Tôi khuyên con chơi thể thao phải có văn hóa

Sau khi hay tin con trai là tiền đạo Công Vinh (HN T&T) đã có ý định giải nghệ khi nhận án phạt treo giò 6 trận và nộp phạt 10 triệu đồng vì hành vi phản cảm “vái lạy” trọng tài Vũ Bảo Linh, ông Lê Công Duệ (bố đẻ Công Vinh) qua cuộc trao đổi với chúng tôi đã gửi tới người hâm mộ những lời chia sẻ về những suy nghĩ của ông.

Sau khi hay tin con trai làtiền đạo Công Vinh (HNT&T) đã có ý định giải nghệ khi nhận án phạt treo giò6 trận và nộp phạt 10 triệu đồng vì hành vi phản cảm “vái lạy” trọng tài VũBảo Linh, ông Lê Công Duệ (bố đẻ Công Vinh) qua cuộc trao đổi với chúng tôiđã gửi tới người hâm mộ những lời chia sẻ về những suy nghĩ của ông.

Xin chào ông, với hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định về đạo đức trongquy chế bóng đá chuyên nghiệp, có hành động thiếu văn hoá đối với trọng tàichính, tiền đạo Công Vinh của CLB Hà Nội T&T bị treo giò 6 trận, nộp phạt 10triệu đồng. Trên cương vị một người cha, một khán giả hâm mộ, ông nhìn nhậnnhư thế nào về sự việc liên quan đến con mình?

- Trước hết tôi có thể nói hành động của Vinh hôm ấy (trên sân Cao Lãnh -PV) là sai, là có lỗi với trọng tài chính, khán giả, người hâm mộ cả nước.“Con dại cái mang”, tôi gửi lời xin lỗi với tất cả mọi người hâm mộ trong cảnước. Sau khi sự việc xảy ra tôi đã điện thoại trao đổi cùng với con. Chacon tâm sự lâu lắm, tôi biết Vinh rất ân hận và ăn năn với hành động củamình, và đã nhận ra cái sai của mình.

Tôi khuyên con chơi thể thao phải có văn hóa

 Bố Công Vinh thay mặt gia đình tôi cũng xin lỗi đến người hâm mộ cả nước với hành động phi thể thao của Vinh

Tôi đã từng khuyên nhủ Vinhnhiều lần đã chơi thể thao thì phải có văn hóa nếu không có văn hóa thìkhông được đến với thể thao. Thể thao – văn hóa là hai vấn đề luôn đi cùngvới nhau để Vinh phải nhìn nhận vào mục tiêu sống của mình. Vì thế với mộthành động phi thể thao cho dù nhỏ nhất tôi cũng đã luôn khuyên con khôngđược làm.

Vinh đã trao đổi với tôi rằngdo Vinh đang chịu nhiều áp lực trong thi đấu thi đấu 6 trận mới ghi được 1bàn thắng và cảm thấy chưa đạt được mục tiêu phấn đấu đề ra từ đầu mùa nênức chế không kìm nén những hành động bột phát gây phản cảm. Vinh nói với tôilà không biết khi đó như kiểu “ma xui quỷ khiến” mới làm thế. Tôi biết nhâncách của con tôi không xấu, chỉ là một tai nạn trong bước đường đời của nóthôi.

Vinh từng trả lời giới truyền thông rằng “Nếu không được giảm thời hạn kỷluật và bị treo giò đúng 6 trận thì tôi sẽ nghỉ đá bóng, hoàn toàn có thểnhư thế. Có thể tôi sẽ làm một công việc khác ở TP HCM….”. Ông nghĩ sao nếuVinh sẽ làm như vậy?. Và ông sẽ có lời khuyên nhủ như thế nào với con mình?

- Sáng nay (24/3) tôi cũng đã đọc được các thông tin trên báo chí, tôi đãgọi điện ngay cho em nó và khẳng định Vinh sẽ không được làm như vậy. Đây làmột bài học cho Vinh, tôi đã khuyên nhủ Vinh không được làm sai thêm bất kỳviệc nào nữa. Tôi nói việc làm của con đã sai rồi thì con phải xin lỗi tấtcả và biết khắc phục sai lầm. Mà con là một cầu thủ thì phải biết đứng dậysau sai lầm bằng cách lấy lại hình ảnh của mình trên sân cỏ và trên đườngđời.

Thi đấu tốt về chuyên môn vàluôn có đao đức ứng xử tốt chứ không được làm một Công Vinh như thế này nhưthế nọ để sau này khi không còn làm công việc đá bóng nữa thì cũng phải đểlại ấn tượng tốt về một Công Vinh như gia đình mong muốn.

Vinh từng nói với tôi rằng mục tiêu của Vinh trong mùa bóng này là đóng gópnhiều cho đội bóng, phấn đấu đạt các danh hiệu như “quả bóng vàng”, “chiếcgiầy vàng”, ‘vua phá lưới”… Đạt được hay không còn nhiều yếu tố, nhưng em nóhứa sẽ cố gắng hết khả năng của mình.

Bây giờ điều cần nhất vớiVinh là một chỗ dựa để nương tựa chia sẻ khó khăn. Gia đình sẽ là chỗ dựavững chắc cho em. Vậy ông và gia đình định động viên Vinh như thế nào trongnhững ngày này? 

Ngay từ khi chúng tôi nhận được tin về sự việc tôi đã tức tốc gọi điện choem gái Vinh, anh rể Vinh đang sống tại Hà Nội cùng với bạn bè thân nhanhchóng có mặt với em, còn tôi cũng đã sắp xếp thời gian ở Nghệ An để ra thămVinh. Và có gia đình em có thể sớm vượt qua khó khăn.

Qua quý báo, thay mặt giađình tôi cũng xin lỗi đến người hâm mộ cả nước với hành động phi thể thaocủa Vinh.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Theo Đại Nghĩa
Tôi khuyên con chơi thể thao phải có văn hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.