Hàng ngàn người đang đói khát trong mưa lũ

Quảng Bình: Hàng ngàn người dân đang đói

Hàng cứu trợcủa báo Người Lao Động đã đến tay người dân vùng lũ xã Hàm Ninh (huyện QuảngNinh, Quảng Bình). Nhưng vẫn còn hàng ngàn người dân hiện vẫn đang đói kháttrong mưa lũ, rất cần sự chung tay góp sức của đồng bào cả nước giúp họ vượtqua cảnh khốn cùng.

Nghệ An: Tổng thiệt hại khoảng 20 tỷđồng

Tính đến ngày 5-10, mưalũ đã làm 5 người chết tại Nghệ An, trên 5.000 ha hoa màu, trong đó có3.000 ha ngô vụ đông và 2.000 ha rau bị chìm trong biển nước. Tổng thiệthại về tài sản ước khoảng 20 tỷ đồng.

Hiện Bộ chỉ huy quân sựtỉnh Nghệ An cũng đang phối hợp với Hải đội Biên phòng 2, Bộ đội biênphòng Nghệ An và huyện đội Quỳnh Lưu huy động tàu cứu hộ và các tàu đanghoạt động gần  7 tàu đánh cá  bị nạn trên biển vào ngày 4-10 để cứu nạnkịp thời.

Hàng ngàn người đang đói khát trong mưa lũ
Nhận hàng cứu trợ

 Trước đó, vào ngày3-10,  tàu Hoàng Trung 08, trọng tải 874 tấn chở 850 tấn xi măng từ HảiPhòng vào Vũng Rô, Phú Yên bị chìm tại vùng biển Nghệ An đã được Hải đội2 bộ đội biên phòng Nghệ An cứu nạn đưa 8 thủy thủ lên bờ an toàn, vào 2giờ chiều ngày 3-10. 

Quảng Bình: Hàng ngàn người dân đang đói

 
Thông tin mới nhất từ Ban chỉ huy phòngchống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình cho biết, mưa ở QuảngBình đang rất to và cả tỉnh đang chìm trong nước. Đã 3 ngày qua ngườidân ở những vùng ngập lũ không có cái ăn chỉ sống trong nước lũ và mưatrời.
 
Đứng trong dòng nước ngập hơn nửa mét tạitrụ sở UBND xã Hàm Ninh, ông Hà Xuân Tập, Chủ tịch UBND xã, cho biết:“Toàn xã có 1.580 hộ dân thì đã có gần 1.400 hộ bị ngập trong lũ sâu từ2-3 m. Hiện tại chưa có thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản,nhà cửa, nuôi trồng thì rất nặng nề. Chúng tôi đang cố gắng không đểthiệt hại về người, còn về tài sản chắc bà con sẽ trắng tay... Điều khẩncấp bây giờ là giúp dân có cái ăn, nước uống trong lúc lũ ngập...”.  
 
Nhận thùng mì tôm được cứu trợ ông NguyễnThắng (thôn Trường Niên) xúc động kể: “Nhà tôi ngập sâu 3 mét. Hôm quađến bây giờ không thổi cơm được vì củi lửa ngập lũ hết rồi. Bây giờ cóđược thùng mì tôm là quý lắm...”.
 
Nghe căn nhà kế bên có tiếng kêu lớn, chúngtôi ghé vào. Chị Lê Thị Định lội ào trong nước lũ nhận mì tôm mà nóikhông thành lời. Chị cũng nhịn đói từ hôm qua.
 
Hàng ngàn người đang đói khát trong mưa lũ

Hiện 14/15 xã của huyện Quảng Ninh vẫn đang chìm trong lũ. Trên quốc lộ 1A, hàng trăm xe ô tô đang dồn ứ lại.

 
Dù đang lâm vào cảnh đói nhưng tình người ởđây vẫn đong đầy. Nhận quà xong chị còn “chỉ điểm”: “nhà bên cạnh chỉ cóhai vợ chồng ông Thắng, già cả nên không thể ra được…”  Nghe vậy, anhHoàng, một thành viên đi cùng đoàn cứu trợ xung phong lội ào trong nướclũ vác hai thùng mì vào trao tận tay cho các cụ.
 
Hiện 14/15 xã của huyện Quảng Ninh vẫn đangchìm trong lũ. Trên quốc lộ 1A, hàng trăm xe ô tô đang dồn ứ lại.
 
