Bức ảnh về lòng tốt hiếm có của một hiệu trưởng

Thầy giáo Hà Mạnh Quyết, hiệu trưởng một trường ở Hòa Bình, ngày đi dạy, tối làm bạn với cây đàn, đêm đi kéo cá cho học trò khiến nhiều người xúc động. Có người gọi thầy chính là “nhà giáo nhân dân”.

Thầy giáo Hà Mạnh Quyết, hiệu trưởng một trường ở Hòa Bình, ngày đi dạy, tối làm bạn với cây đàn, đêm đi kéo cá cho học trò khiến nhiều người xúc động. Có người gọi thầy chính là “nhà giáo nhân dân”.

Bức hình và chú thích thầy Hà Mạnh Quyết-Hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, huyện Mai Châu, Hòa Bình bất chấp mưa lạnh chưa hôm nào thầy không đến trường với một xô cá tràn đầy khiến nhiều người xúc động.

lòng tốt hiếm có, hiệu trưởng đi đánh cá cho học sinh, thầy giáo vùng cao
Bức ảnh được chia sẻ ngày 31/1

Sáng 2/2, tâm sự với VietNamNet, thầy Hà Mạnh Quyết cho biết: Trường THCS Tân Dân (huyện Mai Châu), hiện có 106 em. Học trò chủ yếu người dân tộc Mường và Tày. Nhà các em gần cũng 9km, xa thì 14-15km so với trường học.

Vì vậy, nhà trường bố trí cho các em ở nội trú, mỗi học sinh được nhà nước hỗ trợ 460.000 đồng/tháng. Mỗi ngày các em chỉ có hơn 6.000 đồng/bữa ăn.

Dù tính toán, cân đối nhưng bữa ăn cho trò vẫn cực kỳ thiếu thốn. Ngoài trồng rau, thầy Quyết cùng các thầy cô trong trường vẫn đi kéo cá để lo cho bữa cơm của học trò.

Bữa được nhiều thì rổ đầy cá nhỏ nhưng cũng có khi người thầy ra về với chút ít cá con.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Mai Châu, thấu hiểu nỗi vất vả của con người nơi đây nên khi được hỏi động lực nào khiến thầy và các thầy cô trong trường có quyết tâm giúp đỡ học trò như vậy, thầy Quyết chỉ nhẹ nhàng:

“Tôi coi học trò như chính các con mình. Để cái bụng trò đói, cái chân giá lạnh, quần áo không đủ ấm cũng đau lòng như chính nỗi đau của mình nên gắng được chút nào thì giúp các em tới đó cho đỡ khổ tâm”.

Thầy cho biết học trò ở nơi đây cái gì cũng thiếu thốn. Trường lớp có rồi nhưng bàn ghế cho các em chỉ là đồ cũ trưng dụng lại, về quần áo mùa đông vẫn có em thiếu. Có em, mặc tới 4, 5 lần áo mỏng cho đỡ lạnh. Có những em nhỏ không tất, không giày, áo quần mỏng manh nên người lúc nào cũng tím tái.

Vừa qua, sau khi có sự kêu gọi của cộng đồng, thầy Quyết cho biết đã có những nhóm tình nguyện mang quần áo ấm, mang sách bút lên giúp học trò.

Câu chuyện về thầy Quyết và các thầy cô giáo ở Tân Dân đã khiến nhiều người cảm động. Có ý kiến xúc động cho rằng: “Đây chính là nhà giáo nhân dân. Nhà nước cần tôn vinh thầy. Đây là người THẦY viết hoa rất đáng kính trọng và khâm phục” – (trích Facebook Đức Bảo Phạm).

Bạn Palm Hill thì thốt lên: “Có đúng vậy không? Thật không thể tin ở xã hội này, những nếu đúng vậy thì là lòng tốt hiếm có”. “Một nhân cách đáng kính trọng. Một tấm gương để lớp học trò của thầy là người biết yêu thương và tử tế” – bạn Thinh Nguyen Nang chia sẻ tâm trạng.

Theo Vietnamnet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.