Một cơn bão cực mạnh đang vào miền Trung

Một cơn lốc đã quét ngang xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế làm một người chết. Đập Mơ ở Hương Sơn Hà Tĩnh đã bị vỡ. Quảng Bình sơ tán 5.000 hộ dân.

Một cơn lốc đãquét ngang xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế làm một người chết.Đập Mơ ở Hương Sơn Hà Tĩnh đã bị vỡ. Quảng Bình sơ tán 5.000 hộ dân.

QuảngBình: Sơ tán hơn 5.000 hộ dân

Từ 19h ngày 14 đến9h ngày16-10, tỉnh Quảng Bình lại phải hứng chịu mưa to làm nước sông Gianh,sông Kiến Giang dâng cao vượt mức báo động 3. Mưa lũ đã gây ngập lụt nhiều cácxã vùng ven sông ở các huyện Tuyên Hoá, Quảng Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ, giaothông liên thôn, liên xã đã ngập sâu từ 1m-1,5m.

Một cơn bão cực mạnh đang vào miền Trung
Nhiều người dân ở bản Hạ Long rơi vào cảnh màn trời chiếu đất sau cơn lốc dữ - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Riêng ở huyện LệThuỷ, vào lúc 20h ngày 15-10 mưa to, kèm theo lốc xoáy đã làm tốc mái 60 ngôinhà dân ở các xã Văn Thuỷ, Dương Thuỷ, Tân Thuỷ, Mỹ Thuỷ. Ở huyện Quảng Ninh,riêng xã miền núi Trường Xuân có 7/11 thôn bản đã bị nước lũ cô lập; đường giaothông liên thôn ngập sâu từ 1-2m. Đây là lần thứ hai trong tháng 10 này, nhândân Quảng Bình lại phải tập trung chống lũ lụt.

Trong đêm qua vàsáng ngày 16-10, các xã Châu Hoá, Văn Hoá, Cao Quảng , Mai Hoá, Tiến Hoá, ĐồngHoá, Thạch Hoá, Phong Hoá, Thuận Hoá đã khẩn trương sơ tán hơn 5000 hộ dân lênvùng cao. Huyện Lệ Thuỷ đã huy động lực lượng xung kích tại chỗ giúp dân sữachữa lại nhà bị tốc mái và chuẩn bị phương án tổ chức di dời dân vùng thấp khinước lũ dâng cao bảo đảm an toàn cho người và gia súc.

Một cơn bão cực mạnh đang vào miền Trung
Chuyến hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên cho bà con bản Hạ Long do lực lượng quân sự huyện Phong Điền vận chuyển trong đêm bằng canô - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Thừa ThiênHuế: Lốc lớn ở Phong Điền 

Chiều hôm qua, mộtcơn lốc lớn đã quét ngang xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế làm mộtngười chết và bốn người bị thương.

Nạn nhân tử vongtrong cơn lốc là ông Trần Văn Me, 80 tuổi, ở bản Hạ Long, xã Phong Mỹ. Khi ngôinhà ông Me bị lốc kèm theo mưa lớn làm đổ ụp, một bức tường đã đè lên người ôngkhiến ông không qua khỏi, dù người dân đã cố gắng đưa ông đến bệnh viện huyệncấp cứu.

Một cơn bão cực mạnh đang vào miền Trung

“Ngôi nhà ông cụvốn là nhà xây cấp 4, do nhà nước hỗ trợ. Nó gần như bị vùi chôn, khi tui tớichỉ còn là đống gạch vụn. Tui cùng mấy anh em khác mất khoảng nửa giờ đào bớimới khiêng được cụ lên từ đống gạch đá”, anh Lê Văn Tuấn, một thanh niên thamgia cứu nạn kể.

Cơn lốc nói trêngây thiệt hại nặng chủ yếu tại bản Hạ Long - nơi có 83 hộ gia đình, trên 300nhân khẩu (chủ yếu là đồng bào PaHy). Phó chủ tịch UBND huyện Phong Điền NguyễnVăn Cho cho biết, chỉ riêng tại bản Hạ Long, thống kê sơ bộ có 60 ngôi nhà bị hưhại, trong đó 20 ngôi nhà bị sụp, 40 ngôi nhà bị tốc mái từ 70-100%.

Một cơn bão cực mạnh đang vào miền Trung

Đặc biệt, có ba họcsinh tiểu học và một cô giáo tên Nguyễn Thị Bích Ngoan bị trọng thương do lốclàm tốc mái trường, ngói rơi trúng người các nạn nhân. Đến tối cùng ngày bốnngười bị thương vẫn tiếp tục được điều trị, trong đó cô Ngoan cùng một học sinhđược điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, hai học sinh khác điều trịtaiụ Trạm Y tế xã Phong Mỹ.

Một cơn bão cực mạnh đang vào miền Trung

Cơn lốc cũng đã làmthiệt hại hàng chục heta cây cao su đang kì khai thác mủ của người dân bản HạLong và thôn Hòa Mỹ. Ông Trần Thể, người dân thôn Hòa Mỹ kể: “Tui đang cùng mấyđứa con ngồi trong nhà thì bất ngờ lốc quét qua hất tung cả mái hiên. Rất maykhông ai bị thương, nhưng khoảng 1ha cao su 14 năm tuổi đã gãy ngang cả…”

Ngay sau khi cơnlốc xảy ra, lãnh đạo huyện Phong Điền, xã Phong Mỹ cùng nhiều lực lượng triểnkhai cứu nạn, khắc phục hậu quả lốc, nhưng công tác này gặp vô vàng khó khăn khibản Hạ Long hoàn toàn chia cắt bởi cầu Khe Hiên - cây cầu dẫn vào bản bị lũ nhấnchìm.

