Apple sẽ thành nạn nhân từ thành công của iPhone

Sau thành công của iPhone, Apple sẽ gặp khó trong việc tìm ra những sản phẩm sáng tạo mới, có khả năng thống lĩnh thị trường theo cách iPhone đã làm.

Sau thành công của iPhone, Apple sẽ gặp khó trong việc tìm ra những sản phẩm sáng tạo mới, có khả năng thống lĩnh thị trường theo cách iPhone đã làm.

Tuần trước, Apple công bố báo cáo tài chính với khoản lợi nhuận năm (tài khóa) cao nhất từ trước đến nay – 53,3 tỷ USD. Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, doanh số iPhone tằng gần 24% so với cùng kỳ năm 2014. Đó là những tín hiệu đầy lạc quan.

Apple sẽ thành nạn nhân từ thành công của iPhone

CEO Tim Cook đang tìm mọi cách giúp Apple bớt phụ thuộc vào iPhone. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn băn khoăn: liệu Apple đã đạt đỉnh? Câu trả lời – ít nhất ở thời điểm hiện tại – là chưa. Khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 luôn là thời điểm Apple đạt doanh thu lớn nhất. Theo dự báo, hãng có thể thu về 76,5 tỷ USD, với khoản lợi nhuận cao hơn nhiều so với mức 18 tỷ USD của năm ngoái.

Trong bức tranh màu hồng ấy, có những dấu hiệu buộc Apple phải lo lắng: doanh số smartphone toàn cầu đang sụt giảm và sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo – nơi Apple yếu thế so với các đối thủ như Google.

Vấn đề ở chỗ, Apple làm cách nào tìm ra một sản phẩm đủ tầm tiếp theo, giống như smartphone hiện tại. “Smartphone là sản phẩm tiêu dùng quan trọng nhất trong lịch sử”, Andy Hargreaves  - nhà phân tích tài chính của Pacific Crest cho biết. Sản phẩm này đã tiêu thụ khoảng 2,4 tỷ đơn vị chiếc, 400 triệu trong số đó là iPhone.

Apple sẽ thành nạn nhân từ thành công của iPhone
Hàng người chờ mua iPhone 6S và 6S Plus trong ngày mở bán tại Sydney, Australia. Ảnh: Getty Images.

“Apple sẽ trở thành nạn nhân bởi sự thành công của chính họ”, Geoff Blaber – Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu thị trường Mỹ của CCS Insight cho hay. “iPhone vượt trội so với các đối thủ. Tuy nhiên, gần như không ai có khả năng tìm thấy một sản phẩm tiêu dùng tương tự về giá và số lượng bán ra”.

Apple hiện được coi là 2 công ty riêng biệt: một bán iPhone, một bán tất cả các sản phẩm còn lại – từ iPad, iPod, Apple Watch, ứng dụng, phụ kiện vv… Daniel Tello – người theo dõi tình hình tài chính của Apple nhiều năm qua cho hay, ngành công nghiệp iPhone tăng trưởng 52% trong 12 tháng qua trong khi nhóm sản phẩm còn lại, giảm 3%.

Tim Cook và các cộng sự đang cố gắng thay đổi bức tranh này. Hãng cho ra mắt Apple Watch, iPad Pro hay Apple Music, đồng thời mua lại Beats với giá 3,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, số tiền 65 triệu USD/tháng hay 780 triệu USD/năm thu về từ Apple Music không nói lên nhiều điều. “Chúng tôi không tin các sản phẩm và dịch vụ mới của hãng có thể thay đổi nhu cầu của người dùng”, Brian Colello từ Morningstar cho hay.

Apple sẽ thành nạn nhân từ thành công của iPhone
Biểu đồ tăng trưởng của iPhone qua các năm và sự sụt giảm của các ngành hàng khác từ Apple. Ảnh: Twitter.

Những hãng công nghệ có tầm ảnh hưởng trên thế giới thường giữ được đà tăng trưởng trong một thời gian, sau đó đạt đỉnh và có dấu hiệu thoái trào. Nokia từng là ông vua trên thị trường trước khi iPhone và điện thoại Android xuất hiện. Giờ đây, họ sống thoi thóp dưới cái bóng của Microsoft. BlackBerry hiện bán 800.000 máy mỗi quý. Nếu doanh số iPhone sụt giảm vài quý liên tiếp như iPad, Apple sẽ “chìm” rất nhanh.

Với những ngôi sao đang lên như Google hay FaceBook, có vẻ như nguyên tắc thống trị cuộc chơi là chuyên về phần mềm và các công nghệ mới có khả năng học thói quen của người dùng. Những thứ này cần một lượng lớn dữ liệu từ người dùng. Về mặt này, sự tụt hậu của Apple so với Google, Facebook là rất xa.

Apple sẽ thành nạn nhân từ thành công của iPhone
Một khách hàng trải nghiệm chiếc Apple Watch tại Hong Kong. Ảnh: AP.

Niềm hy vọng tiếp theo của Apple có thể dồn vào ngành công nghiệp xe hơi, nơi hãng dự định cho ra mắt một chiếc iCar. Đầu tháng này, CEO Elon Musk của Tesla đã dội một gáo nước lạnh vào tham vọng của Apple: “Xe hơi là một ngành công nghiệp cực kỳ phức tạp so với điện thoại hay smartwatch. Bạn không thể tìm đến một nhà cung cấp như Foxconn (đơn vị sản xuất iPhone) và nói: ‘làm cho tôi một chiếc xe hơi’”.

Còn quá sớm để nói Apple sẽ thành công hay thất bại ở những sân chơi mới này nhưng trước mắt, họ không có cách nào khác, ngoài việc phụ thuộc vào iPhone.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.