Hà Nội: Sai phạm chồng sai phạm, nữ hiệu trưởng tự nhận mức kỉ luật “khiển trách”

Hàng loạt tố cáo sai phạm của Hiệu trưởng Trường THCS Phú Đô vừa bị tổ công tác của Quận Nam Từ Liêm (TP.Hà Nội) kết luận là có cơ sở. Tuy nhiên tại cuộc họp, nữ lãnh đạo này chỉ tự nhận hình thức kỉ luật “khiển trách”.

Hàng loạt tố cáo sai phạm của Hiệu trưởng Trường THCS Phú Đô vừa bị tổ công tác của Quận Nam Từ Liêm (TP.Hà Nội) kết luận là có cơ sở. Tuy nhiên tại cuộc họp, nữ lãnh đạo này chỉ tự nhận hình thức kỉ luật “khiển trách”.

Bất cập trong công tác giảng dạy

Chiều 8.3, trao tận tay PV Báo Lao Động tập đơn thư tố cáo cùng các tài liệu liên quan, nhóm giáo viên đến từ Trường THCS Phú Đô bức xúc: “Bà hiệu trưởng Nguyệt làm sai nhiều, sai có hệ thống và liên tục trong nhiều năm mà lại chỉ tự nhận mức kỉ luật “khiển trách” là bất hợp lý. Chứng tỏ bà chưa ý thức được những gì đã gây ra”.

Theo lời những giáo viên này, trong 6 năm ngồi ghế lãnh đạo, bà Nguyễn Thị Nguyệt đã để xảy ra hàng chục sai phạm lớn nhỏ. Trong đó, đáng kể nhất là chuyện sắp xếp người nhà vào vị trí không đúng chuyên môn, thu chi trái quy định và lập trung tâm “ma” ngay trong trường rồi chỉ đạo cả giáo viên lẫn học sinh phải tham gia.

Hà Nội: Sai phạm chồng sai phạm, nữ hiệu trưởng tự nhận mức kỉ luật “khiển trách” ảnh 1
Trang đầu tiên trong lá đơn tố cáo.
 
“Trường THCS Phú Đô là một trường mới tách ra từ Trường THCS Mễ Trì (huyện Từ Liêm cũ). Quy mô trường với gần 40 cán bộ giáo viên và hơn 400 học sinh. Dù dư thừa giáo viên nhưng bà Nguyệt vẫn nhận nhiều giáo viên về dạy hợp đồng. Rồi thậm chí, bà nhận cả em gái mình rồi đưa từ vị trí là nhân viên thư viện sang dạy tiếng Anh” – một giáo viên phản ánh.

Ngoài ra, nhóm người này cũng cho biết, có những giáo viên đứng lớp lâu năm bị bà Nguyệt cho vào dạng yếu kém, không được xếp dạy môn chính đúng với chuyên môn. Trường hợp của thầy Nguyễn Nhật Thắng đã bị hiệu trưởng không cho dạy môn Toán nhiều năm và cho nghỉ hưu trước 6 tháng mà không thông báo trước.

Hay cô giáo Bùi Phương Thủy – giáo viên dạy Toán đang phải ốm phải điều trị dài ngày và nghỉ dạy. Theo luật Lao động, cô Thủy bị ốm nằm viện phải báo cáo hiệu trưởng, nộp các giấy tờ liên quan để nhận được 70% lương, 30% chuyển sang bảo hiểm. Tuy nhiên, từ tháng 11.2016 đến nay cô Thủy không hề nhận được đồng lương nào. Tới ngày 14.2.2017, bà Nguyệt có gọi cô Thủy đến trường và bắt cô này viết đơn xin nghỉ không lương. Dù cô Thủy có xin bà Nguyệt được đến trường để trông thư viện hay làm việc nhẹ để có tiền lương nuôi con nhưng đã bị từ chối.

Thu chi thiếu minh bạch

Bên cạnh đó, bà Nguyệt cũng bị các giáo viên tố cáo đã thiếu minh bạch trong các khoản thu chi tài chính mà không hề thông qua kế toán, thủ quỹ của trường. Đặc biệt, bà Nguyệt ký hợp đồng cho Trung tâm giáo dục Nguyễn Hiền (không có giấy phép hoạt động) thuê mặt bằng và cơ sở vật chất của nhà trường để tổ chức dạy, học thêm với chi phí 4,5 triệu đồng/tháng.

“Sau khi có trung tâm, bà Nguyệt với tư cách hiệu trưởng đã lồng ghép luôn lịch học thêm 2 buổi/tuần (gồm các môn Văn, Toán, Anh) vào thời khóa biểu cứng của học sinh. Chính vì thế, gần như 100% học sinh của trường đều tham gia học. Còn với giáo viên, ai không tham gia sẽ bị ngấm ngầm đánh giá vào điểm thi đua” – một giáo viên bức xúc cho biết.

