- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Mẹ Việt kể tiết học sử đáng suy ngẫm của con tại Singapore
Chị Huyền một bà mẹ hiện đang sống tại Singapore chia sẻ nhân dịp đoạn clip "Quang Trung - Nguyễn Huệ" gây xôn xao
Trưa ngày 11/7, trong chuyên mục Tiêu điểm của chương trình Chuyển động 24h của VTV phát sóng phóng sự "Báo động tình trạng thiếu hiểu biết kiến thức lịch sử của học sinh hiện nay”. Chỉ với một câu hỏi đơn giản về vị vua Quang Trung - Nguyễn Huệ đặt ra cho 7 em học sinh ở các độ tuổi, cấp học khác nhau, đoạn clip đã khiến người xem phải giật mình với những câu trả lời "không biết", thậm chí sai lệch lịch sử nghiêm trọng.
Có em khi được hỏi câu "vua Quang Trung và Nguyễn Huệ có mối quan hệ gì?" ngay lập tức lắc đầu, có em lại nói rằng Quang Trung - Nguyễn Huệ là hai bố con, là bạn chiến đấu. Cá biệt, có trường hợp còn hồn nhiên khẳng định "Quang Trung là nhà vua còn là nhà thơ nữa. Con đang học trường của ông ấy. Con học trường Nguyễn Du, mà Nguyễn Du chính là ông Quang Trung".
Đoạn clip ngắn ngay lập tức được lan truyền trên khắp các mạng xã hội, đồng thời kéo theo một cuộc tranh luận không nhỏ về cách dạy và học môn lịch sử hiện nay ở Việt Nam. Nhiều ý kiến người lớn bày tỏ sự thất vọng vì thế hệ trẻ ngày nay không thuộc lịch sử dân tộc đồng thời đặt câu hỏi vì sao những kiến thức lịch sử cơ bản được dạy đi dạy lại trong nhiều cấp học mà các em học sinh cũng sai.
Giữa khi đoạn clip học sinh trả lời sai về Quang Trung - Nguyễn Huệ gây xôn xao dư luận 3 ngày vừa qua, chị Huyền Dupasquier, một bà mẹ trẻ hiện đang lưu trú dài hạn cùng gia đình tại Singapore đã có những chia sẻ thú vị về một tiết học lịch sử của con chị tại một trường tiểu học Singapore. Bài viết mang đến cho người đọc một góc nhìn rất mới về việc dạy và học lịch sử ở nước bạn.
Nguyên văn bài chia sẻ thú vị và đáng suy ngẫm của chị Huyền:
Tại sao người lớn coi nặng nề chuyện trẻ con không thuộc tên, nhớ rõ lai lịch của các ông vua của Việt Nam vậy nhỉ ? Phải nói thật là dù học hết 12 năm phổ thông ở Việt Nam, tôi vẫn không nhớ ông nào vào với ông nào, trừ một vài nhân vật thực sự để lại dấu ấn đáng kể.
Học sử theo cái cách được dạy ở trường xưa nay thì không nhớ là phải, sao trách được các cháu? Liệu những người đang cười tụi trẻ ấy, có nhớ hết được tên các ông vua theo đúng tuần tự lịch sử không? Tôi là tôi nghi ngờ điều đó. Tôi đã từng phải mua cuốn "Các triều đại Việt Nam" của hai tác giả Quỳnh Cư, Đỗ Đức Hùng, để tự xem thêm, chứ tôi hầu như chẳng nhớ được gì về các ông vua và các triều đại của Việt Nam từ những gì học được từ môn Lịch sử ở trường.
Tôi nhớ, khi con trai đang học tiểu học ở một trường quốc tế ở Singapore và có các tiết học về những nền văn minh Cổ Đại, nó được phép chọn tìm hiểu về một nền văn minh với một nhân vật tiêu biểu để giới thiệu, và tôi, một bà mẹ mà từ nhỏ chẳng cầm đến cây kim bao giờ, đã phải lọ mọ ra cửa hàng vải, mua hai tấm vải về ngồi tự cắt, dán, khâu cho nó một bộ trang phục, dù vụng về, để nó hoá trang, mô tả về nhân vật vua Tutankhamun của Ai Cập Cổ Đại mà nó chọn.
