Hạnh phúc tan vỡ vì... tiết kiệm thời khủng hoảng

Khủng hoảng kinh tế không chỉ ảnh hưởng tới con cá, mớ rau, mà nó còn là tác nhân kéo lùi hạnh phúc của nhiều gia đình.

Khủng hoảng kinh tế không chỉ ảnh hưởng tới con cá, mớ rau, mà nó còn là tác nhân kéo lùi hạnh phúc của nhiều gia đình.

Bỗng dưng chồng thành “kẹo kéo”

Anh Hùng trước đây vốn là người tương đối “thoáng”, với thu nhập thuộc vào dạng khá, nên trong ví lúc nào cũng rủng rỉnh tiền bạc. Nhưng hơn một năm trở lại đây, kinh tế khó khăn, trong khi cái gì cũng đắt đỏ lên, tiền tiêu cứ như bị mất cắp thì đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng anh không những không tăng mà còn bị trả chậm, cắt xén bớt đi. Mải lo vun vén tổ ấm của mình trong thời buổi này, anh Hùng dần biến đổi tâm tính.
 
Nếu trước đây thỉnh thoảng anh vẫn tụ tập bạn bè chè chén thì nay gần như không. Anh ít đi nhậu nhẹt và vợ chồng con cái vì thế cũng gần gũi hơn. Đó thật sự là những dấu hiệu đáng mừng. Nhưng chị Quyên đâu ngờ rằng đấy chính là dấu hiệu cho thấy chồng đang dần trở nên “đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành”.

Khủng hoảng kinh tế không chỉ ảnh hưởng tới con cá, mớ rau, mà nó còn là tác nhân kéo lùi hạnh phúc của nhiều gia đình


 
Hễ chị sắm sửa cái gì là y như rằng anh sẽ tiếc tiền. Mới đây, con gái lớn của anh chị bị ốm sốt cao nằm li bì, chị giục chồng đưa con đi khám thì anh cứ chần chừ, và cằn nhằn “đi khám chỉ tốn tiền chớ ăn thua gì”.  
 
Hôm trước, mẹ ruột chị lên chơi định bụng nhờ hai vợ chồng đưa đi khám bệnh đại tràng. Thấy vậy, anh Hùng đi ra đi vào nói bóng nói gió: “Thời buổi khủng hoảng kinh tế đi viện bây giờ là tốn kém lắm”. Mẹ chị thấy thế ái ngại không dám nhờ nữa, buổi chiều bà cụ vội vàng bắt xe khách về quê, đi khám tại bệnh viện tỉnh cho khỏe. 
 
Báo hại chị hôm đó bị thằng em trai gọi điện lên mắng thậm tệ, nó còn mát mẻ chị rằng: “Tưởng lấy chồng thành phố thì phải khác, ai ngờ chẳng bằng anh vác gạch ở quê” khiến chị càng nghĩ càng thấy nhục!
 
Chị Quyên đành ngậm đắng nuốt cay cho yên chuyện, nhưng “cây muốn lặng mà gió chẳng đừng”. Người bạn thân của anh sắp xây nhà, sang vay của chị một ít tiền mà trước đó anh chị hứa sẽ cho vay. Nhưng chồng chị bào “gửi vào tiết kiệm còn sinh lời chứ cho bạn vay thì chỉ có thiệt”.
 
Ấm ức trong lòng, chị Quyên ngày càng coi thường chồng ra mặt. Những tình cảm, sự ngưỡng mộ của chị dành cho anh trước đây cũng mất dần. Cuộc sống vợ chống ngày càng nặng nề, bữa cơm thưa thớt tiếng cười, tiếng nói, chăn gối cũng vì thế mà nguội lạnh. 
 
Vợ trở thành xấu tính

Vợ chồng nên học cách chia sẻ trong cuộc sống, không nên chỉ dựa vào nguồn thu của mỗi người. Quan trọng là cả hai cùng đóng góp để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn

 
Hơn 15 năm làm dâu, chị Mai vợ anh Thành luôn được tiếng là người biết ăn biết ở với nhà chồng. Công to việc nhỏ gì của nhà chồng, chị cũng xung phong gánh vác. Nhưng từ khi khủng hoảng kinh tế xảy ra thì chị bỗng dưng đổi tính nết. Nhất là sau sự kiện cậu em trai của anh bị mất việc
 
Vì chưa tìm được việc làm nên cậu em trai lân la sang nhà anh Thành vay ít tiền để đóng học phí cho con. Trong khi anh Thành vui vẻ đồng ý, thì chị lại tỏ thái độ khó chịu ra mặt. Đến khi anh bảo chị lên nhà lấy tiền thì như không nhịn được tức, chị vừa xem tivi vừa nói: “Anh em nhất giả kiến phận, thời buổi khó khăn thì ai cũng như ai. Tiền học phí của con Cúc tháng này em cũng chưa có tiền đóng đấy”. 
 
Trong khi ông anh chưng hửng trước thái độ của vợ thì cậu em đã vội vàng cáo lui trong thái độ ngượng ngùng. Đối với mẹ chồng, chị cũng thay đổi. Buổi sáng chị không còn dậy sớm, đi mua đồ ăn cho mẹ như trước. 
 
Khi anh hỏi, chị nói: “Bây giờ cái gì cũng đắt đỏ, mẹ già rồi, ăn nhiều đâu có tốt?”. Nghe vợ nói vậy, anh không khỏi chạnh lòng, thì ra vợ anh tính toàn với cả mẹ chồng. Với anh, việc nuôi nấng mẹ già là trách nhiệm của con cả. Trước đây, chị cũng hiểu điều này, vậy mà giờ lại… Thì ra hoàn cảnh thay đổi, giá cả đắt đỏ khiến con người ta cũng thay đổi, tiết kiệm và ki bo hơn. 
 
Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn (Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Con người) cho hay, trong giai đoạn khủng hoảng này, hai vợ chồng cần phải có kế hoạch chỉ tiêu hợp lý. Nên vạch rõ những thứ cần tiêu trong một tháng, những thứ có thể phát sinh và khoản nào nên bỏ vì không hợp lý. 
 
Vợ chồng nên học cách chia sẻ trong cuộc sống, không nên chỉ dựa vào nguồn thu của mỗi người. Quan trọng là cả hai cùng đóng góp để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn. Vợ chồng cởi mở giao tiếp để hiểu nhau hơn cũng là một cách giúp vượt qua thời gian khó khăn.

TheoKhoa học và đời sống



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.