Thế nhưng, mặc dù tổ chức công khai và rầm rộ suốt nhiều năm nay, nhưng việc thu tiền học cũng rất nực cười. Nhà trường yêu cầu giáo viên đứng lớp đứng ra thu của mỗi em 480.000 đồng/tháng tiền học thêm vào các buổi chiều thứ 4, thứ 6 hàng tuần mà không có bất cứ biên lai, giấy tờ gì. Sau khi trừ hết tất cả các khoản, tính ra mỗi học sinh sẽ “dôi” ra 170.000 đồng/tháng. Với khoảng 400 học sinh theo học, theo tố cáo, bà Nguyệt sẽ tư túi ít nhất 68 triệu đồng/tháng từ trung tâm “ma”.

Hà Nội: Sai phạm chồng sai phạm, nữ hiệu trưởng tự nhận mức kỉ luật “khiển trách” ảnh 2
Mặc dù là học thêm nhưng được đưa vào thời khóa biểu của trường. 

Đại diện nhóm giáo viên còn cho hay, từ trước Tết Nguyên đán vừa qua, bà Nguyệt đã tự ý yêu cầu đóng 150.000 đồng/học sinh tiền xã hội hóa để xây dựng nhà để xe cho giáo viên trong trường. Việc thu tiền này nhà trường cũng không hề có biên lai cho học sinh. Nhiều phụ huynh cũng “ngại” va chạm nên đã không dám lên tiếng phản đối. Hoặc bà Nguyệt cũng lợi dụng sân trường để cho bảo vệ trông giữ xe ôtô tháng…

Trước những sai phạm này, theo lời nhóm giáo viên, họ đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng và mới đây nhất, Tổ công tác thuộc UBND quận Nam Từ Liêm đã về trường làm việc và có kết luận sơ bộ là bà Nguyệt có nhiều sai phạm.

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV, ông Trần Quang Duy – Trưởng Phòng Nội vụ quận Nam Từ Liêm, Tổ trưởng tổ công tác kiêm thành viên Hội đồng kỷ luật cho biết, ngay khi tiếp nhận nguồn thông tin, lãnh đạo UBND quận đã vào cuộc quyết liệt ngay từ đầu để xử lý vụ việc trên tinh thần không bao che, dung túng.

“Ngày 23.2, sau khi nhận được ý kiến của lãnh đạo Sở GD&ĐT, thì ngay hôm sau (24.2), Phòng Nội vụ đã tham mưu cho UBND quận thành lập một tổ công tác phân công nhiệm vụ cho bộ phận giáo dục, nội vụ, tài chính xuống thẳng trường làm việc mà không thông báo trước. Cuộc làm việc kết thúc vào lúc 19h35 phút cùng ngày. Qua xác minh bước đầu nhận định, có một số vấn đề đúng với nội dung tố cáo. Còn một số vấn đề không hoàn toàn đúng nên chúng tôi phải xác minh thêm”, vị Trưởng Phòng Nội vụ thông tin.

Hà Nội: Sai phạm chồng sai phạm, nữ hiệu trưởng tự nhận mức kỉ luật “khiển trách” ảnh 3
Văn bản kết luận của Quận ủy quận Nam Từ Liêm khẳng định cơ bản nội dung tố cáo là đúng.

Ông Duy cho biết, về tố cáo liên quan đến trung tâm Nguyễn Hiền và việc phân công em gái bà Nguyệt là bà Minh đi dạy tiếng Anh, tổ công tác đã kết luận là sai và yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động của trung tâm, đưa bà Minh về đúng vị trí cũ. Ông Duy cũng xác nhận, trước những sai phạm trên, bà Nguyệt tự nhận mức kỉ luật "khiển trách".

Theo đó, Thường trực Quận ủy ghi nhận việc tích cực của UBND Quận khi nhận được đơn tố cáo vượt cấp với cán bộ diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý và chủ động thành lập tổ công tác triển khai kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo. Về cơ bản đúng với 8 nội dung sai phạm cụ thể và có bằng chứng đối với Hiệu trưởng Trường THCS Phú Đô.

Bên cạnh đó, Trưởng Phòng Nội vụ Trần Quang Duy cũng cho biết, dự kiến đến ngày 15.3, sẽ họp Hội đồng kỷ luật của quận để xử lý kỷ luật đối với các sai phạm của bà Nguyễn Thị Nguyệt.

Theo Lao động

giáo viên

hiệu trưởng

Giáo dục

sai phạm trong trường học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.