- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bài toán ‘cô hay trò sai’ và đôi điều tâm sự
Những ngày qua, cộng đồng mạng chia sẻ bài toán tính nhanh cấp tiểu học kèm chú thích “cô hay trò sai”.
Những ngày qua, cộng đồng mạng chia sẻ bài toán tính nhanh cấp tiểu học kèm chú thích “cô hay trò sai”.
Nếu bức ảnh phản ánh đúng sự thật, giáo viên chấm bài đã sai. Nhiều ý kiến cho rằng chưa chắc bài toán này do cô giáo chấm trên lớp, các em có thể học thêm ở trung tâm, gia sư hay cha mẹ chữa bài cho con...
Đọc các bình luận trên mạng, người lịch sự nhẹ nhàng nhắc nhở “cô nên xem lại”, nặng nề hơn hơn thì bảo “cô cần học lại cấp 1”.
Người ta bình luận những lời vô thưởng vô phạt chỉ để cho vui, không quan tâm có ai tổn thương không. Họ dựa vào một lỗi “được cho là của giáo viên” để chỉ trích, phủ nhận sự cố gắng, nỗ lực của nhiều thầy, cô giáo.
Khi định kiến hình thành, người ta không còn cái nhìn khách quan của người ngoài cuộc để đánh giá. Họ vin vào những sai sót, dù lớn hay nhỏ, để chỉ trích. Giáo viên trở thành nạn nhân đơn giản vì đã có quá nhiều vụ nhà giáo hổng kiến thức, yếu chuyên môn bị đưa lên mạng xã hội.
Bài toán tính nhanh thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến chỉ trích giáo viên dù chưa biết rõ ai chấm bài. Ảnh chụp màn hình.
Mỗi lần như vậy, những lời bình luận tiêu cực như “bệnh trầm kha của ngành giáo dục” hay “không đậu trường nào mới học sư phạm”, “các trường sư phạm thi nhau vơ bèo vạt tép để kéo người vào học” lại xuất hiện.
Một giáo viên khẳng định nhiều người tự ra bài toán, giải theo kiểu vớ vẩn rồi đăng lên mạng chỉ để... câu like. Bao nhiêu tiếng xấu, giáo viên lãnh đủ.
Có lẽ, nhiều người nghĩ rằng cứ nói vậy, ai sai người đó chột dạ, những thầy cô giáo giỏi chỉ cần nghĩ “chắc họ chừa mình ra”. Thế nhưng, người trong cuộc không nghĩ thế.
Tôi không phủ nhận ngành sư phạm hiện nay còn những giáo viên hổng kiến thức, yếu nghiệp vụ và “con sâu làm rầu nồi canh”. Nếu bức ảnh “cô hay trò sai” phản ánh đúng sự thật, cô giáo chấm bài thực sự sai thì có đáng bị chỉ trích như vậy không?
Nếu làm sai, bạn thích nghe lời góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng hay lời chỉ trích, miệt thị? Khi bình luận ác ý, hằn học như vậy vì lỗi sai của người khác, bạn sẽ nhẹ nhõm, thoải mái, tiến bộ hơn sao?
Trong số những người đang chỉ trích giáo viên, ai dám khẳng định thành công họ đạt được hôm nay hoàn toàn là kết quả từ quá trình tự cố gắng, phấn đấu mà không có sự giúp đỡ từ nhà giáo? Thầy cô sẽ nghĩ gì khi học trò cũ dùng câu “không đậu trường nào mới vào học sư phạm” để đền đáp công lao dạy dỗ năm xưa?
Tôi từng dạy một cô bé và quan niệm tự thầy cô không thể làm nên trò giỏi nhưng nếu trò hư, phụ huynh và giáo viên nên kiểm điểm bản thân trước khi trách móc các em.
Học trò từng phàn nàn giáo viên dốt, ra đề sai nhưng lại ép học sinh làm bài đúng. Lời nhận xét này thực sự khiến tôi giật mình vì con trẻ thời nay khác chúng tôi ngày trước.
Tôi đánh giá cao những đứa trẻ biết tự suy nghĩ chứ không chỉ lấy giáo viên làm chuẩn. Học trò có thể phản bác lại thầy cô hay từ chối những yêu cầu vô lý của người lớn. Song chúng phải hợp lý và bằng thái độ tôn trọng người dạy mình.
Sau này có con, tôi sẽ không để cháu lên mạng đọc những bình luận ác ý về giáo viên, càng không chỉ trích bất cứ người thầy nào với thái độ thiếu tôn trọng.
* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.
Nếu bức ảnh phản ánh đúng sự thật, giáo viên chấm bài đã sai. Nhiều ý kiến cho rằng chưa chắc bài toán này do cô giáo chấm trên lớp, các em có thể học thêm ở trung tâm, gia sư hay cha mẹ chữa bài cho con...
Đọc các bình luận trên mạng, người lịch sự nhẹ nhàng nhắc nhở “cô nên xem lại”, nặng nề hơn hơn thì bảo “cô cần học lại cấp 1”.
