Hà Nội: Điểm đỗ xe ôtô - Nỗi khổ của người giàu

Nhiều chủ xe chen nhau để được vào chỗ đỗ hợp pháp, số còn lại nơm nớp lo bị xử phạt. Nhiều điểm đỗ xe trên các tuyến phố chính trước đây giờ "lui" vào các ngõ nhỏ, phố nhỏ của Hà Nội. Thực tế nhiều xe, thiếu chỗ đỗ dẫn đến việc khai thác và quản lý các bãi đỗ thiếu "lành mạnh

Chưa bao giờ, việc tìm một chỗ đỗ xe ôtô tại HàNội lại nan giải như hiện nay, nhất là sau khi Nghị định 34/2010/NĐ-CP củaChính phủ về xử lý tăng nặng để răn đe các vi phạm hành chính trong lĩnh vựcgiao thông được triển khai từ ngày 20/5.

Nhiều chủ xe chen nhau để đượcvào chỗ đỗ hợp pháp, số còn lại nơm nớp lo bị xử phạt. Nhiều điểm đỗ xe trên cáctuyến phố chính trước đây giờ "lui" vào các ngõ nhỏ, phố nhỏ của Hà Nội. Thực tếnhiều xe, thiếu chỗ đỗ dẫn đến việc khai thác và quản lý các bãi đỗ thiếu "lànhmạnh."

Người bán dửng dưng, kẻ mua giành giật

Tại những bãi đỗ xe ôtô hợp pháp trên các phố Đinh Tiên Hoàng, Lý Thường Kiệt,Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm), Ngọc Khánh (quậnBa Đình), Hàng Chuối (quận Hai Bà Trưng)… trước đây thường xuyên xảy ra tìnhtrạng ôtô dừng, đỗ tùy tiện; nhưng sau khi Nghị định 34/CP chính thức có hiệulực, trong đó tập trung xử lý các trường hợp xe ôtô dừng, đỗ sai quy định, gâycản trở giao thông, tình trạng trên cơ bản được cải thiện.

Hà Nội: Điểm đỗ xe ôtô - Nỗi khổ của người giàu
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, do các điểm dừng đỗnày chỉ đủ chỗ cho vài ba chục xe ôtô, nên các "thượng đế" hàng ngày phải “khổsở” đi sớm, về sớm để “xí chỗ” đỗ xe, chậm chân là hết chỗ, muộn làm, không cóthời gian ăn sáng, uống càphê. Đây đang là nỗi khổ của người giàu.

Thực tế này khiến nhiều người có ôtô có sáng kiến cho xe chạy lòng vòng, chuivào các ngõ nhỏ, phố nhỏ xung quanh phố lớn tìm chỗ gửi xe, vừa tránh vi phạm,tránh cảnh sát giao thông, vừa tạo điều kiện cho nhiều điểm đỗ nhỏ lẻ pháttriển. Và cuộc giành giật từng mét vuông điểm đỗ xe trong phố nhỏ bắt đầu diễnra, kéo theo nhiều hệ quả.

Điểm dừng, đỗ xe trên phố Lý Thường Kiệt từ 8 giờ sáng, phần đường dành đỗ ôtôđã nêm cứng, trên vỉa hè hàng trăm xe máy ken đặc. Anh Hữu Sơn (ở phố Điện BiênPhủ) đang cho xe chầm chậm lăn bánh trên phố Lý Thường Kiệt muốn gửi xe đã nhậnđược một lời từ chối khéo từ nhân viên trông xe.

Chui vào phố nhỏ Nguyễn Khắc Cần-Phạm Sư Mạnh tìm chỗ, mặc dù chỗ đỗ không cònnhiều, xe đỗ xếp hàng kín vỉa hè, nhưng được nhân viên tại đây hét “30.000đồng/xe/3 tiếng” (bình thường chỉ có 10.000 đồng), không gửi thì thôi mà cũngchẳng có vé gửi. Vậy là anh Sơn đã phải chạy xe ra điểm trông xe trên đê TrầnQuang Khải, sau đó đi xe ôm đến công sở trên phố Trần Hưng Đạo.

Điều đáng nói là tình trạng ôtô lui vào các phố nhỏ, ngõ phố hẹp để đỗ xe đangkhiến những con phố này bị “thắt cổ chai.”

