Băng tan đe doạ biến đổi khí hậu Trái Đất

Như vậy, sự ấm lên của trái đất làm phát thải khí metan, rồi đến lượt khí nàygóp phần tăng thêm nhiệt độ trái đất như một hiệu ứng tương tác hai chiều.

Như vậy, sự ấm lên của trái đất làm phát thải khí metan, rồi đến lượt khí nàygóp phần tăng thêm nhiệt độ trái đất như một hiệu ứng tương tác hai chiều.

Trên tạp chí Nature Geoscience, các nhà khoa học, ngày 23/4 cảnh báo rằng: BắcBăng Dương có thể là nguồn cung cấp khí metan khổng lồ, một nguồn khí gây hiệuứng nhà kính và góp phần làm biến đôỉ khí hậu toàn cầu.

Băng tan đe doạ biến đổi khí hậu Trái Đất
Băng tan ở Bắc Băng Dương

Trong khoảng thời gian từ năm2009-2010, các nhà khoa học đã tiến hành 5 chuyến bay đo lượng khí metan trongkhí quyển tại khu vực 80 vĩ độ Bắc.Và đã phát hiện ra sự tập trung rất đáng kểmột lượng khí methal gần bề mặt các đại dương, đặc biệt là ở các vùng biển băngđã rạn nứt hoặc đứt gãy. Đây là một nguy cơ mới đáng lo ngại đe doạ làm tăngnhiệt độ toàn cầu.
Khi diện tích biển có băng bao phủ tan chảy và do tác động bởi hiện tượng ấm lêntoàn cầu, khí metal có thể phát thải vào khí quyển.
Trong hàng triệu năm qua, các nứt gãy quả đất đã giải phóng và tích tụ khốilượng lớn khí metan, nay cùng với sự ấm lên toàn cầu, đã phát thải nhiều hơn khímetan vào không khí.
Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học chỉ ra rằng đại dương cũng là một nguồnthải ra khí metan, ngoài nguồn phát thải ra từ các lục địa.
Dù mức khí metan trong khí quyển là tương đối thấp, nhưng về mặt hiệu ứng nhàkính (hay sự bẫy nhiệt Mặt Trời) nó tác động tới môi trường lớn gấp từ 20-40 lầnkhí dioxide carbon (CO2). Như vậy, sự ấm lên của trái đất làm phát thải khímetan, rồi đến lượt khí này góp phần tăng thêm nhiệt độ trái đất như một hiệuứng tương tác hai chiều.
Theo nhà nghiên cứu Eric Kort, Viện Công nghệ Caltech ở California, kết quả đođạc hiện trường chứng tỏ rằng lượng khí metan phát thải trong một số khu vực củađại dương có thể so sánh với lượng phát thải ở bờ biển phía Đông Siberia, nơi cócác tầng đất bị đóng băng vĩnh cửu tan chảy.
Đáng chú ý là khoảng 10 triệu km2 diện tích băng Bắc Băng Dương có thể bị tanchảy vào mùa hè và lượng khí phát thải có thể trở thành một nguồn đủ lớn tácđộng đến khí hậu toàn cầu. Cụ thể, hiện nay, mỗi năm có trên 8 triệu tấn metanthoát vào khí quyển từ thềm lục địa Bắc Cực ở Đông Siberia.
Quá trình tan băng ở Bắc Cực khởi đầu từ những năm 80 của thế kỷ 20. Đến nay, đãcó trên 130km2 băng vĩnh cửu ở Bắc Cực thuộc phần lãnh thổ của Canada bị tanbiến.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.