Ông Hà Xuân Tập nhận xét: “Cơn lũ này đượcxác định là đỉnh lũ trong hơn 20 năm qua. Nước lên quá nhanh và bất ngờnên hầu hết bà con không thể chuẩn bị kịp lương thực khô như mì tôm,lương khô nên bị đói trong mấy ngày qua là không thể tránh khỏi...Bâygiờ bà con đang mong chờ sự cứu trợ của tỉnh và đồng bào trong cảnước...”.

Thừa Thiên-Huế: Đề nghị hỗ trợ 1.000tấn gạo

Đến ngày 5-10, tại tỉnhThừa Thiên-Huế vẫn còn hàng ngàn nhà dân ở các huyện Phong Điền, QuảngĐiền, Phú Vang, Hương Trà ngập nước, hàng chục trường học vẫn tiếp tụcđóng cửa. Các tuyến đường như Quốc lộ 49 B, tỉnh lộ 4… đang ngập sâutrong nước.

Do ảnh hưởng của triềucường nên mực nước sông Bồ, sông Ô Lâu xuống rất chậm. Hiện sông Bồ vẫncòn trên mức báo động 2 là 0,61 m, sông Ô Lâu trên báo động 3 là 0,32 m.

Theo báo cáo của BanPCLB&TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế, mưa lũ đã làm 7.200 ngôi nhà bị ngập, 3nhà tốc mái, 1.800 ha rau màu bị ngập.

Đường Hồ Chí Minh sạt lởtaluy 39 vị trí với 20.097 m3 đất đá, 17 cầu cống bị xói lở, gây ách tắctại xã A Roàng và xã Hồng Vân (huyện A Lưới); Quốc lộ 1A xói lở 500 m2,Quốc lộ 49A sạt lở 13 vị trí, Quốc lộ 49B xói lở 750 m2 lề đường và7.970 m2 mặt đường. Đường sắt Bắc-Nam sạt lở 7 vị trí, dài khoảng 34 m(tại thị xã Hương Thủy).

Do đường sắt Bắc-Nam bịtê liệt nên có gần 200 hành đi Sài Gòn, Hà Nội phải trả lại vé. Lãnh đạoga này cho biết vẫn chưa có kế hoạch chạy lại các đoàn tàu.

Hàng ngàn người đang đói khát trong mưa lũ
Sạt lở trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đakrông, Quảng Trị

Ông Trần Kim Thành, PhóTrưởng Ban PCLB&TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết tổng thiệt hại toàntỉnh ước tính trên 42 tỷ đồng (riêng ngành giao thông là 19 tỷ đồng).Tỉnh đã kiến nghị chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 1.000 tấn gạo, 10 tấn mì tômcho người dân vùng lũ, cùng 1.000 áo phao, 2 tàu và 7 ca nô cao tốc cứuhộ.

Quảng Trị: Sơ tán hơn 4.000 hộ dân đếnnơi an toàn

Tại Quảng Trị, tuy mưa đãngớt nhưng do nước từ thượng nguồn đổ về ào ạt khiến mực nước tại cácsông dâng cao. Mực nước tại các sông Bến Hải, Thạch Hãn, sông Hiếu, sôngThác Ma- Ô Lâu đều vượt mức báo động 3.

Đến hết ngày 5-10, đã có52 xã, phường của 8 huyện, thị xã, thành phố với hơn 10.000 nhà dân ngậplụt từ 0,5m- 1m, 3 người chết và 2 người mất tích do lũ.

Một số tuyến đường ởhuyện Hải Lăng, Triệu Phong và vùng núi huyện ĐaKỏng, Hướng Hóa bị ngậpsâu, sạt lở mái taluy gây ách tắc giao thông và cô lập cục bộ một sốvùng.

Tỉnh Quảng Trị đã sơ tánđến các điểm tập trung an toàn 2.064 hộ dân, sơ tán tại chỗ 2.000 hộdân.

 Đến 17 giờ ngày 5-10,theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết,toàn tỉnh có 50 nhà dân bị hư hỏng, xói lở, xiêu vẹo, trong đó 2 căn nhàbị sập đổ hoàn toàn. Một số công trình thủy lợi, cơ sở hạ tầng và cácđường giao thông trọng yếu bị hư hại.

Ngoài ra, khoảng 515 halúa vụ hè thu bị ngập, 25 ha cà phê bị hư hỏng hoàn toàn, 66 ha cá nướcngọt đang thời kỳ thu hoạch bị nước tràn, 161 gia súc bị cuốn trôi...

 Theo ThanhMai-H.Hà-Q.Nhật-Đông Phong
Người lao động




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.