Lộ diện đường dây “thi giả lấy chứng chỉ thật”: Trường thi bát nháo!

Trong trường thi, trên bục giảng giám thị không chỉ đọc đáp án mà còn ghi hẳn đáp án lên bảng để thí sinh chép cho dễ.

Trong trường thi, trên bục giảng giám thị không chỉ đọc đáp án mà còn ghi hẳn đáp án lên bảng để thí sinh chép cho dễ. Nếu ai có nhu cầu làm chứng chỉ số lượng lớn, thậm chí còn được trích phần trăm hoa hồng.

Vui như ở... phòng thi

Theo lịch thi, buổi sáng là tiếng Anh, buổi chiều thi môn tin học. Từ sáng sớm, hàng trăm thí sinh đổ về đây. Tuy nhiên, nhìn thoáng qua, tôi chẳng mấy nét mặt ai lộ lo lắng, hồi hộp cả. Chắc có lẽ, ai nấy đều hình dung được kết quả thi và tin tưởng vào sự trợ giúp trong phòng thi.

Vì đi thi hộ nên tôi được đích thân cô Tr sắp xếp, lo liệu êm thấm để không bị giám thị kiểm tra xem tôi là ai, có tên trong danh sách thi hay không? Đến giờ thi, giám thị cho các thí sinh tự do vào phòng thi, tự do chọn chỗ ngồi. Thí sinh chỉ cần tra tên mình trên danh sách dán trước cửa phòng thi để đảm bảo không vào nhầm phòng.

lo dien duong day “thi gia lay chung chi that”: truong thi bat nhao! hinh anh 1

Thí sinh tập trung ngoài phòng thi để tham gia kỳ thi “giả”. ảnh: N.Đ

Phòng tôi thi có 50 thí sinh, đa phần là công chức nhà nước. Đáng chú ý trong số đó có 1 thí sinh đang là phó chủ tịch HĐND một xã ở huyện An Dương và 1 vị phó giám đốc một bệnh viện tuyến huyện ở Hải Phòng. Giám thị yêu cầu thí sinh ký vào hai tờ danh sách tham dự kỳ thi. Trong lúc thí sinh ký, vị giám thị còn hài hước pha trò: “Thí sinh ký đúng tên người dự thi vì những lần trước đã có người đi thi hộ nhưng quên mất nên ký tên mình vào danh sách thi”.

Đề thi kiểm tra môn tiếng Anh gồm 2 phần nói và viết với thời gian thi là 120 phút. Nhận bài thi xong, thay vì chăm chú làm bài thì cả phòng thi người ngả ngốn, người rì rầm nói chuyện với nhau buôn đủ thứ chuyện trên đời, người gọi điện cho người quen. Không khí nhốn nháo bao trùm… Các thí sinh rỉ tai nhau bảo chờ người cầm đáp án xuống cho chép. Thấy tôi có vẻ lo lắng, cô giáo một trường mầm non thuộc huyện Kiến Thụy ngồi cạnh trấn an liền. Cô nói thêm, gần đây, kể từ khi có quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên, theo đó, các giáo viên muốn nâng lương theo bậc học thì cần phải có chứng chỉ ngoại ngữ từ A1 tới C2 (tương đương các bậc lương) theo khung trình độ chung châu Âu (CEFR), việc các giáo viên như cô đi thi lấy chứng chỉ ngày càng nhiều hơn.

"Nếu cơ quan em muốn có chứng chỉ với số lượng nhiều người thì thầy cô sẽ trích lại cho em tiền phần trăm hoa hồng để “uống nước”. Khoảng 2 tuần nữa nhà trường sẽ tổ chức kỳ thi tiếp theo đấy, em nhớ nhé”.
Giám thị K nói với PV

Một lát sau, vị giám thị mang đáp án bài thi tiếng Anh đến từng bàn cho thí sinh chụp lại bằng điện thoại di động, rồi chép vào bài thi. Thi sinh chép xong, cả phòng thi lại rôm rả người nói, người ngủ, người gọi điện thoại, chụp ảnh tự sướng.

Đến lúc nộp bài, tôi hỏi một nữ giám thị: “Chứng chỉ tiếng Anh và tin học do đơn vị nào cấp?”. Vị giám thị này cho biết do Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên quận Hải An cấp, còn phôi chứng chỉ là đúng phôi của Bộ GDĐT.

“Cái quan trọng là bằng có dán tem đảm bảo của Bộ. Hôm nay thi khoảng 4 hôm nữa được lấy chứng chỉ” - vị giám thị này nói luôn.

Sau khi biết tôi phải nộp 600.000 đồng để thi hai loại chứng chỉ, vị giám thị khẳng định “giá thế là chuẩn” và mồi thêm: “Nếu cơ quan em làm với số lượng nhiều người thì thầy cô sẽ trích lại cho em ít tiền hoa hồng để uống nước. Khoảng 2 tuần nữa nhà trường sẽ tổ chức kỳ thi tiếp theo đấy, em giới thiệu nhé!”.

Công chức ưa chuộng!

Trong lúc rảnh rỗi, tôi lân la hỏi han thí sinh bàn bên cạnh, anh đang là phó chủ tịch HĐND một xã ở huyện An Dương. Anh này tâm sự rất thật: “Theo quy định của Nhà nước, tất cả cán bộ công chức phải có chứng chỉ tin học và ngoại ngữ trong hồ sơ công chức nên hôm nay mình đi thi cốt có tấm bằng, có hồ sơ gốc để bổ sung vào hồ sơ công chức. Chứng chỉ ở đây có tem của Bộ GDĐT nên yên tâm. Mình mà đi mua ở ngoài không có hồ sơ gốc, nhỡ bị kiểm tra đột ngột là dễ dính án kỷ luật ngay.

Bàn trên, một vị đang công tác tại một bệnh viện ở huyện An Lão góp vui: Hôm nay chỗ tôi cũng có gần chục người đi thi, trong đó có cả phó giám đốc thi lấy chứng chỉ để hoàn thiện hồ sơ, chờ ngày về hưu.

Đến chiều, quang cảnh phòng thi môn tin học cũng y như sáng. Phần thi lý thuyết giám thị cũng đọc đáp án cho thí sinh chép theo dạng 1A, 2B, còn phần nào trong bài thi có viết bằng tiếng Anh thì giám thị viết lên bảng cho thí sinh chép. Đến phần thi thực hành (nói), giám thị chỉ yêu cầu thí sinh ký vào danh sách dự thi thực hành là có thể ra về.

Những gì mà tôi được mắt thấy tai nghe tại buổi “thi giả” hôm đó chứng tỏ việc tổ chức thi kiểu bát nháo như vậy là có hệ thống tại Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên quận Hải An (Hải Phòng) từ lâu nay…/.

Theo Dân Việt

tín chỉ

bằng cấp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.