10 kinh nghiệm vàng cho người dùng xe ga

Để sử dụng tốt loại xe ga, chúng ta nên tránh những thói quenxấu dưới đây.

Để sử dụng tốt loại xe ga, chúng ta nên tránh những thói quenxấu dưới đây.

1. Đề nổ máy và vận hành ngay

Giống như xe số, chủ của những chiếc xe tay ga cũng luôn mắc phải thói quennày. Tuy nhiên, đối với xe ga, thói quen này có sức "tàn phá" lớn hơn nhiều.Thông thường, xe tay ga luôn có vòng tua máy cao hơn so với kiểu xe số.

10 kinh nghiệm vàng cho người dùng xe ga

Chính vì vậy tại thời điểm khởi động, nếu không áp dụng phương pháp nổgalanti chờ ban đầu, những tiếng động lách cách hoặc thậm chí "rào rào" phátra từ hệ thống supap của động cơ sẽ khiến chủ xe phải tốn khoản tiền khá lớnđể khiến chiếc xe nổ êm trở lại.

2. Lạm dụng phanh trước

Với thói quen thuận tay phải, rất nhiều chủ xe quen thực hiệnthao tác bóp phanh trước khi bị giật mình. Việc sử dụng phanh trước với xe gaxảy đến rất nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn.Hãy luôn sử dụng đồng thời hai phanh sau và trước để đảm bảo an toàn nhất. Trênmột số loại xe tay ga đời mới, hệ thống phanh đồng thời CBS luôn cho phép ngườisử dụng chỉ cần dùng một phanh trái là có thể dừng xe bằng cả hai phanh.

3. Coi đi xe ga như... xe số

Thực hiện những cú "ga thốc" cho xe vọt nhanh rồi sau đóphanh gấp sẽ khiến cụm côn ly hợp và dây cô roa truyền động nhanh bị hỏng hơn.Ngoài ra, khi thực hiện kiểu "ga thốc" và phanh liên tục cũng đồng nghĩa vớiviệc bạn đang "ném" từng "cốc" xăng của mình đi một cách vô ích.

Khi thốc ga, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn vàmạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độđột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục "nạp" một lượng xăng tương ứng để đi tiếp.Hãy luôn giữ tốc độ và tay ga được đều nhất có thể, điều này sẽ mang lại độ bềncho bộ ly hợp, dây cua-roa và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

4. Không vệ sinh phao xăng

Đối với nhiều chiếc xe tay ga đời mới, nhiều xe như Honda Sh, Honda SCR...đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc hình "chiếclá" bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay trong bình chứanhiên liệu.

Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến hành bảo dưỡng cũng như khisử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau một thời gian sử dụng sẽ xảy rahiện tượng mạt sắt và chất bẩn bám chặt vào lọc xăng dẫn tới tắc ống hútxăng, hỏng bơm xăng, hoặc "nhẹ nhàng" hơn là khiến chiếc xe không đạt đượccông suất và tốc độ tối đa do thiếu xăng. Vì vậy hãy luôn kiểm tra phao xăngvào những kỳ bảo dưỡng toàn bộ để chiếc xe có thể vận hành được tốt hơn.

5. Khởi động xe khi đèn tínhiệu phun xăng FI chưa tắt

Mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái,phun xăng điện tử mang lại nhiều ưu việt hơn loại chế hòa khí (bình xăng con)thông thường. Tuy nhiên, hệ thống phun xăng điện tử cũng cần phải được sử dụngđúng cách mới có thể vận hành tốt. Chính vì vậy, sau khi bật khóa điện, hãy chúý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hẵng bấm nút khởi động.

Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thờigian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảngthời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bềnhơn. Còn nếu làm ngược lại cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ rất dễ bị hỏng.

6. Vận hành xe ở tốc độ chậm

Đa phần tầng lớp thanh niên và phụ nữ cũng như người lớn tuổiđều "thích" vận hành xe ga một cách chậm rãi để có thể nói chuyện, "ngắm phốphường" hoặc để an toàn.

