Sửa xe kiêm "đao phủ", đẩy xe là một... nghề!

Đẩy xe trở thành một "nghề"; xe tải được trưng dụng để kiếm thêm chút đỉnh; người sửa xe hóa thành "đao phủ"... là chuyện dễ gặp khi HN lụt. Dưới đây, PV điểm mặt 9 loại mặt hàng, dịch vụ cũ có, mới phát sinh cũng có, nhưng có điểm chung là đều kiếm bộn nhờ mưa lụt...

Đẩy xe trở thành một "nghề";xe tải được trưng dụng để kiếm thêm chút đỉnh; người sửa xe hóa thành "đaophủ"... là chuyện dễ gặp khi HN lụt. Dưới đây, PV điểm mặt 9 loại mặthàng, dịch vụ cũ có, mới phát sinh cũng có, nhưng có điểm chung là đều kiếm bộnnhờ mưa lụt...

Xe cứu hộ: Hết công suất chỉđáp ứng được 20% nhu cầu

Trong những mùa mưa bão, giaothông luôn hỗn loạn và tê liệt. Nhiều ô tô, xe máy bị “chết đứng” giữa đường,nhiều “cục cưng” của các ông chủ, đại gia bị kẹt dưới tầng hầm không dễ gì tháogỡ. Biện pháp tối ưu mà nhiều người dân lựa chọn đó là gọi xe cứu hộ khẩn cấp,với mong muốn nhanh chóng thoát khỏi vùng nước mênh mông, ngập lụt dù giá củadịch vụ này không hề rẻ.

Sửa xe kiêm "đao phủ", đẩy xe là một... nghề!
 Nhiều người chờ "dài cổ" để được sửa xe sau lụt ngày 13/07 vừa qua.

Chị Hà, nhân viên doanh nghiệpcứu hộ giao thông Hà  Nội (66 ngõ 109 Nguyễn Sơn) cho biết: Tùy theo mức độ gầnxa cũng như mức độ ngập sâu mà giá cả sẽ chênh lệch nhau. Ngày bình thường giátrung bình là 500.000 đồng, nhưng những ngày lụt mức giá có thể lên tới 700 –800.000 đồng/chuyến. Đội ngũ 5 xe của công ty cũng chỉ đáp ứng được 20% số đơnđặt hàng.

Chị Hà kể: “Trận lụt đầu năm vừa rồi, nhiều xe tới nơi nhưng lại phải quay đầuvì nước ngập lên tới đầu nóc. Nhiều xe xuất phát từ sáng sớm nhưng mãi hơn 10giờ sáng vẫn chưa xử lý được xe nào. Công việc ngày hôm đó tới hơn 10h đêm mớikết thúc”.

Rút kinh nghiệm từ trận lụt năm 2008, chị Hà khăng khăng: “Năm nay, nước to sẽkhông kéo tránh trường hợp xe công ty bị hư hỏng nặng vì “cứu hộ” xe khách”.

Trong những ngày ngập lụt, sốđiện thoại hotline 0943 308 088 của Trung tâm cứu hộ và sửa chữa Quang Đức (1075đường Giải Phóng) liên tục đổ chuông. Theo anh Khúc Toàn Thắng – Phó giám đốccông ty: Ngập lụt, xe bị dính nước, hỏng hóc nhiều, chết máy, số lượng xe “bơi”trong nước tăng lên gấp đôi. Chính vì vậy, doanh thu của công ty trong mấy ngàylụt lội ngắn ngủi này tăng lên gấp đôi. Tuy nhiên, để đảm bảo tính kinh doanhhiệu quả, ông Thắng cam kết không tăng giá, đồng thời đáp ứng tối đa nhu cầu củathị trường, cố gắng không bỏ sót chuyến nào. 5 chiếc xe cứu hộ của công ty QuangĐức luôn sẵn sàng “tác chiến” mọi lúc, mọi nơi trong mọi tình huống xấu nhất xảyra. Giá mặt bằng trung trong nội thành là 500.000 đồng (áp dụng cho tất cả cácxe dưới 16 chỗ).

Sửa xe kiêm "đao phủ", đẩy xe là một... nghề!
Người "gặp nạn" phải cắn răng trả cái giá "cắt cổ" với mong muốn nhờ thợ sửa xe “nổ xe hộ”.