Người ta bình luận những lời vô thưởng vô phạt chỉ để cho vui, không quan tâm có ai tổn thương không. Họ dựa vào một lỗi “được cho là của giáo viên” để chỉ trích, phủ nhận sự cố gắng, nỗ lực của nhiều thầy, cô giáo.
Khi định kiến hình thành, người ta không còn cái nhìn khách quan của người ngoài cuộc để đánh giá. Họ vin vào những sai sót, dù lớn hay nhỏ, để chỉ trích. Giáo viên trở thành nạn nhân đơn giản vì đã có quá nhiều vụ nhà giáo hổng kiến thức, yếu chuyên môn bị đưa lên mạng xã hội.
Bài toán tính nhanh thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến chỉ trích giáo viên dù chưa biết rõ ai chấm bài. Ảnh chụp màn hình.
Mỗi lần như vậy, những lời bình luận tiêu cực như “bệnh trầm kha của ngành giáo dục” hay “không đậu trường nào mới học sư phạm”, “các trường sư phạm thi nhau vơ bèo vạt tép để kéo người vào học” lại xuất hiện.
Một giáo viên khẳng định nhiều người tự ra bài toán, giải theo kiểu vớ vẩn rồi đăng lên mạng chỉ để... câu like. Bao nhiêu tiếng xấu, giáo viên lãnh đủ.
Có lẽ, nhiều người nghĩ rằng cứ nói vậy, ai sai người đó chột dạ, những thầy cô giáo giỏi chỉ cần nghĩ “chắc họ chừa mình ra”. Thế nhưng, người trong cuộc không nghĩ thế.
Tôi không phủ nhận ngành sư phạm hiện nay còn những giáo viên hổng kiến thức, yếu nghiệp vụ và “con sâu làm rầu nồi canh”. Nếu bức ảnh “cô hay trò sai” phản ánh đúng sự thật, cô giáo chấm bài thực sự sai thì có đáng bị chỉ trích như vậy không?
Nếu làm sai, bạn thích nghe lời góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng hay lời chỉ trích, miệt thị? Khi bình luận ác ý, hằn học như vậy vì lỗi sai của người khác, bạn sẽ nhẹ nhõm, thoải mái, tiến bộ hơn sao?
Trong số những người đang chỉ trích giáo viên, ai dám khẳng định thành công họ đạt được hôm nay hoàn toàn là kết quả từ quá trình tự cố gắng, phấn đấu mà không có sự giúp đỡ từ nhà giáo? Thầy cô sẽ nghĩ gì khi học trò cũ dùng câu “không đậu trường nào mới vào học sư phạm” để đền đáp công lao dạy dỗ năm xưa?
Tôi từng dạy một cô bé và quan niệm tự thầy cô không thể làm nên trò giỏi nhưng nếu trò hư, phụ huynh và giáo viên nên kiểm điểm bản thân trước khi trách móc các em.
Học trò từng phàn nàn giáo viên dốt, ra đề sai nhưng lại ép học sinh làm bài đúng. Lời nhận xét này thực sự khiến tôi giật mình vì con trẻ thời nay khác chúng tôi ngày trước.
Tôi đánh giá cao những đứa trẻ biết tự suy nghĩ chứ không chỉ lấy giáo viên làm chuẩn. Học trò có thể phản bác lại thầy cô hay từ chối những yêu cầu vô lý của người lớn. Song chúng phải hợp lý và bằng thái độ tôn trọng người dạy mình.
Sau này có con, tôi sẽ không để cháu lên mạng đọc những bình luận ác ý về giáo viên, càng không chỉ trích bất cứ người thầy nào với thái độ thiếu tôn trọng.
* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.
Theo Vietnamnet
-
Tin giáo dục09/02/2020Ghi nhận đến chiều ngày 8/2, trên cả nước đã có 63 tỉnh, thành thông báo cho học sinh các cấp được nghỉ thêm 1 tuần nữa để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.
-
Tin giáo dục07/02/2020Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội, theo đó học sinh các cấp sẽ được nghỉ tới hết ngày 16/2 để phòng dịch do virus corona gây ra.
-
Tin giáo dục07/02/2020Tính đến 15h ngày 7/2 đã có 35 tỉnh/thành phố kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh thêm để phòng, chống dịch bệnh nCoV.
-
Tin giáo dục07/02/2020Học sinh các cấp tại Hà Nội có thể được nghỉ tiếp 1 tuần nữa và đến 17/2 sẽ quay trở lại trường học.
-
Tin giáo dục06/02/2020Chiều 6/2, ông Nguyễn Thành Trung, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ đến ngày 16/2.
-
Tin giáo dục06/02/2020So với kế hoạch ban đầu, các trường đại học đã lùi lịch học lại 2 tuần và dự kiến sinh viên quay trở lại trường vào ngày 17/2.
-
Tin giáo dục06/02/2020Sở GD&ĐT TP.HCM đề nghị cho toàn bộ học sinh thành phố nghỉ đến ngày 16/2 để phòng chống dịch nCoV.
-
Tin giáo dục06/02/2020Tỉnh Quảng Ngãi cho học sinh nghỉ đến ngày 16/2. Đây là tỉnh đầu tiên kéo dài lịch nghỉ cho học sinh thêm một tuần.