Nữ sinh châm lửa đốt trường: Đáng thương hay đáng trách?

Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, nữ sinh 13 tuổi bị bạn ép đốt trường có thể bị sang chấn tâm lý nếu liên tục hứng chịu những lời chỉ trích nặng nề từ phía dư luận.

Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, nữ sinh 13 tuổi bị bạn ép đốt trường có thể bị sang chấn tâm lý nếu liên tục hứng chịu những lời chỉ trích nặng nề từ phía dư luận.

Sự việc Ngọc Hân - nữ sinh lớp 8 - mang xăng đốt trường THCS Phạm Ngũ Lão (Khánh Hòa) khiến hai chân bỏng nặng, phải nhập viện chỉ vì lời đùa trên mạng xã hội, nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Hânđang phải nằm điều trị tại khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa.

Nữ sinh dùng xăng đốt trường: Video ghi lại cảnh một nữ sinh cầm túi xăng châm lửa đốt trường học trở thành tâm điểm trên mạng ngày 09/10.

Hậu quả của lối sống ảo

Ngọc Hân cho biết khoảng 23h ngày 7/10, em viết mấy dòng lên Facebook với nội dung: "Nếu đủ 1.000 like sẽ đốt trường".

Một ngày sau, dòng trạng thái của nữ sinh bất ngờ thu hút hơn 1.000 like (thích). Đến sáng 9/10, một số người liên tục nhắn tin cho Ngọc Hân: "Like đã đủ. Thực hiện đi". Họ còn dọa sẽ đánh nếu cô không làm như đã hứa.

Sau đó, nhóm khoảng 10 người tìm thấy Hân, mua xăng và ép em vào trường đốt.

Sau khi sự việc diễn ra, nữ sinh Khánh Hòa bị dân mạng lên án gay gắt. Nhiều người cho rằng hành động dại dột của cô gái xuất phát từ lối sống ảo, thích đua đòi, thể hiện bản thân. Hân đã khóa tài khoản cá nhân vì sợ mọi người chỉ trích.

Nu sinh cham lua dot truong: Dang thuong hay dang trach? hinh anh 1
Nữ sinh Khánh Hòa bị lên án vì lối sống ảo trên Facebook gây hậu quả nghiêm trọng. Ảnh chụp màn hình.

"Tôi không hiểu lối sống, cách suy nghĩ của nhiều bạn trẻ bây giờ ra sao nữa. Chỉ vì muốn được nhiều like, không ít bạn có những hành động dại dột, thiếu suy nghĩ như vậy", thành viên Phong bày tỏ.

Tài khoản Vin cho rằng Hân bị bỏng hai chân là cái giá phải trả vì lối sống ảo. Những học sinh đã like (thích) và chia sẻ bài đăng của Hân cũng đáng trách vì cổ vũ cho việc làm sai trái của bạn.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán và Phát triển tinh thần Khơi Nguồn - nhận định nhiều bạn trẻ ngày nay có xu hướng sống ảo, "cuồng" like trên mạng xã hội và coi đó là điều quan trọng.

"Hành động đốt trường thể hiện sự lệch lạc trong việc định hình những giá trị trên thế giới ảo, cũng như hành vi tương ứng trong xã hội hiện nay”, ông Duy nói.

Hành động đáng trách

Phần lớn dân mạng cho rằng nữ sinh đốt trường đã đủ trưởng thành để nhận thức hành vi của mình là sai, gây hậu quả không chỉ cho bản thân mà còn cho gia đình, cộng đồng.

Bên cạnh đó, theo lời thầy Hồ Liên - Phó hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ngọc Hân có học lực trung bình, hay tự nghỉ, lêu lổng. Em đã bỏ học từ đầu năm, không chịu trở lại trường dù giáo viên nhiều lần đến tận nhà động viên.

Chính vì những lý do đó, nhiều dân mạng cho rằng gia đình và chính quyền địa phương cần có biện pháp cứng rắn với Hân để nêu gương.

Thành viên Người hp bày tỏ: "13 tuổi còn bé bỏng đâu mà tha thứ. Hành động của nữ sinh này và các học sinh liên quan phải được xử lý thích đáng để làm gương. Tôi rất sốc khi xem clip".

"Hành động đốt truờng đủ khép tội cố ý phá hoại tài sản công. Sau 8 năm được giáo dục, chẳng lẽ Hân không ý thức được việc làm sai trái của mình? Hậu quả để lại không chỉ cho chính em mà còn ảnh huởng gia đình, người thân và cộng đồng", Minh Anh viết.