 Thợ sửa xe - “Đao phủchém đẹp” giữa lũ

Tranh thủ những lúc bà con đangbở hơi tai dắt bộ vì tắc máy, nhiều thợ sửa xe không chuyên và chuyên nghiệp đãra “đứng đường” kiếm ăn.

Cũng giống như trận lụt lịch sửnăm 2008, nhiều thợ sửa xe đã “tranh thủ” kiếm được một khoản “kha khá” đủ bằnglàm việc cật lực trong vòng cả tháng. Trong những ngày mọi người “khóc dở mếudở” vì ngập nước thì công việc sửa xe trở thành nghề “hot” nhất theo đánh giácủa nhiều người.

Trong đợt lụt tại Hà Nội gần đâynhất, những thợ sửa xe cũng được một “phen ra trò”, thêm nặng hầu bao. Anh Hòa,xe ôm kiêm thợ sửa xe “bán chuyên” tại khu vực gần ga Hà Nội cho biết, từ sángđến giờ có khoảng hơn 10 “thợ” sửa tụ tập ở đây, luôn tay luôn chân làm khônghết việc bởi xe chết máy vô số kể, nhẩm tính thì anh cũng sửa được khoảng 20 -30 xe, mỗi xe thu 20.000 đồng cho việc sửa nổ, còn nếu thay bugi thì khoảng50.000 – 60.000 đồng/chiếc.

Sửa xe kiêm "đao phủ", đẩy xe là một... nghề!
Mưa bão có được manh áo mưa mặc cho đỡ ướt, ít người quan tâm tới giá cả đắt đỏ.

Nhiều cửa hàng sửa chữa xe máytrên đường Hồ Giám, ngã ba Phạm Ngọc Thạch – Kim Liên, Chùa Bộc, Thái Hà,… đôngnghịt khách. Nhiều khách hàng đến còn phải ngồi đợi gần nửa tiếng đồng hồ mớitới lượt mình.  Theo quan sát của PV , chỉ  trong vòng 2 tiếng, chỉ với một vàidụng cụ thô sơ, mỗi người thợ ở đây cũng đã thu từ 400.000 – 700.000 đồng từnhững chiếc xe bị ngập nước.

Đa phần người dân khi xe chết máythì đều chỉ muốn sửa cho nhanh để còn đi làm, đi công việc… nên ai cũng sẵn sàngmóc túi ra để nhờ “nổ xe hộ”, tuy nhiên có nhiều trường hợp phải “nhăn mặt” vìcái giá quá "cắt cổ".

“Chỉ 10 phút cũng kiếm được khốitiền đấy. Riêng cái xe ga của tôi, vừa dắt vào, loáng một cái, khi thanh toán họđòi 200.000 đồng với lý do “xe ga sửa vô cùng phức tạp”. Dù bực bội với nhữngcon đường lầy lội, xót xa với cái giá “chát chúa” nhưng chị Hiền Mai (khách hàngsửa xe trên phố Lý Thường Kiệt) đành ngậm ngùi rút tiền trao tay. Trong nhữngtrận mưa lũ “lịch sử”, chuyện hàng nghìn chiếc xe máy đã phải chịu chung số phậnnhư xe của chị Mai cũng là điều dễ hiểu.

 Một mớ rau giá 20.000đồng, một bát phở 40.000 đồng

Sửa xe kiêm "đao phủ", đẩy xe là một... nghề!
 Đẩy xe cũng có lúc kiếm ra tiền (Ảnh: HT)

Khoác chiếc áo mưa, cắp bên hôngchiếc rổ đựng rau, bà Hằng vừa bập bõm lội vừa mời gọi: “Ai mua rau không?”. Híhứng có người rao hàng tới tận nhà, chị Nguyễn Thu Thủy (ngõ 93 Hoàng Văn Thái,Thanh Xuân, Hà Nội) ngó đầu ra “Bao nhiêu một mớ”? – 20.000 đồng. Biết là đắt đỏnhưng không thể không ăn, chị Thủy “cắn răng” mua tạm một mớ rau muống cho bữacơm trưa ăn vội.

