Tây Ban Nha hậu World Cup: Cách tân chứ đừng bỏ tiki-taka

Thất bại là mẹ thành công, người Tây Ban Nha đã mất 40 năm để có vinh quang như thời gian qua, và giờ là lúc họ phải làm lại từ đầu.

Thất bại là mẹ thành công, người Tây Ban Nha đã mất 40 năm để có vinh quang như thời gian qua, và giờ là lúc họ phải làm lại từ đầu.

Trận thua trước Chile chính thức kết thúc giấc mơ Brazil của thầy trò Del Bosque. Những ý kiến về sự đổi mới trở nên sáng tỏ và rõ ràng hơn bao giờ hết. Thế hệ cầu thủ hiện tại đã hoàn thành sứ mệnh, và đi hết đoạn đường thành công. Và giờ là lúc họ cần rút lui nhường chỗ cho những con người mới trẻ trung và khát khao hơn.

Dù thất bại cay đắng nhưng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Tây Ban Nha và tiki-taka với bóng đá thế giới là vô cùng lớn lao. Chỉ đơn giản là chủ động kiểm soát bóng nhưng tiki-taka đã làm nên một cuộc cách mạng trong bóng đá thế giới.

Thời kỳ của những Makelele bị đầy lùi, thay vào đó là sự lên ngôi của những bộ não siêu việt. Những người dù không có lợi thế hình thể, nhưng biết cách biến trái bóng thành nô lệ phục vụ mọi ý đồ của mình. Những chiến công hiển hách cùng sự ưu việt của triết lý ấy khiến Tây Ban Nha đủ tự tin để không cần thiết thay đổi phương châm.

Nói như vậy, không có nghĩa là cứ đi theo lý tưởng ấy mà không cần cách tân. Không khó để nhận thấy tiki-taka nguyên gốc đang ngày càng dễ bị bắt bài. Sáu năm qua, cả thế giới đã cùng nhau nghiên cứu và tìm ra cách kiềm chế sự bùng nổ của lối đá ấy. Thất bại tại Brazil lần này buộc những người làm bóng đá xứ bò tót phải nhìn lại, và cách tân tư duy chơi bóng đang dần trở nên quen thuộc. Bài học của bóng đá Pháp là đòn cảnh tỉnh cho nhà VĐ châu Âu. Cũng như Tây Ban Nha, tuyển Pháp những năm 98, 2000 là 1 thế lực tuyệt đối. Nhưng sự bảo thủ khiến họ cứ thụt lùi, và giờ không còn giữ được vị thế như trước.

Những gì Guardiola đang làm được ở Allianz Arena là một gợi ý cho những đồng hương của anh. Pep vẫn mang tiki-taka đến nước Đức, nhưng đã ít nhiều bớt rườm rà. Khi mà những Xavi, Iniesta đã ở bên kia sườn dốc thì không thể thi triển tiki-taka nguyên gốc được. Vì những người kế cận chưa thể đạt tới đẳng cấp cầm bóng trước 1 vòng vây 4-5 cầu thủ đối phương bằng một thái độ trịch thượng. Một tiki-taka tốc độ cao hơn cần phải được hướng đến, tương tự những gì Pep đang làm. Hoặc tuyệt vời hơn, đưa Pep về thay Del Bosque.

Tiki-taka vẫn là kim chỉ nam của ĐT Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images
Nhập mô tả cho ảnh

Nếu như tiki-taka chưa cần phá bỏ, thì thế hệ tuyển thủ hiện tại nhất định phải thay thế. Họ đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử một cách xuất sắc, và khi đã ở trên đỉnh quá lâu thì động lực thi đấu cũng dần bị bào mòn theo thời gian.

Để chơi tiki-taka đòi hỏi các cầu thủ phải có 1 nền tảng thể lực siêu phàm khi phải liên tục di chuyển tạo ra những tam giác phối hợp (đặc sản của tiki-taka). Rõ ràng nó là đòi hỏi quá đáng với những người đã ở tuổi băm, và thực sự viên mãn về sự nghiệp.

Lực lượng kế cận không phải bài toán quá đáng ngại cho cựu vương khi mà trong suốt những năm qua, bóng đá Tây Ban nha không chỉ thống trị các sân chơi lớn, mà còn là "độc cô cầu bại" ở các sân khấu trẻ. Vấn đề bây giờ chỉ là giao cho họ cơ hội cọ sát, và xây dựng nền tảng tâm lý ổn định để sẵn sàng bước ra biển lớn.

Những nhân tố ấy sẽ mang lại nét tươi mới cho lối đá đã cũ của người Tây Ban Nha. Hơn nữa, khát khao thể hiện bản thân của họ cũng rất lớn, những vinh quang của thế hệ đi trước sẽ là niềm cảm hứng thối thúc họ không ngừng tiến bộ để tiếp bước truyền thống vẻ vang. Cảm hứng chơi bóng cũng là điều những cầu thủ trẻ luôn có thừa. Mà tiki-taka lại rất cần cảm hứng từ người chơi để biến nó thành thứ vũ khí sắc bén.

Những đôi chân mỏi mệt đã đầu hàng số phận. Nhưng hãy cứ tin đây chỉ là thất bại tạm thời của Tây Ban Nha. Còn tiki-taka là còn La Roja. Trên hết, họ còn có sứ mệnh cao cả làm đẹp cho bóng đá, bảo tồn bóng đá tấn công, giữ lại cho môn thể thao này vẻ đẹp vốn có. Vì vậy, không ai muốn Tây Ban Nha và tiki-taka sụp đổ. Rồi một ngày không xa, họ sẽ trở lại!



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.