Ngược dòng ngoạn mục, Barca đoạt FIFA Club World Cup

Bị dẫn 0-1 đến phút 89, đội ĐKVĐ châu Âu chợt vùng lên bằng hai bàn thắng của Pedro và Messi, nhờ đó giành chiến thắng 2-1 và ẵm trọn 6 danh hiệu trong năm 2009.

Estudiantes, nhà vô địch Nam Mỹ, đã tỏ ra là đối thủ xứng tầm của Barca. Tuy nhiên, tiền đạo trẻ Pedro Rodriguez một lần nữa trở thành vị cứu tinh khi thời gian thi đấu không còn nhiều. Phút 89, anh bình tĩnh dùng đầu dứt điểm ở ngay vạch 5 m50, gỡ hòa cho đội bóng xứ Catalan bên cạnh sự vui sướng xen lẫn hẫng hụt của cầu thủ hai bên.

Sau khi hy vọng được hồi sinh, Messi đã làm bùng lên ngọn lửa chiến thắng bằng pha ghi bàn quyết định ở phút 110, đẩy đội bóng đồng hương Argentina vào thế thua ngược. Với kết quả 2-1, Barca như vậy có lần đầu tiên đoạt Club World Cup, danh hiệu trước đây có tên là Cup Liên lục địa.

Có thể nói, màn trình diễn của đội ĐKVĐ châu Âu tối qua rõ ràng chưa thật thuyết phục, giống phong độ trong nhiều trận quyết định gần đây như Siêu Cup châu Âu hay Joan Gamper. Chiếm thế chủ động nhờ thời gian kiểm soát bóng nhưng đội quân của HLV Guardiola vẫn tỏ ra bế tắc trước khu 16 m50.

Trái lại, Estudiantes đã thành công với chiến thuật phòng ngự phản công, "đổ bê tông, dựng xe buýt" trước khung thành thủ môn Juan Albil. Nhờ sự kiên nhẫn đợi chờ cơ hội, Estudiantes tạo ra bước ngoặt ở phút 37, nên nếu Pedro không kịp gỡ hòa, có lẽ Barca đã phải chịu thất bại.

Trở lại với diễn biến trận đấu, như thường lệ Barca vẫn là đội chơi chủ động. Cặp Messi - Dani Alves ở những phút đầu đã làm "nóng" hành lang cánh phải bằng một số pha phối hợp đa dạng.

Estudiantes cũng tỏ ra nguy hiểm khi Veron có một pha chọc khe thoáng ở phút thứ tư, nhưng thủ môn Valdes kịp băng ra để cắt bóng trước mặt tiền đạo đối phương.

Phút thứ 8, Barca có cơ hội đầu tiên. Quả chuyền của Alves được Ibrahimovic đẩy đến vị trí thuận lợi của Xavi, nhưng thay vì sút luôn để ghi bàn, tiền vệ dẫn dắt lối chơi của Barca đã chuyền lại cho Henry và tiền đạo 33 tuổi chỉ có thể chạy nhìn bóng đi ra đường biên.

Hai đội tiếp đó chủ yếu tranh đoạt ở khu trung tuyến. Estudiantes cố giành lại quyền kiểm soát bóng để giảm tốc độ trận đấu trong khi Barca vẫn cố tìm cách xâm nhập khu 16 m50. Phút 27, tận dụng một quả phá ra sau pha phạt góc, Veron tung một cú sút xa, nhưng bóng đi chệch bên ngoài khung thành của thủ môn Valdes. Barca ngay lập tức có câu trả lời bằng một pha hãm thành. Xavi thoát xuống sau đường chọc khe của Messi và bị ngã trong vòng cấm. Tuy vậy, Benito Achundi, vị trọng tài nổi tiếng người Mexico, đã không thổi phạt penalty.

Tấn công ít hơn, chơi chậm mà chắc, Estudiantes bất chợt vượt lên ở phút 37 bằng bàn thắng của Boselli. Tiền vệ Juan Diaz thực hiện một quả câu bóng chính xác từ cự ly khoảng 35 m, giúp Boselli đánh đầu như kẻ chỉ vào lưới sau khi lẻn vào giữa hai hậu vệ Abidal và Puyol. Tỷ số là 1-0 cho nhà vô địch Nam Mỹ.

Nhìn chung trong hiệp một, Estudiantes vượt lên dẫn bàn là kết quả xứng đáng. Những cơ hội mà Barca tạo ra trước khung thành thủ môn Albil không đủ để có thể đem lại bàn thắng. Cho đến giờ nghỉ giải lao, đội bóng châu Âu chỉ có thêm một pha gây sóng gió cho đối phương. Ibrahimovic có cú ngả người vô lê sau quả chuyền như đặt của Messi.

Thế bế tắc trong hiệp đầu là lý do khiến HLV Guardiola, người vốn ít khi có sự thay đổi quan trọng chỉ sau 45 phút đầu, đưa Pedro vào thay Keita. Sự có mặt của tiền đạo 22 tuổi người Tây Ban Nha đã nhanh chóng tỏ ra có tác dụng. Các phương án tấn công trở nên đa dạng hơn, tạo thêm không gian chơi bóng cho cặp Ibra - Messi.

Dưới sức ép liên tục, Estudiantes dần để lộ nhiều khoảng trống, tuy vậy, Barca vẫn không dễ dàng tìm được bàn gỡ hòa. Phút 78, Ibra có cơ hội tốt khi nhận được đường chuyền bổng của Xavi, đáng tiếc là bóng đi chệch khung thành trong gang tấc.

Mãi đến phút 89, khi dường như tất cả đều nghĩ Estudiantes sẽ giành Cup, hy vọng mới hồi sinh cho Barca. Trung vệ Pique đánh đầu chuyền vào giữa khu cấm địa sau một pha bấm bóng của Xavi. Tranh thủ khoảng trống trước măt, Pedro lấy đà nhảy lên đánh đầu chuẩn xác, ghi bàn gỡ hòa 1-1.

Niềm vui vỡ òa đã khiến các thành viên của Barca không thể kiềm chế xúc động. Tất cả chạy lại ăn mừng giống như thời điểm Iniesta gỡ hòa 1-1 trong trận bán kết Champions League mùa trước với Chelsea. Và lần này, niềm vui không chỉ dừng ở đó.

Phút 110 của hiệp phụ thứ hai, sau quả tạt thuận lợi của Alves, Messi lao vào dùng ngực đưa bóng vào lưới. Một hậu vệ của Estudiantes đã ra dấu cho rằng bóng chạm tay nhưng trọng tài không lầm. Băng quay chậm thể hiện bóng chạm ngực Messi, và bàn thắng dĩ nhiên được công nhận. 2-1 cũng là tỷ số cuối cùng của trận chung kết mà tiền đạo người Argentina một lần nữa trở thành người hùng.

Theo Thùy Dương



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.