Nhiều tuyến đường ngập lụt, nhiềungười dân không thể “đội mưa, đội gió” không thể “vượt lũ” trở về, đành dừng xetrú tạm ven đường. Ghé vào một quán cơm trên đường Lê Văn Hưu (Hoàn Kiếm, HàNội), anh Tùng (nhân viên công ty Truyền thông quốc tế IMJ) vừa gọi một suất cơmvới duy nhất một cái đùi gà, vài ba cọng rau thơm. Lúc đứng lên trả tiền, anhmới ngã ngửa vì cái giá “trên trời” 50.000 đồng. Lè lưỡi, lắc đầu kêu đắt vìbình thường một xuất cơm như thế chỉ đáng giá từ 12.000 – 15.000 đồng. Tuynhiên, đã trót ăn xong, anh Huy đành chìa ví trả tiền, trước khi đi không quênbuông lại một câu than thở: “Thời bão lũ, cơm cũng “bão giá”!”.

Tương tự, các quán phở, cửa hàngbún cũng tăng giá chóng mặt. Một phát phở ngày thường từ 15 – 20.000 đồng, nhữngngày này tăng giá lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần (nếu gặp khách “sộp”).

“Chỉ tranh thủ được mấy ngày nàythôi, vả lại, bão lũ, nấu nướng cũng khó khăn, rau cỏ cũng đắt đỏ. Chúng tôi chỉtính cái tiền công thêm chút ít, chứ có bõ bèn gì đâu” – Chị Hải Anh, chủ quánbún vỉa hè trong ngõ Tạ Quang Bửu phân trần.

Sửa xe kiêm "đao phủ", đẩy xe là một... nghề!
Mì tôm "cháy" hàng trước trận lũ.

 Xe ôm "cứu nạn”

“Lên đây anh chở, yên tâm quađoạn đường này mà không dính một giọt nước nào” – Đó là câu mời chào của các bácxe ôm ven hồ Ha-le. Ngán ngẩm với những con đường ngập lụt, nhiều người dân gửixe nhà người quen hoặc những điểm gửi xe công cộng, “hạ quyết tâm” đi bộ về nhàđể giải quyết công việc. Tuy nhiên, đường xa, nhiều con đường lồi lõm, nếu khôngphải dân “thổ cư” rất dễ xảy chân xuống hố ga hay vấp ngã bởi những gờ vỉa hèlên xuống.

Chị Vũ Tuyết Mai (nhân viên kếtoán) chọn cho mình giải pháp an toàn là nhờ xe ôm. “Nếu đường tạnh ráo thìtôi sẽ thuê taxi, nhưng đường lầy lội như này, chỉ còn cách duy nhất là xe ôm”– Chị Mai nói.

Không có một mức giá chung nàocho giới xe ôm, giá chở xe những ngày này thường tăng gấp 3 – 4 lần ngày thường,thậm chí chặt chém vô tội vạ tùy thuộc vào từng cung đường, từng mức độ nguyhiểm.  “100.000 đồng cho một cuốc” đó là cái giá “bèo” nhất mà những người xe ômtrên đoạn đường Lê Duẩn đưa ra.

 “Nghề” hiếm gặp: Đẩy xe

Ngày thường, ô tô chẳng mấy khi hổng hóc đến nỗi phải xuống đường đẩy xe. Nhữngngày khác dễ mấy ai thuê dịch vụ dắt hộ xe máy. Những chuyện mới nghe tưởng làchuyện đùa, nhưng đó lại là sự thật. Đẩy ô tô, dắt xe máy qua vùng ngập lũ cũngdễ dàng hái ra tiền trong mưa lũ.

Tại phố Thái Hà, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Huỳnh Thúc Kháng lúc nào cũng tậptrung hàng chục nhóm thanh niên. Hễ xế hộp nào chết máy, họ lập tức có việc làm.

Giá tiền đẩy xe từ 200 đến 400ngàn đồng/km, tùy xe to hay nhỏ, ngày hay đêm. Nhiều người gọi đùa đây là nghề"khởi động ô tô bằng chân".

