưỡng nếu lấy 2 tiêu chí phong độ và kinh nghiệm làm lý do gạt Công Phượng ra ngoài danh sách tập trung ĐTVN. Quyết định của HLV Miura có thể là hệ quả của những câu chuyện khác, nằm ngoài chuyên môn.


Công Phượng thi đấu nổi bật ở SEA Games 28

Công Phượng thi đấu nổi bật ở SEA Games 28, nhưng Thanh Hiền (trái) và Duy Mạnh (phải) mới là những người được gọi tập trung ĐTVN. Ảnh: Anh Tuấn

Nhà cầm quân người Nhật bắt đầu làm việc với Công Phượng từ đầu năm nay, khi U23 Việt Nam chuẩn bị tham dự Vòng loại U23 châu Á. Trong khoảng thời gian kể từ đó đến giờ, ông không ít lần bày tỏ sự không hài lòng khi Công Phượng được nhắc đến quá nhiều.

Với một HLV đề cao tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết như ông Miura, khái niệm ngôi sao không tồn tại ở bất cứ tập thể nào ông dẫn dắt kể từ khi bắt tay vào công việc tại Việt Nam. Còn sự nổi tiếng của Công Phượng vô tình tạo ra khoảng cách giữa anh và phần còn lại của đội bóng.

HLV Miura từng sẵn sàng cất cả đội trưởng Tấn Tài lẫn đội phó Công Vinh trên ghế dự bị ở AFF Cup 2014. Song điều đó không khiến ông phải đối diện với sự chỉ trích, phản đối nặng nề như khi sử dụng Công Phượng khoảng 5 phút cuối, trong trận giao hữu với CLB Man City.

Một động thái quen thuộc khác của nhà cầm quân người Nhật là khi Công Phượng có những màn thể hiện nổi bật trong màu áo U23 Việt Nam, ông thường chủ động “dìm” anh xuống bằng những phát biểu như: “Hôm nay, toàn đội đều chơi rất tốt”.

Một người làm chuyên môn như HLV Miura tất nhiên không thể không nhìn thấy tài năng và tiềm năng phát triển của Công Phượng. Song với ông, việc giữ gìn khối đoàn kết và bảo vệ phần còn lại của đội bóng là mục tiêu được ưu tiên hơn, so với việc tạo ra cơ chế cho một cá nhân tỏa sáng.


Không triệu tập Công Phượng

HLV Miura bỏ qua Công Phượng không hoàn toàn vì lý do chuyên môn. Ảnh: Tùng Lê

Nhà cầm quân người Nhật luôn trung thành với triết lý lấy kết quả làm thước đo đánh giá công việc của ông. Không triệu tập Công Phượng cũng có nghĩa HLV Miura tự tin ĐTVN đủ sức giành kết quả khả quan trước Đài Loan mà không cần đến tài năng trẻ của HAGL.

Vấn đề của Công Phượng không phải phong độ hay kinh nghiệm mà là sự kiên nhẫn chờ đợi, sẵn sàng nắm bắt cơ hội, và có thể là sự điều chỉnh về lối chơi để tăng tính thích nghi với mọi yêu cầu chiến thuật. Đó là bài học khác trong bóng đá mà Công Phượng chưa được kinh qua ở Học viện HAGL Arsenal JMG.   

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.