Phụ huynh nữ tủi thân chọn quà tặng cô... trong khi mình cũng là phụ nữ

Không chỉ có ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, 20/11, Giáng sinh, Tết Tây, Tết Ta, ngày sinh nhật cô... chị Nhung cũng đều hớt hải lục tung đống quà tặng.

Không chỉ có ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, 20/11, Giáng sinh, Tết Tây, Tết Ta, ngày sinh nhật cô... chị Nhung cũng đều hớt hải lục tung đống quà tặng. Nhiều khi chị cũng thấy tủi thân cho chính mình.

Hết 20/10... lo đến...

Chia sẻ với báo Phụ nữ TP.HCM, chị Đặng Hồng Nhung có conhọc mẫu giáo tại một trường học mầm non tư thục, nội thành Hà Nội cho biết năm nay, chị đã vô cùng đau đầu chuyện mua quà tặng cô nhân dịp 20/10 đầu tiên con đi học:

"Bản thân tôi năm nay mới có con đi học mẫu giáo, không biết cô thích gì, nhiều mẹ cùng cơ quan bày cách tặng phong bì cho cô (500 nghìn vào mỗi chiếc phong bì) cách nhanh gọn mà các chị vẫn hay làm cũng được, nhưng phải cô giáo kỹ tính, họ lại suy nghĩ nên cũng ngại suồng sã như vậy.

Đây chẳng phải là cách "hối lộ" cô đâu, mà chỉ đơn giản để thể hiện sự quan tâm của phụ huynh đến người hằng ngày chăm sóc, dạy dỗ con mình, cũng khiến cô quý con hơn nên chẳng có lý do gì mà không tặng cả.", chị Nhung nhìn nhận.

Chị Nhung cho rằng, trong những ngày này, không riêng gì con chị mà hầu như cả lớp đều tặng quà cho cô, hoặc biếu cô phong bì bằng cách này hay cách khác. Nên thật khó nghĩ nếu một phụ huynh nào cố phớt lờ chuyện tặng quà cho cô trong những ngày dành cho phụ nữ này.

Phu huynh nu tui than chon qua tang co... trong khi minh cung la phu nu
Hình ảnh minh họa.

Chung cảnh ngộ với chị Nhung, chị Thùy Dung (Hà Nội) thở dài: "Đành rằng những ngày này phải nhớ đến các cô giáo nhưng cứ chưa hết 1, 2 tháng lại đến "dịp" khiến phụ huynh chạy đôn đáo chọn quà cho cô.

Không chỉ có ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, 20/11, Giáng sinh, Tết Tây, Tết Ta, 8/3 ngày sinh nhật cô... nhiều lúc tôi chạy quanh, lục tung cả Hà Nội mà chẳng tìm nổi quà gì vừa ý. Chỉ đơn giản là cách thể hiện lòng cảm ơn với người giáo viênđã vất vả dạy dỗ các con tôi thôi mà cũng thấy khó khăn mệt mỏi như vậy...

Nhiều lúc, nhìn món đồ mình thích, suy đi tính lại chẳng dám mua, ấy thế mà khi mua quà cho cô thấy hợp lý là mua liền. Con nhỏ thì cứ nằng nặc mẹ mua quà cho cô chưa, hôm nay đã có bạn chuẩn bị quà tặng cô rồi đấy. Cùng là đàn bà phụ nữ, nghĩ lại cũng thấy có chút chạnh lòng ghê gớm", chịDung tâm sự thật.

Nhìn nhận ở góc độ khác, anh Nguyễn Lương (Vĩnh Phúc) cho rằng: "Thứ nhất, nhìn lại thời gian 1 ngày xem chúng ta ở bên con được bao lâu, phần lớn thời gian trong ngày của con là tiếp xúc với cô giáo. Mà không chỉ tặng quà, mình còn nên quan tâm trò chuyện với cô để biết được ở lớp con như thế nào. Tôi thật sự biết ơn cô vì đã chăm sóc con tôi. Thứ hai, cô cũng cần chi tiêu, lo lắng cho con cái, gia đình vì thế đôi khi mua những món quà cô không dùng được cũng rất lãng phí, đưa phong bì cũng là mong muốn giúp cô bớt gánh nặng kinh tế thời buổi này mà thôi. Nhiều người nghĩ vài trăm ngàn là lớn nhưng tính ra mỗi tháng 200 ngàn thì 9 tháng học chưa tới 2 triệu...".

Giáo viên tâm sự thật

Chia sẻ về câu chuyện tặng quà cho cô ngày 20/10, cô Nguyễn Thị L. - 1 giáo viên gần 30 năm tuổi nghề cho rằng, những năm gần đây trào lưu tặng quà cho các giáo viên bắt đầu nở rộ, bất kể những ngày nào liên quan,trở thành một thói quen không tích cực, khi nhiều mẹ tặng quà theo tâm lý đám đông, chứ không hẳn xuất phát từ tấm lòng.

"Tôi hiểu, tất cả các mẹ đều xuất phát từ tấm lòng yêu thương con, mong muốn con được che chở, yêu thương... nhưng nếu không khéo thì sẽ biến thành câu chuyện khác, ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ.Thú thực, tôi rất thèm được hưởng không khí giống như thời chúng tôi được trải qua. Đó là vào những ngày này khi bước vào lớp cả lớp đứng dậy vỗ tay, lớp trưởng thay mặt lớp tặng thầy cô một bó hoa kèm theo một cuốn sổ tay hoặc một cuốn truyện và nói vài câu chúc mừng, hát một vài bài hát. Rồi tiết học mới lại bắt đầu trong không khí vui tươi, xúc động", cô L. chia sẻ.

Bản thân cô Tuyết Mai (giáo viên THPT ở thị trấn) trải lòng: "Tôi dạy THPT ở thị trấn, 2 chục năm rồi chưa bao giờ được nhận phong bì từ phụ huynh. Chúng tôi vẫn dạy bình thường. Học sinh của chúng tôi vẫn thành kĩ sư, bác sĩ, tiến sĩ trong nước và quốc tế.

Phụ huynh của chúng tôi, có nhiều người không hề biết mặt cô giáo của con mình vì họ bận đi làm ăn xa. Mọi người cứ cho rằng các thầy cô giáo thích được nhận phong bì, quà cáp cho Thầy cô giáo khiến những giáo viên như chúng tôi cảm thấy bị tổn thương lòng tự trọng".


Theo PNO

phụ nữ

tặng quà

ngày 20/10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.