Hoàng Thanh Hà, sinh viên ĐH Quốc gia hôm vừa rồi đã kiếm được tiền triệu bằngcông việc này trước cổng siêu thị BigC (Trần Duy Hưng). Hà cho biết: Mỗi lần đẩyô tô được khoảng 100 nghìn, dắt hộ xe máy cũng được từ 30 – 50 nghìn. Vừa đưatay lau vội những giọt mồ hôi trên trán, Hà thở dốc nói: “Mệt nhưng kiếm nhiềutiền nên cũng vui”. Chỉ tính riêng buổi sáng, cậu sinh viên này cũng đút túiđược 1 – 2 triệu đồng. 

 Tranh nhau lên ngồi xe tải

Vốn là dân chuyên chạy xe tải chở cát, bê tông, vật liệu xây dựng, vào nhữngngày lũ, anh Huy Tập (người Nghệ Anh) tranh thủ đem xe ra ngoài đường “làm vàichuyến” gọi là “kiếm ăn”.

Giá “chợ đen” thường thay đổi liên tục. Khoảng 10h sáng ngày 13/07, giá cho mộtngười lên xe tải vượt qua cung đường lầy lội gần bến xe nước ngầm là 30.000đồng/người, tương tự nếu mang vác cả xe máy thì mất 50.000 đồng. Tuy nhiên, chỉsau đó chưa đầy một giờ đồng hồ, chủ tài xế xe tải đã “hét” một giá khác caohơn: Người 50.000 đồng, xe 100.000 đồng.

Chỉ chưa đầy 2 tiếng, Huy Tậpcũng như một số “đồng nghiệp” khác kiếm được 3 – 4 triệu đồng. “Chỉ tính riêngchiều đi, tôi đã được 4 – 5 trăm nghìn đồng, chiều về cũng tận dụng chở đồ đạc,vận chuyển hàng hóa. Buổi sáng, nếu đường ngắn tôi chạy được hơn 10 chuyến”. Hỏivề thu nhập, anh Tập chỉ cười: “Cũng đủ tiền đem về cho vợ”.

Có tiền cũng không mua được mìtôm

Nhiều người than thở: "Trước và sau lũ từ kim chỉ cho đến gạo, thịt, mắm muốicái gì cũng tăng giá đến chóng mặt". Lo lắng cho trận lũ lụt sắp tới, đề phòngbão lớn, người dân đổ xô đi tích trữ lương thực. Tại các khu chợ, người đi muaphải vội vã tìm kiếm những mớ rau còn sót lại. Giá rau xanh, đồ khô tăng độtbiến: Bí 6.000 đồng /kg; rau dền giá 1.500 đồng/mớ, cải xanh giá 3 ngàn đồng/mớ,măng giá 20 ngàn đồng/kg; Thịt bò mông giá 14 ngàn đồng/lạng, bò bắp giá 16 ngànđồng/lạng; Thịt ngan 60 ngàn đồng/kg, thịt vịt giá 45 ngàn đồng/kg, gà ta (chưalàm) giá 65 ngàn đồng/kg;…

Dường như đã lường trước được sự việc qua đợt lũ lịch sử 2008, nhiều người dânđã ý thức hơn trong việc tích trữ lương thực trong nhà. Chính vì vậy mà nhữngngày này, cửa hàng chúng tôi đông khách chưa từng thấy.

Tại đại lý Hà Duy gần khu chợ cócVương Thừa Vũ, mặc dù nhiều người dân đến mua mì gói lẻ nhưng đều không có hàng.Chủ đại lý cho biết: "Mì tôm Hảo Hảo hiện nay không có hàng. Trung bình cứ 10người vào thì có tới 9 người đi ra với một thùng mì tôm”. Anh Duy liên tục chothợ đem hàng tới nhưng vẫn kịp đáp ứng nhu cầu của người mua.

Sửa xe kiêm "đao phủ", đẩy xe là một... nghề!
Không có một “hệ số”, cũng không có cái giá chung nào để tính công lao động cho dân cửu vạn. 

“Nguồn cung khan hiếm, lại cònphải "chi viện" ngược lại cho các vùng nông thôn càng làm nguồn cung thêm căngthẳng. Khan hiếm mì gói là do các đơn vị mua cứu trợ số lượng lớn, hàng cung cấpkhông kịp ra thị trường. Một số mặt hàng tăng giá từ đầu nguồn cung ứng như thịtheo, rau củ quả, vì thế giá bán lẻ bắt buộc phải tăng chứ chưa xuất hiện tìnhtrạng ghim hàng” – Chủ cửa hàng Quang Anh trên đường Hoàng Hoa Thám cho biết.

