Mẹ chồng và con dâu "siêu thị"

Chuyện mâu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu là vấn đề muôn thuở nói mãi vẫn không bao giờ cũ.

Chuyện mâu thuẫn giữa mẹ chồngnàng dâu là vấn đề muôn thuở nói mãi vẫn không bao giờ cũ.
 

>>

Tuy nhiên thời hiện đại, khi vấnđề nuôi dạy con gái trong các gia đình không còn đặt nặng vấn đề bếp núc lênhàng đầu thì mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu lại càng trở nên muôn hình muôn vẻhơn.

Trong khi các nàng dâu vui mừngbao nhiêu vì công việc nội trợ được hỗ trợ bởi các đồ ăn nhanh được chế biến sẵnbán đầy trong siêu thị thì các bà mẹ chồng lại cảm thấy khốn khổ bấy nhiêu...

Sao nó dùng dao thớt khônggiỏi như đánh máy tính nhỉ?

Đó là một thắc mắc lớn của bà Maitừ ngày con trai cưới về một cô vợ kỹ sư máy tính. Nhà có mỗi đứa con trai duynhất nên bà cũng mong muốn cưới được cô con dâu giỏi giang thành đạt cho xứng.Bởi dù gì thì Hoàng cũng được ông bà đầu tư ăn học đến nơi đến chốn. Dẫu gì thìbây giờ con trai bà cũng đã là một vị trưởng phòng có năng lực trong một Bộ lớnhẳn hoi.

Mẹ chồng và con dâu "siêu thị"

Bà chỉ ước con dâu cũng giỏi nấu ăn như giỏi máy tính

Vì vậy, từ ngày con trai bà mangbạn gái về giới thiệu là chuyên viên, kỹ sư máy tính gì đó rất giỏi. Bằng chứnglà cô trở thành một nhân vật quan trọng trong công ty. Nhìn hình thức không đếnnỗi, bằng cấp trên đại học, vậy là ông bà cũng mãn nguyện phần nào.

Thế nhưng từ khi con dâu bướcchân vào cửa nhà bà thì tất cả quay ngược hoàn toàn với suy nghĩ. Đứng ở một gócđộ nào đó, bà thầm công nhận tay nghề máu tính của con dâu. Mấy ngày nghỉ ở nhà,thỉnh thoảng thấy con dâu mang cả việc về làm, nhìn nó đánh máy, vẽ vời cứ nhưmúa, thoăn thoắt.

Thấy bố chồng cặm cụi với cuốngia phả viết tay, con dâu bà bảo sẽ đánh máy và trình bày lại trên máy tính rồiin ra thành quyển cho đẹp. Nó nói hôm trước hôm sau đã thấy đặt lên bàn cuốn giaphả đánh máy rõ ràng, trình bày hoạ tiết, hoa văn cứ như họa sĩ. Bố chồng "lácmắt" khâm phục, tâm tắc khen con dâu mãi. Vậy mà trong truyện bếp núc nội trợ nólại đổi ngược hoàn toàn.

Ngày đầu con dâu vào bếp, bà đauxót nhìn thấy mấy cái đĩa quý kỉ niệm ngày đầu cưới nhau của ông bà vỡ tan tành.Bà không khỏi ngán ngẩm và thất vọng khi nhìn con dâu nhặt mớ rau muống để luộc,thái miếng thịt để nấu thì cắt phải tay máu me bê bết.

Đi làm về thấy vợ nhăn nhó khổ sởtrong bếp, Hoàng thanh minh với mẹ từ nhỏ đến lớn vợ mình không biết vào bếp làgì. Vì đơn giản, nhà có giúp việc nên công việc nấu nướng cô không bao giờ phảiđụng đến. Vợ Hoàng chỉ biết ăn rồi học.

Cũng không phải là người qúa xétnét con dâu nên bà Mai tự nhủ sẽ hướng dẫn con dâu quen việc bếp núc dần dần.Chứ con trưởng trong nhà mà không biết đến công việc ấy thì coi làm sao được,nhà ông bà lại rất coi trọng vai trò người phụ nữ vào bếp. Từ trước đến nay mỗilần khách khứa đến nhà, chưa bao giờ bà mua một món đồ ăn sẵn nào đãi khách. Lúcnào cũng tự tay mình mua đồ về chế biến. Tài nghệ nấu ăn của bà được không ítkhách đến nhà trầm trồ thán phục. Nhưng thật lạ, thay vì học nhanh, làm nhanhtrong cái "món máy tính" thì cái món làm bếp của con dâu bà lại rất kém.

