Yuzuru Hanyu: Michael Jackson trên băng với gương mặt trẻ thơ

Yuzuru Hanyu được xem là VĐV trượt băng vĩ đại nhất lịch sử khi đang là đương kim vô địch thế giới và Olympics mùa Đông

Yuzuru Hanyu được xem là VĐV trượt băng vĩ đại nhất lịch sử khi đang là đương kim vô địch thế giới và Olympics mùa Đông. 

"Michael Jackson trên băng" là mỹ từ được tờ New York Times ưu ái dành tặng cho Yuzuru Hanyu, VĐV trượt băng nổi tiếng người Nhật Bản. Ngoài đời VĐV sinh năm 1994 là một người hiền lành, không mấy nổi bật. Nhưng anh như thể biến thành một con người khác khi bước ra sân, nghe nhạc nổi lên và trình diễn những vũ điệu cuốn hút mọi ánh nhìn.

Yuzuru Hanyu: Michael Jackson trên băng với gương mặt trẻ thơ - Ảnh 1.

Những bước nhảy trên băng của Yuzuru khiến người Mỹ gọi anh là Michael Jackson. Nhưng với người Hàn Quốc, thần thái và nét mặt của Yuzuru như thể G.Dragon, idol đình đám của xứ sở kim chi. Khi Olympics mùa Đông năm nay diễn ra ở Pyeongchang, Hàn Quốc, khán giả mong đợi sẽ được tận mắt chứng kiến những điệu nhảy mê đắm của Yuzuru, và chờ xem liệu anh có bảo vệ thành công chiếc HC vàng đã đạt tại Sochi 2014 và thiết lập nên những kỷ lục mới hay không. Trên thế giới, chỉ có duy nhất một người bảo vệ thành công HC vàng môn trượt băng nghệ thuật tại Olympics, nhưng đã diễn ra từ năm 1952.

Yuzuru Hanyu: Michael Jackson trên băng với gương mặt trẻ thơ - Ảnh 2.

Sự nghiêm túc và thăng hoa trên sân băng khiến khán giả phải tò mò tìm hiểu về chàng trai có gương mặt trẻ thơ này. Người ta tự hỏi điều gì có thể khiến một chàng trai nhỏ bé tỏa ra nhiều năng lượng đến thế. Và những người trót lỡ tìm thông tin về Yuzuru sau đó nhanh chóng trở thành một fan nhiệt thành của VĐV người Nhật Bản.

Yuzuru theo chủ nghĩa thể thao tham vọng

Khi đã trở thành VĐV, mục tiêu duy nhất của anh chỉ có thể là đứng trên ngôi vị cao nhất và xô đổ mọi kỷ lục. Điều đó thôi thúc VĐV 23 tuổi luyện tập ngày đêm, khiến anh đã quen với việc đổ cả máu lẫn nước mắt vì chấn thương, vì những đau đớn.

Nhưng nhờ có sự kiên trì đến cố chấp đó, Yuzuru mới có thể trình diễn 4 điệu nhảy cải tiến trong môn trượt băng nghệ thuật, mà rất hiếm người làm được. Yuzuru còn thêm vào cảm xúc cá nhân, sự đồng điệu giữa nghệ thuật và âm nhạc khiến bài trình diễn của anh luôn bùng lên sự đam mê mãnh liệt. Người ta ví von khi Yuzuru trượt băng, anh như một nghệ nhân múa bút thanh thoát nhưng vẫn giữ sự chính xác trong từng nét vẽ.

Yuzuru Hanyu: Michael Jackson trên băng với gương mặt trẻ thơ - Ảnh 3.

"Yuzuru là VĐV trượt băng toàn năng nhất trong lịch sử", HC bạc Olympics 2006 Stephane Lambiel chia sẻ.

"Yuzuru có một ánh hào quang quanh người, món quà độc nhất mà chỉ cậu ấy mới có", Midori Ito, VĐV Nhật Bản đầu tiên giành HC vàng Olympics môn trượt băng năm 1992 thốt lên.

"Tôi muốn khuấy lên chút gì đó trong trái tim khán giả"

Đó là mục tiêu mà Yuzuru theo đuổi trong môn thể thao nghệ thuật của bản thân. Khuấy lên cảm xúc của người xem là điều anh hướng tới khi trình diễn, để tạo ra những bước nhảy mê đắm chứ không chỉ là một phần thi đấu.

"Xem cậu ấy trình diễn tôi cảm giác như gặp Michael Jackson ở thời đỉnh cao", Jackie Wong, một ký giả trượt băng nghệ thuật sống ở New York cho biết. "Nhiều người xem Yuzuru biểu diễn lần đầu tiên thậm chí còn rơi nước mắt. Như thể cuộc sống của họ đến lúc ấy đã toàn vẹn rồi. Thật quá điên rồ".

Yuzuru Hanyu: Michael Jackson trên băng với gương mặt trẻ thơ - Ảnh 4.

Yuzuru sở hữu lượng fan hùng hậu, ở Nhật, Hàn và cả Mỹ. Những ngày thi đấu ở Nga hay các giải thế giới, cả ngàn fan của anh đã nỗ lực sang tận sân thi đấu cổ vũ thần tượng. Ngày Yuzuru ra thi, 5 đài truyền hình lớn ở Nhật cử phóng viên đến tận nơi để đưa tin và phát trực tiếp.

Nhưng thể thao và nghệ thuật vẫn có một ranh giới nhất định, khiến Yuzuru nhiều lần rơi vào thế mâu thuẫn. Bản thân Yuzuru là một bậc thầy sáng tạo, luôn muốn tạo ra những điệu nhảy mới. Nhưng tính chính xác và không mắc lỗi trong thể thao khiến anh phải rất vất vả để có thể dung hòa. Và bản thân là một người tham vọng, Yuzuru đã cố sống cố chết dung hòa giữa thể thao và nghệ thuật, và điều đó không ít lần khiến anh gặp chấn thương.

Yuzuru Hanyu: Michael Jackson trên băng với gương mặt trẻ thơ - Ảnh 5.

Các fan cầu nguyện cho Yuzuru.

Gần nhất là chấn thương mắt cá, 3 tuần trước khi Olympics 2018 khởi tranh. Tin VĐV Nhật Bản chấn thương như một cú sốc với các fan. Nhưng 1 tuần trước, HLV của Yuzuru xác nhận anh đang nỗ lực hồi phục và có thể tranh tài. Nhưng tất nhiên trong lễ khai mạc diễn ra vào tối 9/2 này, Yuzuru không thể góp mặt.

"Yuzuru là ánh sáng dẫn đường cho tôi", Ann Liu, một fan của Yuzuru đã đến trước một ngôi đền ở Tokyo cầu nguyện cho thần tượng. Liu là du học sinh người Trung Quốc, 18 tuổi.

Như Liu, tất cả các fan của Yuzuru đều mong chờ anh sẽ bình phục, và lại tỏa ra ánh hào quang ở Hàn Quốc năm nay.

Theo Trí Thức Trẻ


thể thao nghệ thuật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.