Balotelli lại bị báo chí Ý phân biệt chủng tộc

Sau vụ tờ Gazzetta dello Sport phải đăng lời xin lỗiMario Balotelli vì một bức biếm họa có ý ví anh với nhânvật khỉ đột khổng lồ trong phim King Kong, đến lượt tờTuttosport gặp rắc rối vì một cáo buộc phân biệt chủngtộc khác nhắm vào chân sút da màu này.

Sau vụ tờ Gazzetta dello Sport phải đăng lời xin lỗiMario Balotelli vì một bức biếm họa có ý ví anh với nhânvật khỉ đột khổng lồ trong phim King Kong, đến lượt tờTuttosport gặp rắc rối vì một cáo buộc phân biệt chủngtộc khác nhắm vào chân sút da màu này.

Tờ nhật báo thể thao có trụ sở tại Turin đã đăng bức ảnhBalotelli ăn mừng bàn thắng thứ hai vào lưới đội tuyểnĐức kèm theo dòng tít “Li Abbiamo Fatti Neri”, tạm dịchthô là “Chúng ta đã nhuộm đen họ”. Bìa báo này tiếp tụchứng chịu chỉ trích, chỉ vài ngày sau khi bức biếm họacủa tờ Gazzetta khiến các tổ chức chống phân biệt chủngtộc phải lên tiếng: Họa sĩ Valerio Marini đã vẽ hìnhBalotelli trèo lên tháp Big Ben tung hứng bóng, gợi hìnhảnh nhân vật King Kong trên tòa nhà Empire State trongtác phẩm điện ảnh cùng tên.

Balotelli lại bị báo chí Ý phân biệt chủng tộc
Bìa tờ Tuttosport được cho là mang tính phân biệt chủng tộc nhắm vào Balotelli- Ảnh Internet

Từ ngữ được sử dụng trong dòng tít của tờ Tuttosport làtiếng lóng, ám chỉ rằng Italia đã khiến đội tuyển Đứcbầm tím, nhưng cũng ám chỉ đến màu sắc của vết bầm làxanh đen. Gianni De Pace, trợ lý biên tập của tờTuttosport, thừa nhận rằng dòng tít ấy có đề cập đến màuda của Balotelli, nhưng ông vẫn kiên quyết bảo vệ sựtrong sạch của nó: “Đúng là dòng tít có ám chỉ đến màuda đen của anh ta, nhưng đó đơn thuần chỉ là chơi chữ.Khi Balotelli cởi áo, anh ta trông giống hệt một võ sĩquyền anh vừa đấm cho đối thủ bầm tím”.

“Có ba tờ báo thể thao ở Italia và chúng tôi phải tìmcách tạo ra ấn tượng về mặt ngôn ngữ, nhưng không ngườiItalia nào coi việc này là một hành vi phân biệt chủngtộc” – De Pace bào chữa thêm. Ông cũng khẳng định rằngTuttosport, một tờ báo thân Juventus, không phải là mộtấn bản chủ trương phân biệt chủng tộc: “Khi các CĐVJuventus có hành vi phân biệt chủng tộc với Balotelli,chúng tôi đã tỏ ra gay gắt với họ. Chúng tôi tự hào vềBalotelli và coi anh ấy là một đại sứ cho tính đa sắctộc ở Italia”.

Nhưng các nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc chorằng đây là một hình thức thúc đẩy chủ nghĩa phân biệtchủng tộc thông qua một cái tít: “Đây là một màn côngkích rõ ràng. Bạn không thể phủi sạch trách nhiệm bằngcách nói rằng đó là trò chơi chữ” – Theo lời ông RobertElliott, người làm việc cho Occhio Ai Media, một tổ chứcgiám sát phân biệt chủng tội trên các tờ báo Italia.

“Hướng sự chú ý và màu da của Balotelli là một hành độngphi nhân tính với anh ta và nhấn mạnh rằng trước hết,anh ta là một cầu thủ da đen, dù anh ta có tự hào khiđược chơi cho đội Italia đến thế nào đi nữa”. Trước đó,tờ Gazzetta cũng đã bào chữa rằng bức biếm họa King Kongcủa họ chỉ hướng đến mục đích là khắc họa một Balotelli“tả xung hữu đột” trước đội tuyển Anh.

Tất cả cho thấy sự kỳ thị ghê gớm và những lời bào chữavụng về càng nhấn mạnh sự hẹp hòi ấy của báo chí Italia,với một cầu thủ đã đem lại niềm vui cho rất nhiều CĐVđất nước này, bằng một cú đúp đưa Italia vào chung kết.

Theo TT&VH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.