Lâu dần mà con dâu vẫn không quenviệc, xót của, bà đành thôi kế hoạch dạy dâu tề gia nội trợ. Ngày nào bà bậnviệc, bảo con dâu nấu ăn thì coi như bữa đó bếp lạnh tanh và thay vào đó là toànđồ ăn sẵn được mua ở siêu thị hoặc ngoài chợ. Mỗi lần ai có điều tiếng gì đếnchuyện bếp núc của con dâu, bà chỉ thở dài ao ước "giá như nó cầm dao thớt cũnggiỏi như ngồi trước máy tính thì tốt biết bao".

Nỗi khổ của bà mẹ chồng cónhiều nàng dâu

Tính cả con đẻ lẫn con nuôi, bàThân có tận năm đứa con trai. Được cái, ông bà khéo nuôi dạy nên chẳng đứa nàophân biệt mình là con nuôi hay con con đẻ cả. Năm thằng con trai lớn lên ông bàlần lượt cưới vợ cho chúng. Thoắt một cái nhìn lại, bà Thân có thể thoải mái vớituổi già khi đứa nào cũng vợ con đàng hoàng, nhà cửa ổn định.

Ông bà đều cố gắng cho các consống riêng sau khi lập gia đình cho thoải mái, yêu cầu của bà là một hai tuầntất cả lại tụ họp về nhà bà để ăn uống cho vui cửa vui nhà. Cũng là công chức vềhưu, có trình độ nên bà cũng thông cảm và thấu hiểu cho các nàng dâu thời hiệnđại của mình. Vậy mà bà vẫn không tránh khỏi mối quan hệ phức tạp giữa mẹ chồngvà các nàng dâu của mình.

 Tuy các con dâu đều ở riêng hếtnhưng mỗi lần có dịp gì sum họp về là bà không tránh khỏi đau đầu nhức óc vì dậunọ xọ dâu kia. Nguyên nhân là cô dâu trưởng vốn xuất thân trong gia đình khôngbao giờ để con cái biết thế nào là bếp núc nội trợ. Con trai bà cưới được batháng thì xin ở riêng.

Cô con dâu trưởng lấu cớ bận việccơ quan thuê luôn người giúp việc. Vì vậy chuyện bếp núc đối với cô con dâu vềnhà chồng gần chục năm mà vẫn như mới. Do đó khi các cô con dâu tề tựu về để làmcơm thì thế nào cũng có tiếng xì xào lườm nguýt nhau. Trong khi bà sai các côdâu thứ nấu món này món nọ thì cô dâu trưởng cứ như đứng ngoài cuộc. Dâu thứ chorằng mẹ chồng ưu ái dâu trưởng hơn. Tuy không thể hiện ra mặt nhưng hết cô nàyđến cô nọ cứ xa gần rằng mẹ chồng nhất bên trọng nhất bên khinh.

Mẹ chồng và con dâu "siêu thị"

Ngày nào bà bận việc, bảo con dâu nấu ăn thì coi như bữa đó bếp lạnh tanh và thay vào đó là toàn đồ ăn sẵn được mua ở siêu thị hoặc ngoài chợ

Đó là chưa kể chuyện cô dâutrưởng không biết việc nên nói gì các cô em dâu cũng tỏ vẻ khinh thường, dẫn đếnviệc trên bảo dưới không nghe. Bà có giải thích bao nhiêu cũng không xong. Dovậy nhiều khi bà có muốn tập hợp con cháu ăn uống cho tình cảm cũng thấy ngạingần. Thấy mẹ chồng chẳng phàn nàn gì cô dâu trưởng vụng chuyện bếp núc kia, mấycô con dâu thứ ùa vào một phe gây áp lực nhằm lấy lại công bằng. Vô tình khoảngcách giữa mẹ chồng con dâu cứ thể xa dần.

Đã thế con dâu trưởng lại chẳngkhéo, được mẹ chồng bênh vực một chút càng hống hách với các em dâu. Vậy là cuộcchiến của các nàng dâu cứ thế đổ xuống đầu bà. Mong muốn trở thành bà mẹ chồngtốt của bà Thân nguy cơ không trở thành hiện thực vì không có sự hợp tác của cácnàng dâu. Ngày trước hễ sai việc gì, các con dâu đều ngoan ngoãn thực hiện, nayhết cô nọ đùn cô kia, lâu dần bà thấy tự mình làm lại tốt hơn. Vì thế mang tiếnglà có nhiều con dâu nhưng tiếng "nhờ dâu" với bà thật xa vời.

