Thịt gia súc lậu tràn lan

Nhu cầu tiêu thụ thịt heo, bò của TPHCM bình quân khoảng 9.000 con 10.000 conngày. Riêng tháng cận tết số lượng tăng vọt, cao điểm khoảng 25.000 conngày. Vì vậy, hễ vào dịp gần tết là tình hình giết mổ lậu gia tăng. Năm nay, tình hình càng đáng lo ngại hơn khi dịch bệnh lở mồm long móng trên gia súc đang diễn biến khá phức tạp

Tình trạng giết mổ giasúc, gia cầm lậu tại TPHCM đang rất phức tạp. Nguồn gia súc được thương láithu gom từ các địa phương, kể cả nhập lậu từ Lào, Campuchia chưa qua kiểmdịch

Nhu cầu tiêu thụ thịt heo, bòcủa TPHCM bình quân khoảng 9.000 con- 10.000 con/ngày. Riêng tháng cận tếtsố lượng tăng vọt, cao điểm khoảng 25.000 con/ngày.

Vì vậy, hễ vào dịp gần tết là tình hình giết mổ lậu gia tăng. Năm nay, tìnhhình càng đáng lo ngại hơn khi dịch bệnh lở mồm long móng trên gia súc đangdiễn biến khá phức tạp.

Theo cơ quan thú y, hiện vẫn còn 6 tỉnh, thành có dịch bệnh chưa qua 21ngày, người nuôi đang bán “chạy” gia súc bị bệnh, thương lái thu mua với giárẻ rồi tuồn về các TP lớn để tiêu thụ, trong đó có TPHCM.

Công khai mổ lậu

Chỉ trong 2 tuần qua, cơ quanthú y TPHCM đã kiểm tra, xử phạt 59 vụ vận chuyển, kinh doanh gia súc tráiphép; tiêu hủy 3,3 tấn phụ phẩm, 28 con heo hạ phẩm, tiêu hủy 9 con heo nghibệnh. Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM, cho biết số vụgiết mổ heo lậu trong năm 2009 tăng 6% so với năm ngoái.

Thịt gia súc lậu tràn lan

Heo chưa kiểm dịch được đưa vào các lò giết mổ lậu tại khu vực Xóm Mới (quận Gò Vấp - TPHCM). (Ảnh chụp chiều 12-1. Ảnh: N.Trân)

Qua tìm hiểu của chúng tôi,tình trạng giết mổ heo lậu trên địa bàn quận Gò Vấp thời gian gần đây khá“nóng”. Chi cục Thú y đã phải chỉ đạo trạm thú y quận và thanh tra chi cụctăng cường giám sát kiểm tra.

Tuy vậy, những đối tượng giết mổ lậu vẫn tìm đủ mọi cách để có hàng bán chocác cơ sở chế biến giò chả trong khu vực cũng như các chợ lẻ. Tại khu vựcchợ Tân Sơn (quận Gò Vấp) có khoảng 4 - 5 lò, mỗi lò giết mổ từ 5 - 7 conheo/ngày.

Một chủ lò tại khu vực này cho biết giá thịt heo bán tại lò rất khác nhau,thịt nóng loại ngon bán giá cao, còn thịt heo “còi”, heo bệnh, heo chết bánrẻ hơn từ 30% - 50%, tùy chất lượng. Khu vực Xóm Mới hiện cũng có vài bachục lò giết mổ không phép đang hoạt động.

Phần lớn là các lò nhỏ, mỗi ngày giết mổ từ 5 - 7 con heo, chủ yếu cung cấpnguyên liệu để chế biến giò chả hoặc các điểm bán lẻ... Nguồn heo cung cấpcho các lò mổ lậu tại những khu vực trên một phần được nuôi tại các quận,huyện vùng ven nhiều phần lớn được thu mua trôi nổi từ các địa phương khác,không qua kiểm dịch.

Tại khu vực Xóm Mới, vàokhoảng 14 giờ - 16 giờ hằng ngày thường có nhiều xe tải chở heo cung cấp chocác lò mổ. Heo từ xe tải được lùa vào nhà công khai, không có đại diện cơquan chức năng nào giám sát, kiểm tra. Hoạt động giết mổ được các lò tiếnhành từ 23 giờ cho đến khoảng 6 giờ sáng hôm sau...

Một cán bộ của Chi cục Thú yTPHCM thừa nhận tình trạng giết mổ lậu hiện nay rất phức tạp. Không ít trườnghợp heo sống được chở bằng xe tải đưa thẳng vào lò mổ lậu ngay giữa ban ngày,thế nhưng khi lực lượng chức năng đến thì không thể vào kiểm tra do thiếu sự hỗtrợ của lực lượng chức năng địa phương.

Đặc biệt, trên địa bàn quận Tân Bình, một số đối tượng còn ngang nhiên mang heora đường để giết mổ lậu. Lực lượng kiểm tra xuất hiện thì họ viện cớ “chỉ giếtmổ lấy thịt ăn chứ không bán”.

Trâu, bò lậu về nhiều

Gần đây, giới giết mổ lậu quy môlớn còn lén lút tổ chức giết mổ trâu, bò tại những nơi hoang vắng thuộc các vùnggiáp ranh giữa TPHCM với các tỉnh lân cận. Họ nuôi nhiều chó dữ để đề phòng cơquan chức năng kiểm tra bất ngờ.

Giới kinh doanh gia súc, gia cầmcho biết nguồn trâu, bò mắc bệnh ở nhiều địa phương được thương lái thu mua đưavề các TP lớn tiêu thụ, trong đó có TPHCM. Nếu thương lái “chạy” được giấy kiểmdịch ở các địa phương sẽ được công khai bán vào các lò giết mổ; nếu không giấykiểm dịch thì bán cho giới giết mổ lậu...

Ngoài ra, nguồn gia súc nhập lậutừ Lào, Campuchia cũng đang tràn về khá nhiều. Tại khu vực cửa khẩu Lao Bảo(Quảng Trị) thường xuyên có hàng ngàn con trâu, bò để bán về các địa phương (ướctính mỗi ngày có hơn 500 con nhập lậu VN); còn tại khu vực biên giới các tỉnhđồng bằng sông Cửu Long, trâu, bò từ Campuchia tràn qua khá nhiều. Nguồn gia súcnày xâm nhập địa phận tỉnh Long An 5 tháng nay lên đến 17.500 con, tỉnh An Giang34.300 con, tỉnh Kiên Giang 64.600 con.

Theo Long Giang

 Thịt gia súc lậu tràn lan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.