Một cơn bão cực mạnh đang vào miền Trung

“Ngay sau cơn lốcít phút, cây cầu vẫn còn đi lại được, nhưng một lúc sau thì nước nhấn chìm nhưthế. Nước từ thượng nguồn đổ về nhanh quá”, anh Lê Văn Lục, 35 tuổi, người dân ởbản Hạ Long kể.

Theo ghi nhận củaPV TTO, khoảng 20g ngày 15-10, lực lượng quân sự huyện Phong Điền đã dùng canôđể vượt lũ, vận chuyển chuyến hàng cứu trợ đầu tiên vào bản Hạ Long. Thiếu táNguyễn Hữu Phương, chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện nói: “Chúng tôi phảidùng xe hai cầu đưa hàng cứu trợ như mì ăn liền, nước uống, nến… từ thị trấnlên. Qua đoạn cầu bị ngập này phải dùng thuyền. Chúng tôi cố gắng để bà conkhông bị đói, rét, sống tối tăm trong đêm”.

Hiện bản Hạ Longgần như tê liệt về điện lưới, mất nguồn nước sạch, hàng trăm người dân sống tạmdưới các tấm bạt che tạm, hoặc trú trong một phần chưa bị tốc mái”.

Một cơn bão cực mạnh đang vào miền Trung
Chùm ảnh do PV Văn Định chụp tại hiện trường vụ vỡ đập Mơ 

Mưa lớn,vỡ đập Mơ tại Hà Tĩnh

Lúc 6g, mưa lớn đậpMơ tại xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh bị vỡ. Hàng trăm người dân phải chạylên núi tránh lũ.

Chị Trần Thị Cựu,xóm 1 kể: Lúc 7g gia đình chúng tôi đang ăn cơm thì bất ngờ thấy nước từ đậpMơ ào về. Khi đó, chạy ra thì thấy cả xã Sơn Hàm như một biển nước. Mọicon đường dẫn vào xã bị nước lũ chia cắt. Hơn 100 ngôi nhà ở xóm 3 bị ngập nặng,hầu hết tài sản trong nhà đã bị lũ cuốn trôi.

Lúc 9g30, PV mớitiếp cận được xã Sơn Hàm. Lúc này, nươc đã rút bớt. Khi đi bộ vào đập Mơ, trênđường đi, hàng trăm cây bị gãy đổ, một số cầu cống bị cuốn trôi. Sau khi nhậnđược tin vỡ đập, chính quyền huyện Hương Sơn đã huy động toàn bộ lực lượng cứuđập. Sau hơn 1 tiếng, đã khắc phục được một phần sự cố.

Tin điện lúc 8 giờsáng nay của phóng viên Tuổi Trẻ Online khu vực miền Trung cho hay, đêm qua vàsáng nay, hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế lượng mưa ít, trời tương đốiquang đãng và tình hình bão lũ chưa có gì nghiêm trọng.

Một cơn bão cực mạnh tiến về biển Đông

* Miền Trung tiếp tục mưa to

Ngày 15-10, nhiều cơ quan dự báo khí tượng quốc tế cảnh báo một cơn bão cực mạnh có tên Megi hình thành trên khu vực tây bắc biển Thái Bình Dương đang tiến về biển Đông.

Bão Megi chủ yếu di chuyển theo hướng bắc tây bắc với vận tốc 15km/giờ. Dự báo ngày 16-10, bão Megi tiếp tục mạnh thêm thành siêu bão và tăng tốc di chuyển lên 20km/giờ. Trong khi đó, trang dự báo khí tượng của Hong Kong dự báo bão Megi sẽ đổ bộ vào khu vực phía bắc đảo Luzon (Philippines) trước khi vào biển Đông.

* Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, trong hai ngày qua tại các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam đã có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 100-150mm, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam có mưa từ 150-200mm. Hiện mực nước trên các sông Kiến Giang, Vu Gia, Gianh...đang lên trên mức báo động 1, một số nơi xấp xỉ mức báo động 2.

Dự báo lũ trên các sông ở Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế có khả năng lên mức báo động 3; các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam lên mức báo động 2, riêng sông Cả tại Nam Đàn (Nghệ An) còn dưới mức báo động 1. Sau đó lũ các sông còn tiếp tục lên và ở mức cao. 

Bạn đọc có lòng hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ đồng bào Miền Trung xin vui long gửi về:

Ban Tintuconline - Báo điện tử Vietnamnet:

Số 141 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: (04) 37 722 729 / Fax: (04)39 744 882
 E-mail:

* Qua tài khoản:

Tên TK: Báo Vietnamnet

Số TK : 002.100.234.4337
Ngân hàng Vietcombank Hà Nội

* Bằng tiền mặt, hiện vật:

Phòng kế toán Vietnamnet

-Hà Nội : 141 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội; Điện thoại: 377 22 729
-TP.HCM: 51 Trương Định, Quận 3; Điện thoại: 08 393 09 882
 

Theo TuổiTrẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.