 Cửu vạn “kiếm bộn” sau lũ

Mưa tạnh, lũ qua, dân cửu vạn lại tấp nập tại các “chợ người” Hà Nội. Nhu cầudọn dẹp nhà cửa tăng bất thường khiến việc làm ăn của những người ngoại tỉnh nàycó vẻ “khấm khá” hơn.

“Chợ người” Giảng Võ nghe “tiếng” đã lâu. Ở đó tập trung rất đông người lao độngngoại tỉnh, người quang xảo, kẻ xẻng cuốc luôn thường trực trên tay chờ việccùng với những chiếc xe đạp tồng tộc trong tư thế sẵn sàng xuất hành.

Thông thường việc nặng nhọc là từ 80.000 - 100.000 đồng/công và tùy vào mức độ,"cũng có khi gặp người "rộng rãi" họ còn thưởng cho tròn trăm, phấn khởi lắm!".

Vừa xong mưa lũ, nhiều hộ giađình thuê cửu vạn thông cống, vét bùn, dọn vệ sinh… “Sau những ngày mưa lũ, rấtnhiều cống thoát nước, nhà vệ sinh của các gia đình, các khu vực bị ngập, tắcgiờ bốc mùi cần được "thông" và dọn dẹp sạch sẽ… Những công việc nặng nhọc nàythường được thuê người lao động ngoại tỉnh làm. Tuy vất vả nhưng tiền công cũngkha khá!” - anh Tiến Hòa (quê ở Hòa Bình) tâm sự.

Không có một “hệ số”, cũng không có cái giá chung nào để tính công lao động chodân cửu vạn. Cả người thuê và người làm đều căn cứ vào công việc và thời gian đểtính tiền, có thể là 30, 40, 50.000 đồng/công (30 phút) nhưng cũng có khi là cảmấy trăm nghìn, thậm chí gần triệu đồng.

 Áo mưa cháy hàng

Một chiếc áo mưa gió mỏng manh bình thường chỉ có giá từ 3.000 – 5.000 đồngnhưng trong những ngày mưa bão, giá này được các chủ cửa hàng “hét” lên gấp 2 –3 lần.

Thấy lất phất vài giọt mưa, bạnNguyễn Quỳnh Trang, sinh viên trường ĐH Bách Khoa ghé vội vào cửa hàng văn phòngphẩm trên phố Tạ Quang Bửu để mua áo mưa. Vừa hỏi chưa dứt câu, bà chủ quán đãtrong nhà đã nói vọng ra: 10.000 đồng. Không tin vào con số vừa nghe được, Tranghỏi lại một lần nữa thì bà chủ nóng tính quát ầm lên: “Mưa bão cái gì chẳng tănggiá, mua thì mua, không mua thì thôi”.

Lập tức quay xe sang cửa hàngkhác gần đó, Trang cũng khỏi ngạc nhiên vì giá cao ngất ngưởng: Áo mưa 2 dacánh dơi giá 100.000 đồng; Áo mưa trong 50.000 đồng; áo mưa nhám 70.000 đồng.Áo mưa hai người 80.000 đồng; Áo mưa bộ cao cấp rẻ nhất là 200.000 đồng, áo mưaxẻ cạnh 150.000 đồng.

Hậm hực mua tạm chiếc áo mưa loạirẻ nhất, Trang cũng phải bỏ ra 8.000 đồng/chiếc trong khi ngày thường Trang chỉphải trả 2.000 đồng.

Đắt giá đã đành một nhẽ, nhiềucửa hàng còn “cháy” áo đi mưa. “Nhiều lúc không lấy hàng về kịp bán. Đôi khi, họvào mua mấy chiếc liền hoặc người qua đường gặp mưa vào mua tới tấp” – Chị BíchNgọc, chủ tiệm tại ngõ 93 Hoàng Văn Thái cho biết. “Mưa bão có được áo mưa mặcđã tốt rồi nên nhiều người cũng ít ai quan tâm tới giá cả, chỉ nhanh tay trảtiền, có áo mưa mặc đỡ ướt” – Chị Ngọc nói thêm.

Theo Khởi Nguyên
 VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.