Chờ dâu nấu nướng phục vụnhư...nắng hạn chờ mưa

Nhắc đến chuyện con dâu ngày naygiỏi bếp núc nấu nướng hầu hạ bố mẹ chồng, bà Cam bảo đó chỉ là chuyện của ngàyxưa. Ngày nay, mẹ chồng còn phải tỉ mẩn nấu cho chúng nó ăn. Con dâu bà làmtrong lĩnh vực nghệ thuật, chuyện cơm nước hàng ngày trở nên xa vời.

Giờ giấc thì thất thường, bà Cammong con dâu nghỉ được một hôm để nấu nướng giúp mình cũng khó. Vì vậy, mangtiếng là có con dâu nhưng công việc bếp núc của bà Cam không những chẳng giảm đimà xem chừng còn nặng hơn. Chồng bà xót vợ lại thấy mấy đứa con bất bình với chịdâu, sợ sống chung lâu sẽ mâu thuẫn ảnh hưởng đến tình cảm trong gia đình nênbàn vợ cho vợ chồng con trai ra sống riêng.

Dù con ra ngoài sống riêng nhưngvốn cẩn thận bà Cam cũng muốn thử xem con dâu cơm nước thế nào cho chồng. Nămhôm bà ghé thăm thì đúng năm hôm con dâu bà mua hoàn toàn đồ ăn sẵn trong siêuthị về. Cái thì lạnh, cái thì nóng gói về hấp hơi ăn chẳng ra gì.

Bà cẩn thận nhắc con dâu chú ýnấu nướng cho chồng ăn vừa ngon miệng vừa hợp khẩu vị lại vừa tiết kiệm. Nhưngrồi đâu lại vào đấy có vặn vẹo, điều tiếng thì vợ bảo rằng bận việc qúa nhiềukhông có thời gian, chồng thì bảo vợ vụng nấu ăn nên có nấu ăn còn dở hơn các đồmua sẵn thôi thì ăn vậy cũng được. Xót con, xót cháu ăn uống quen hàng chợ đượcchăng hay chớ, bà lại cặm cụi nấu nướng hộ chúng.

Hôm nào sang được thì bà chợ búatừ sáng nấu sẵn để vào đấy rồi dặn con cháu lúc nào ăn thì hâm lại. Hôm nào mưagió không sang được, bà nấu sẵn rồi bỏ cặp lồng bảo ông đánh xe sang đưa chocon.

Bà tìm cách kéo con dâu quen dầnvới công việc bếp núc bằng cách thỉnh thoảng ngày nghỉ ông bà báo sẽ sang nhàcon trai ăn cơm.

Trước khi sang bà ra điều kiệnchỉ ăn các đồ ăn mua đồ về nhà chế biến không ăn đồ nguội mua từ siêu thị. Ấythế nhưng có mua về chế biến thì bà sang mà nấu nướng, món chính của vợ chồngchúng nó vẫn là đồ nguội lạnh ngăn ngắt. Chỉ thương thằng con trai, hôm nào đượcmẹ sang nấu nước cho ăn uống nóng hổi cứ tấm tắc khen mãi.

Quả thật cuộc sống hiện đại kéotheo vai trò của người phụ nữ cũng được thay đổi dần. Họ được tham gia vào cáccông việc của xã hội nhiều hơn, bận rộn hơn với các chuyến công tác chuyên môn.Mặt khác, xã hội cũng chấp nhận lực lượng giúp việc trong các gia đình.

Công việc nội trợ của người phụnữ cũng được giải thoát phần nào. Bên cạnh đó, ngày nay, các nhà hàng nhỏ, siêuthị đều mở dịch vụ bán hàng ăn sẵn, ăn nhanh. Đây là một thuận lợi lớn cho việctiết kiệm thời gian cho phụ nữ khi phải tham gia nhiều việc xã hội. Nhưng điềuđáng nói là nhiều người mẹ, người vợ đã qúa phụ thuộc vào nó nên đã vô tình làmgiảm vai trò của mình trong gia đình.

Đặc biệt mối quan hệ giữa mẹchồng nàng dâu theo đó cũng bị ảnh hưởng tiêu cực vì công việc nội trợ của condâu qúa vụng về. Chẳng phải người ta thường nói tình yêu và hạnh phúc gia đìnhcũng phải đi qua con đường dạ dày và nấu ăn cũng là một bí quyết để các bà vợgiữ hạnh phúc, tạo mối quan hệ tốt đẹp với mẹ chồng đó sao.

Theo N.K.V
ĐSGĐ


 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.