Minh Hiếu - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền - cảm thấy buồn khi xem clip nữ sinh đốt trường. Hiếu cho rằng không thể lấy lý do Hân còn nhỏ để bao biện cho hành vi của nữ sinh này.

Nu sinh cham lua dot truong: Dang thuong hay dang trach? hinh anh 2
Ngọc Hân hiện điều trị tại bệnh viện ở thị xã Ninh Hòa. Ảnh:An Bình.

Cần tấm lòng vị tha

Trong clip nữ sinh đốt trường lan truyền trên mạng xã hội ngày 9/10, người xem dễ dàng thấy sau khi tưới xăng trước cửa phòng, Ngọc Hân lưỡng lự chưa muốn châm lửa. Nhóm bạn đứng ngoài thúc giục “Đốt nhanh đi, sao đứng đó hoài vậy?", "Mày không đốt là ăn đòn đó!”.

Bởi vậy, bên cạnh những ý kiến chỉ trích, yêu cầu có biện pháp xử lý nghiêm đối với nữ sinh Khánh Hòa, nhiều người cho rằng em chưa hoàn thiện về tâm sinh lý, hơn nữa lại bị bạn bè xúi giục, ép buộc dẫn đến hành động liều lĩnh.

"Sự buông lỏng trong việc giáo dục, quản lý con trẻ của cha mẹ, nhà trường cộng với áp lực từ những lời dọa nạt, xúi giục của bạn bè xung quanh khiến Hân làm liều. Điều quan trọng hơn, nhận thức của cháu chưa hoàn thiện", tài khoản Minh Nhật chia sẻ.

Chị Lê Hà (28 tuổi, Hà Nội) nêu quan điểm chuyện cũng đã xảy ra rồi, nhiều người xúm lại lên án, trách móc Hân cũng không giải quyết được gì. Bỏng hai chân, phải nhập viện đã là hình phạt nặng đối với em. Người lớn nên vị tha, cho nữ sinh cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

Thạc sĩ tâm lý Ngọc Duy nêu quan điểm hành vi đốt trường là sai nhưng nhìn nhận dưới góc độ tâm lý và giáo dục, các em đang phát triển về tâm sinh lý. Đây là giai đoạn dễ nảy sinh mâu thuẫn trong nội tâm, quyết định và điều khiển hành vi.

Chính vì vậy, việc hành động bốc đồng, nông nổi và ảnh hưởng bởi lời xúi giục của bạn bè của nữ sinh Khánh Hòa hoàn toàn có thể hiểu được.

"Tôi nghĩ rằng trong chuyện này, không thể vì một hành vi sai mà kết án, khiến tinh thần nữ sinh tổn thương thêm nữa. Điều em Hân cần là sự tha thứ, động viên, chăm sóc về mặt tinh thần từ phía gia đình, bạn bè bởi những lời nhiếc móc, chỉ trích có thể khiến em bị sang chấn tâm lý".

Thạc sĩ Ngọc Duy cũng cho rằng những học sinh cổ vũ, ép buộc bạn mang xăng tới đốt trường cần được giáo dục, định hình lại về mặt nhận thức.

Trao đổi với Zing.vn, bác sĩ Trần Ngọc Luận - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa - cho biết Hân bị bỏng độ 1 ở vùng mặt, bỏng khoảng độ 2 ở hai cẳng chân. Hiện em phải điều trị bằng kháng sinh, khoảng 5-7 ngày sau mới có thể xuất viện.

Ngày 10/10, Công an thị xã Ninh Hòa cho hay đơn vị này đang xác minh những người đưa Ngọc Hân đến trường, mua xăng cho nữ sinh đốt và quay clip rồi tung lên mạng xã hội.

Lãnh đạo Đội tổng hợp Công an thị xã Ninh Hòa thông tin: "Vụ cháy không gây hậu quả nghiêm trọng, chỉ hỏng hai chiếc ghế nhựa, bể một cửa kính. Ngọc Hân mới 13 tuổi nên cơ quan công an không xem xét xử phạt hành chính".

Về phần nữ sinh, Hân nói rất hối hận, không ngờ chỉ một câu nói đùa trên mạng dẫn đến hậu quả khôn lường.


* Tên nữ sinh đã thay đổi.

Theo Zing

câu like

nữ sinh đốt trường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.