Đại học Cần Thơ kiện tiến sĩ, đòi bồi thường 600 triệu chi phí đào tạo

Ngày 20/6 tới Tòa này sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án lao động “đòi bồi thường chi phí đào tạo do chấm dứt hợp đồng làm việc” giữa Đại học Cần Thơ và bị đơn là Tiến sĩ Vũ Thị Nhuận.

Sáng 18/6, nguồn tin từ Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều (Cần Thơ) xác nhận, ngày 20/6 tới Tòa này sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án lao động “đòi bồi thường chi phí đào tạo do chấm dứt hợp đồng làm việc” giữa nguyên đơn là Đại học Cần Thơ và bị đơn là Tiến sĩ Vũ Thị Nhuận.

photo1-7-1466231392141

Giấy mời nhập học của trường Đại học Kyushu (Nhật Bản) gửi bà Nhuận năm 2005.

Trước đó, ngày 17/12/2014, Trường Đại học Cần Thơ có đơn khởi kiện bà Nhuận gửi TAND quận Ninh Kiều với nội dung: Năm 2005, bà Nhuận được trường ĐH Cần Thơ cử đi học tiến sĩ ngành Công nghệ sinh học tại trường Đại học Kyushu (Nhật Bản). Trong thời gian bà Nhuận học tiến sĩ 3 năm, nhà trường bỏ ra toàn bộ kinh phí để lo cho bà Nhuận và mong muốn khi trở về bà sẽ đem kiến thức lĩnh hội được phục vụ nhà trường.

Tháng 9/2008, bà Nhuận học xong chương trình đào tạo tiến sĩ tại Nhật Bản. Thời gian từ tháng 10/2008 đến tháng 4/2011, bà Nhuận là cán bộ giảng môn sinh học thuộc khoa Khoa học Tự nhiên trường ĐH Cần Thơ.

Trong khoảng thời gian này bà Nhuận có đơn xin tham dự khóa đào tạo nghiên cứu sinh sau tiến sĩ nhưng không được Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường chấp thuận. Ngày 10/3/2011, bà Nhuận gửi đơn xin nghỉ việc và nhà trường đề nghị bà Nhuận bồi thường trên 3 triệu yên Nhật chi phí đào tạo, tương đương gần 600 triệu đồng. Bà Nhuận không chấp nhận nên buộc nhà trường phải khởi kiện.

Sáng 18/6, tiếp xúc với phóng viên Dân trí, Tiến sĩ Vũ Thị Nhuận cho biết, tháng 7/2005, bà trúng tuyển suất học bổng du học tiến sĩ tại Nhật Bản 3 năm và đã làm đơn xin phép Đại học Cần Thơ cho tham dự khóa học. Đại học Cần Thơ gửi giấy đề nghị lên Bộ GD-ĐT, trong đó ghi rõ mọi chi phí có liên quan do phía mời đài thọ và được Bộ GD-ĐT đồng ý.

Văn bản của Bộ GD&ĐT nêu rõ kinh phí liên quan đến khóa đào tạo do phía mời đài thọ.
Văn bản của Bộ GD&ĐT nêu rõ kinh phí liên quan đến khóa đào tạo do phía mời đài thọ.

“Học bổng mà tôi nhận được không phải do Bộ GD&ĐT của Việt Nam tuyển chọn mà là do Trường Đại học Kyushu của Nhật tuyển chọn. Học bổng này không phải mặc định cấp cho Đại học Cần Thơ, cũng không phải diện học bổng thuộc diện tài trợ chính thức cho Việt Nam thông qua Bộ GD&ĐT của Việt Nam, sau khi tôi được trường đại học Kyushu chấp nhận, tôi làm đơn xin phép Đại học Cần Thơ cho tôi tham dự khóa học, chứ Đại học Cần Thơ không cử tôi đi mà là do tôi tự tìm kiếm và thi đậu” - bà Nhuận cho biết.

Cũng theo bà Nhuận, sau khi đi học tiến sĩ ở Nhật Bản về, bà không được sử dụng do có ý kiến góp ý thẳng thắn cho những đề tài luận án thạc sĩ do bộ môn quản lý.

“Trong khoảng thời gian này tôi bị phân biệt đối xử và không được tham gia các buổi xét duyệt đề cương, luận án tốt nghiệp cho chuyên ngành mà bộ môn quản lý trong 2 năm. Họ mời người ngoài tham gia hội đồng. Thế nhưng khi đi họp khoa, tôi thường bị nhắc nhở là không chịu cống hiến, không làm việc bằng hai tiến sĩ còn lại của bộ môn. Tháng 12/2010, tôi làm đơn xin tham dự khóa đào tạo sau tiến sĩ nhưng đại diện phòng Tổ chức cán bộ nói rằng không nhận được đơn của tôi, nên sau đó tôi làm đơn lại một lần nữa mà lãnh đạo nhà trường cũng không có thông báo chính thức có đồng ý hay không đồng ý, vì vậy tôi đã làm đơn xin nghỉ việc” - bà Nhuận nói.

“Trong thời gian tôi đi học tiến sĩ ở Nhật Bản, nhà trường chỉ trả cho tôi 30% lương cơ bản, tổng chi phí cho 3 năm đi học tiến sĩ mà nhà trường trả là khoảng 16 triệu đồng nhưng bây giờ bắt tôi bồi thường chi phí đào tạo là 600 triệu. Nếu tôi đi học bằng tiền của ngân sách là từ tiền thuế của nhân dân thì tôi sẵn sàng trả, nhưng phía ĐH Cần Thơ không chi phí gì mà đòi bồi thường là điều vô lý” - bà Nhuận bức xúc nói.

Trong khi đó, cũng trong sáng 18/6, trao đổi với phóng viên, PGS.TS. Hà Thanh Toàn, hiệu trưởng trường Đại học Cần Thơ nói: “Vụ việc xảy ra từ lâu, từ thời thầy hiệu trưởng cũ. Cô Nhuận đi học bằng học bổng của Chính phủ Nhật Bản tài trợ, và trong khi đi học nhà trường vẫn trả lương vì vậy tôi khẳng định nhà trường kiện cô Nhuận là đúng”.

Theo Dân Trí

học bổng

tiến sĩ

vụ kiện

ĐH Cần Thơ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.