Tuy nhiên, với những chiếc xe ga sử dụng két nước, điều nàyvô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe tốn nhiên liệu hơn.

Khi vận hành những chiếc xe ga có sử dụng két nước, bạn nên đi ở một tốc độtrung bình khoảng trên 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vậnhành. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ giúp lượng gió làm mátcho két nước được nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu hơn.

10 kinh nghiệm vàng cho người dùng xe ga

7. Xe ga có khả năng lội nước

Nhiều chủ xe nghĩ rằng, với thiết kế dạng "phi thuyền" nhữngchiếc xe tay ga có thể lội nước một cách dễ dàng và an toàn. Tuy nhiên, thiết kếcủa động cơ lại trái ngược lại suy nghĩ này. Với thiết kế động cơ đặt thấp, cụmtruyền động với nhiều lỗ thoát khí và hệ thống côn sử dụng kiểu "bi văng", nướclà kẻ thù "không đội trời chung".

Những lỗ thoát khí trên cụm truyền động và bầu lọc gió đặtthấp luôn là những nơi mà nước có thể thâm nhập dễ dàng nhất. Và khi nước đã"nhiễm" vào cụm côn văng đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ đứng ì một chỗ trongkhi động cơ vẫn đang "gào rú" do trượt bi côn.

8. Dùng dầu nào cũng được

Với tâm lý "dầu nào rẻ thì thay" và "dầu nào cũng là dầu" củanhiều chủ xe sẽ khiến cho động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi. Trên thịtrường hiện nay, có rất nhiều loại dầu được bày bán với công dụng và tính năngkhác biệt. Vì vậy, lựa chọn đúng loại dầu sử dụng cho xe ga là điều quan trọng.

Có nhiều cách để tìm đúng loại dầu cho xe mình, cách tốt nhấtlà hãy đọc kỹ loại dầu sử dụng cho xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng mỗikhi mua xe mới. Khi thay dầu xe, hãy đừng "tiếc tiền" bởi dầu xe ga luôn đắt hơnxe số thông thường. Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe ga trước khi thay dầu. Cáchđơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe ga luôn có chữ "scooter" ghi trênnhãn hộp.

9. Cẩn trọng khi lắp còi báođộng

Vấn nạn mất cắp xe luôn là điều khiến nhiều chủ xe đau đầu,đối với những chiếc xe đắt tiền như Honda Sh, Piaggio LX, Honda Spacy... luôn làmục tiêu hàng đầu của bọn trộm. Rất nhiều chủ xe đã phải lắp đặt hệ thống báođộng cho xe của mình.

Nhưng với chất lượng và nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng,trình độ thợ có tay nghề thấp có thể khiến xe của bạn gặp những hiện tượng như:cháy xe, chập điện, ổ khóa từ phát hiện "nhầm" khiến IC khóa từ khóa toàn bộ hệthống điện trên xe dẫn tới việc chủ xe phải bỏ ra số tiền lớn để thay mới toànbộ hệ thống IC và ổ khóa từ mới.

10. Xe ga đắt tiền sẽ bền hơnvà ít phải bảo dưỡng hơn

Sở dĩ có điều thứ 10 bởi người viết bài đã từng chứng kiếnkhông ít những chiếc xe tay ga vốn đắt tiền thậm chí còn khá mới phải ở trongtình trạng "bổ máy" làm lại toàn bộ động cơ do những lầm tưởng về giá trị chiếcxe đi kèm với độ bền!

Nhiều chủ xe coi thường việc bảo dưỡng đúng quy trình và thời gian biểu chochiếc xe của mình. Đối với một chiếc xe ga, việc bảo dưỡng thường xuyên vàđầy đủ là điều hết sức quan trọng. Nó quyết định độ bền, tính kinh tế và vậnhành êm ái, thoải mái khi sử dụng. Vì vậy hãy luôn chú ý tới các ghi chú mànhà sản xuất đã đề ra và dành một chút thời gian để chăm sóc chiếc xe củamình một cách thường xuyên.

Theo GTVT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.