Hà Nội: Điểm đỗ xe ôtô - Nỗi khổ của người giàu

Do lượng xe ôtô đỗ xếp hàng kínvỉa hè, lòng đường, người đi bộ buộc phải đi ra giữa đường và vô tình vi phạmLuật Giao thông đường bộ, trong khi Nghị định 34/CP cũng quy định xử lý nghiêmcác trường hợp vi phạm này.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp trông xe không có vé, còn khiến Nhà nước thất thumột khoản thuế không nhỏ. Đối mặt với tình trạng khan hiếm chỗ đỗ xe, nhiềungười có ôtô giờ ngậm ngùi đi xe máy, hãn hữu mới ngồi “xế hộp” lên phố.

Khảo sát các điểm trông giữ xe tại các quận nội thành, câu hỏi đầu tiên mà cácnhân viên trông xe hỏi lái xe là “thời gian gửi bao lâu?”, nếu lâu hơn 3 tiếngđồng hồ chắc chắn sẽ bị từ chối.

Trong khi đó, hiện nay không còn một điểm đỗ ôtô nào trên phố được cấp phép mới,kể cả những tuyến phố dài với hàng chục trụ sở cơ quan, siêu thị, cửa hàng kinhdoanh có mặt tiền trên phố. Điều đó gây bức xúc rất lớn cho các chủ phương tiệnở chính những tuyến phố đó và từ nơi khác đến làm việc trên những phố này.

Theo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đơn vị đang quản lý 159 điểm đỗ xe,với diện tích gần 24ha. Với diện tích như vậy, các điểm đỗ xe mới chỉ đạt 0,45%quỹ đất xây dựng đô thị dành cho giao thông tĩnh hiện nay.

Trong đó, chỉ có 6 điểm đỗ được quy hoạch gồm: Ngọc Khánh, Dịch Vọng, Gia Thụy,Nam Thăng Long, Mỹ Đình 1 và 2 với diện tích 14,4 ha, với sức chứa chỉ khoảng2.500 xe. Còn lại hầu hết các điểm đỗ xe hiện nay trên các phố trông cậy chínhvào các tuyến phố đó và cũng chỉ đáp ứng được chỗ cho khoảng 7.500 xe, tổng cộngchỉ khoảng 10.000 xe có chỗ đỗ.

Còn theo phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, đến hết tháng4/2010, Hà Nội đã đăng ký khoảng 310.000 xe ôtô, cộng với khoảng 50.000 xe ôtôngoại tỉnh thường xuyên hoạt động trong thành phố, nâng số ôtô tại Hà Nội thườngxuyên lên con số 360.000 xe. Con số 10.000 chỗ đỗ/360.000 xe cho thấy các điểmdừng, đỗ xe hiện chỉ như "muối bỏ bể” ở Hà Nội.

Khốc liệt còn kéo dài

Với những thực tế rõ ràng trên, “cuộc chiến” tìm chỗ đỗ xe ôtô tại Hà Nội sẽ còntiếp tục kéo dài, chưa có hồi kết.

Theo các chuyên gia giao thông Hà Nội, với điều kiện hạ tầng các tuyến phố thuộccác quận nội thành như hiện nay thì không thể quy hoạch điểm dừng, đỗ phươngtiện, vì quỹ đất dành cho hệ thống giao thông tĩnh quá thấp.

Đơn cử như tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, LongBiên... các tuyến giao thông được quy hoạch từ cách đây hàng chục năm, nếu ápdụng cho mật độ phương tiện giao thông thời điểm này là rất khập khiễng, bởi lẽtốc độ gia tăng phương tiện hiện nay quá nhanh so với sự phát triển đô thị, việcquy hoạch thêm các điểm dừng, đỗ trong nội thành sẽ gây áp lực cho giao thôngnội đô, dễ dẫn tới ùn tắc.

Chưa hết, có một bất cập lớn nữa là ngoài nhiều người có ôtô hiện không dám thamgia giao thông vì phải "mỏi mắt" tìm chỗ đỗ xe, thì lượng taxi hoạt động tại HàNội lại đang quá lớn, khiến cho giao thông thủ đô thêm bế tắc.

Hiện nay có khoảng 34 điểm đỗ xe tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình,Đống Đa, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, trong đó quy định các taxi chỉ được dừngđỗ không quá 15 phút/lần. Chính vì vậy, tình trạng taxi dừng, đỗ tùy tiện, chiếmchỗ các điểm đỗ xe hiện có trong thành phố hay chạy lòng vòng bắt khách, cộngvới lượng taxi dù hoạt động dày đặc, đang khiến các cơ quan liên quan “đau đầu”khi giải bài toán quy hoạch điểm đỗ xe ôtô của Thủ đô.

Theo Báo tin tức



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.