Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: "không thể hoãn giải đấu"

Ông Hỷ thừa nhận bóng đá Việt Nam đang ở thời điểm cực kỳ khó khăn, nhưng đây là thời điểm mà các CLB cần ngồi lại với nhau để thống nhất tháo gỡ nhiều vấn đề. Riêng những đề xuất hoãn giải đấu, ông Hỷ cho rằng đó những suy nghĩ tiêu cực, không vì cái chung.

Ông Hỷ thừa nhận bóng đá Việt Nam đang ở thời điểm cực kỳ khó khăn, nhưng đây là thời điểm mà các CLB cần ngồi lại với nhau để thống nhất tháo gỡ nhiều vấn đề. Riêng những đề xuất hoãn giải đấu, ông Hỷ cho rằng đó những suy nghĩ tiêu cực, không vì cái chung.

Ông đánh giá thế nào về những khó khăn mà bóng đá VN đang gặp phải?

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: - Trong tình hình hiện nay, không một doanh nghiệp nào lại không gặp khó khăn về vốn cả. Tuy nhiên, tình hình chưa tới mức bi đát khiến các đội bóng tiếp tục không thể tham gia được. Khó khăn là điều mà chúng tôi đã lường trước bởi bóng đá Việt Nam phát triển không nằm ngoài quy luật của cơ chế thị trường.

Vậy chúng ta cần phải làm gì để cải thiện tình hình?

- Các CLB của V.League và hạng Nhất nên cần ngồi lại với nhau, để có thể tiến tới thống nhất, làm thế nào giải đấu vẫn còn tiếp tục trong điều kiện kinh tế và các vấn đề khác tác động trực tiếp tới CLB.

Cụ thể là thống nhất những vấn đề gì, thưa ông?

- Trước tiên, về vấn đề đầu tư ở các CLB, vốn đầu tư làm sao cho vừa phải, đúng mức. Tại Đại hội thường niên sắp tới sẽ thống nhất điều chỉnh về vốn đầu tư. Trước đây, không có giới hạn nào cả, mình không thể kiểm soát được bởi có ông chủ phát triển nóng đầu tư 70-80 tỷ/năm, trả lương, thưởng cao ngất. Giờ thì các ông chủ, các CLB cùng thống nhất và nếu cần thiết, chúng ta đưa vấn đề này ra trước Đại hội, biểu quyết sẽ đầu tư bao nhiêu, trả lương bao nhiêu.

Ông Hỷ muốn tất cả ngồi lại với nhau để cùng tháo gỡ khó khăn. Ảnh: SN

Như vậy có thể hiểu VFF sẽ yêu cầu các đội phải có mức đầu tư trần, nhưng nếu các CLB không có sự thống nhất về mức giá đó thì sao?

- Trong trường hợp các bên không tìm được tiếng nói chung thì VFF sẽ là người đứng ra điều chỉnh toàn bộ quá trình đầu tư, thực hiện những vấn đề để CLB tồn tại trong điều kiện như thế này.

Phía SLNA và một số CLB khác đã đưa ra ý kiến cần phải hoãn giải đấu để các CLB khắc phục khó khăn về tài chính. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Tôi hoàn toàn không đồng ý với ý kiến này. Nếu chỉ mới thấy khó khăn đã xin hoãn giải đấu thì đó là một suy nghĩ hết sức tiêu cực.

Nhưng nếu các đội không có đủ tài chính hoạt động, họ buộc phải giải thể?

- Trong điều kiện các doanh nghiệp quá khó khăn thì còn có những cách giải quyết khác như thay thế “1 CLB 1 ông chủ” bằng “1 CLB nhiều thành viên, nhiều cổ phần cùng gánh vác”.

Tôi cho rằng có nhiều biện pháp để có thể cứu vãn nền bóng đá phát triển bình thường. Đừng quên rằng, khi đã phát triển nóng, đua nhau về thành tích, sẽ vướng khó khăn là khó tránh khỏi.

VFF sẽ vẫn tổ chức giải nếu có nhiều đội không tham dự?

- Có bao nhiêu chơi bấy nhiêu thôi. Tuy nhiên, tôi nghĩ tình hình không đến nỗi bi đát như thế. VFF chưa được nhận thông báo của CLB nào nói không tham gia.

Trước mắt các CLB sẽ tự tìm cách giải quyết. Bản thân VFF cũng sẽ có những hỗ trợ trong việc tháo gỡ khó khăn, bằng những cơ chế thích hợp.

Một trong những vấn đề trọng tâm bên cạnh việc cùng nhau vượt qua cơn khủng hoảng tài chính là xử lý tình trạng “1 ông chủ 2 đội bóng”. Vấn đề này sẽ được giải quyết dứt điểm mùa tới?

- Vấn đề này, trước đây mình thấy bóng đá VN mới phát triển, nên kêu gọi những người có nhiều kinh phí tham gia phát triển bóng đá. Nhiều khi sự đầu tư một cách hết sức vô tư, nhưng sự vô tư đó lại không nói lên khách quan, trong sáng, minh bạch.

Trước tình hình này, chúng tôi cũng đã làm việc với AFC. Họ sẽ VN kiểm tra tất cả các CLB trong ít ngày tới. Trước khi AFC sang thì ngày hôm qua Thanh tra của Bộ VH, TT&DL cùng VFF đã đến một vài CLB để kiểm tra.

Còn về vấn đề chuyển nhượng cầu thủ, mua bán suất lên hạng, thay tên…?

- Tất cả những vấn đề này, sẽ được đưa vào điều lệ, quy chế một cách triệt để. Nếu như không làm như vậy, nó vẫn biến tướng từ dạng này sang dạng khác. Đây là biểu hiện của một nền bóng đá đang phát triển, còn nhiều khó khăn.

Xin cảm ơn ông!
Theo Vietnamnet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.