Buổi học mà chúng trình bày về các nhân vật lịch sử mà chúng đã tìm hiểu đó được tổ chức dưới một mô hình là "bảo tàng" (phòng học). Mỗi học sinh trong lớp con vào vai một nhân vật và đứng thành từng nhóm nhỏ. Khách tới dự là phụ huynh, thầy cô giáo và học sinh của các lớp khác trong trường, ai rỗi thì tự do bước vào, và mỗi lần có khách tới thăm, chúng sẽ tự nói về nhân vật lịch sử mà chúng chọn, bắt đầu bằng "tôi là.... " Như vậy, buổi học này đã đảm bảo được đủ các yếu tố: rèn kỹ năng tự tìm kiếm thông tin; kỹ năng thuyết trình; ghi nhớ thông tin; tạo niềm yêu thích của trẻ với môn học. Phụ huynh đã có một trải nghiệm rất thú vị. Tụi trẻ thì đặc biệt thích thú với việc cả lớp biến thành những nhân vật nổi tiếng mà chúng chỉ thấy trong phim ảnh, đi lại, cười đùa. Buổi học vui như buổi hội hoá trang thu nhỏ.
ở Singapore. (ảnh NVCC)
Giả sử, sau này con không còn nhớ nhiều về vua Tutankhamun thì với tôi cũng chẳng phải chuyện gì to tát, điều quan trọng là nó đã có những giờ học vui vẻ, không thấy ngại, sợ môn lịch sử và giữ được nhiệt tình học hỏi, khi nào muốn hoặc cần, nó vẫn có thể tự mình đi mua một cuốn sách hay tìm kiếm thông tin về vấn đề nó đã quên.
Cách học sử này không hề tốn kém gì cả, vì khâu hoá trang, thực ra chỉ cần tận dụng những vật liệu cũ hoặc mua hết rất ít tiền, nhưng để thực hiện được thì tụi trẻ cần sự quan tâm, giúp sức, chia sẻ của cha mẹ, thầy cô. Đó là cách trường quốc tế dạy trẻ học lịch sử.
-
Tin giáo dục09/02/2020Ghi nhận đến chiều ngày 8/2, trên cả nước đã có 63 tỉnh, thành thông báo cho học sinh các cấp được nghỉ thêm 1 tuần nữa để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.
-
Tin giáo dục07/02/2020Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội, theo đó học sinh các cấp sẽ được nghỉ tới hết ngày 16/2 để phòng dịch do virus corona gây ra.
-
Tin giáo dục07/02/2020Tính đến 15h ngày 7/2 đã có 35 tỉnh/thành phố kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh thêm để phòng, chống dịch bệnh nCoV.
-
Tin giáo dục07/02/2020Học sinh các cấp tại Hà Nội có thể được nghỉ tiếp 1 tuần nữa và đến 17/2 sẽ quay trở lại trường học.
-
Tin giáo dục06/02/2020Chiều 6/2, ông Nguyễn Thành Trung, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ đến ngày 16/2.
-
Tin giáo dục06/02/2020So với kế hoạch ban đầu, các trường đại học đã lùi lịch học lại 2 tuần và dự kiến sinh viên quay trở lại trường vào ngày 17/2.
-
Tin giáo dục06/02/2020Sở GD&ĐT TP.HCM đề nghị cho toàn bộ học sinh thành phố nghỉ đến ngày 16/2 để phòng chống dịch nCoV.
-
Tin giáo dục06/02/2020Tỉnh Quảng Ngãi cho học sinh nghỉ đến ngày 16/2. Đây là tỉnh đầu tiên kéo dài lịch nghỉ cho học sinh thêm một tuần.