'Tôi đã tước đi quyền tự do giao thông của con mình'

"Vốn là người luôn chủ trương khuyến khích các con tự lập nhưng quả thực, với tình hình giao thông chưa được cải thiện thì tôi đành tước cái quyền tự do ấy của các con"...

"Vốn là người luôn chủ trương khuyến khích các con tự lập nhưng quả thực, với tình hình giao thông chưa được cải thiện thì tôi đành tước cái quyền tự do ấy của các con", nhà văn Hoàng Anh Tú (Chánh Văn) chia sẻ.

Trước vụ việc bé trai bị tấm tôn trên xe xích lô cứa ngang cổ, tử vong vào ngày 23/9 vừa qua, nhà văn Hoàng Anh Tú cảm thấy rất xót xa.

Nhà văn chia sẻ, anh luôn chủ trương muốn cho con được tự lập,nhưng với tình hình giao thông như hiện nay, việc để con tự đi xe đạp tới trường thực sự là một thách thức nguy hiểm.

"Vốn là người luôn chủ trương khuyến khích các con tự lập, nhưng quả thực, với tình hình giao thông chưa được cải thiện như hiện nay, tôi đành tước cái quyền tự do ấy của các con", Hoàng Anh Tú nhấn mạnh.

Anh nói thêm: "Đã có quá nhiều những tai nạn thương tâm xảy ra với những đứa trẻ. Lần nào cũng thế, chúng ta đều bất lực. Bất lực bởi chúng ta chưa có giải pháp nào khả thi hết.

Bất lực bởi quá nhiều những người lớn đang vô ý thức, bất chấp sinh mạng người khác, bao biện bằng việc họ mưu sinh.

Bất lực bởi chính những đứa trẻ còn chưa đủ ý thức về nguy hiểm vây bủa quanh chúng. Cái tuổi hồn nhiên, nhắc đấy, quên ngay, ta làm sao mà đủ yên tâm giao phó con cho giao thông hỗn loạn này?".

Nói về vai trò của phụ huynh và nhà trường, Hoàng Anh Tú bày tỏ: "Thực ra nhà trường và chính các bậc làm cha làm mẹ đều đã rất nhiều lần, hàng ngày, hàng giờ nhắc nhở con cái. Có rất nhiều chương trình ngoại khoá hướng dẫn các em về việc tuân thủ luật giao thông.

Nhưng mọi nỗ lực chưa có kết quả bởi tình hình giao thông, sự vô ý thức, sự coi thường pháp luật của phần đông người dân- những người lớn.

Có nhiều khi đó lại chính cha mẹ các em. Họ dạy con không vượt đèn đỏ nhưng họ vẫn leo lên vỉa hè để không bị muộn học con, họ dạy con đi đúng phần đường của mình nhưng chính họ lại tranh thủ không có công an để vượt đèn đỏ, để sai làn, để nhanh hơn người khác...".

Trả lời câu hỏi về việc nhà trường có nên tổ chức xe riêng để đưa đón học sinh hay không, ông bố 3 con nói: “Tôi ủng hộ việc mỗi trường xây dựng một tuyến xe buýt riêng.

Dù không phải trường nào cũng đủ năng lực tài chính hay với nhiều phụ huynh, việc bỏ ra thêm vài trăm ngàn cho con đi xe của nhà trường là bất khả thi, vậy thì tại sao chúng ta không nghĩ đến việc tận dụng hệ thống xe buýt sẵn có hiện nay?

Nếu như có sự hợp tác giữa công ty xe buýt và các trường, tôi nghĩ hẳn là sẽ có những giải pháp cùng chia sẻ gánh nặng tài chính cho cả hai bên.

Thêm vào đó, mối đe dọa của trẻ nhỏ hiện nay không đơn thuần chỉ là vấn đề giao thông mà còn có rất nhiều mối nguy hiểm khác. Đó là mối lo bắt cóc, hiểm hoạ tiềm ẩn từ thực phẩm bẩn, tai nạn thương tích...

Thế nên là một phụ huynh, thực sự tôi rất lo lắng. Bao nhiêu kỹ năng dạy trẻ xét cho cùng chỉ mang tính lý thuyết trong khi hiện thực thì đa diện, biến hoá khôn lường...".

Cũng theo lời nhà văn Hoàng Anh Tú, trước hết, chúng ta hãy bắt đầu bằng việc chính các cha mẹ nên tuân thủ luật giao thông.

Tiếp theo, các phụ huynh cũng cần mạnh dạn lên tiếng với những bất ổn giao thông, góp phần giảm thiểu những nguy hiểm, cạm bẫy trên đường con đến trường.

Theo Vietnamnet


an toàn giao thông

Dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.