Bị phạt gần 1 triệu USD vì phóng vệ tinh 'lậu'

Một công ty khởi nghiệp nhỏ đã bị chính quyền Mỹ phạt 900.000 USD vì tự ý phóng vệ tinh khi chưa có giấy phép của cơ quan chức năng

Một công ty khởi nghiệp nhỏ đã bị chính quyền Mỹ phạt 900.000 USD vì tự ý phóng vệ tinh khi chưa có giấy phép của cơ quan chức năng.

Công ty Swarm Technologies đã bị Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) phạt đến 900.000 USD vì thực hiện việc phóng 4 vệ tinh nhỏ mà không xin phép vào đầu năm 2018.  Ngoài ra, công ty sẽ phải tuân thủ kế hoạch phóng vệ tinh nghiêm ngặt và nộp thêm tài liệu cho FCC bất kì khi nào muốn tiếp tục thực hiện công việc này.

Bị phạt gần 1 triệu USD vì phóng vệ tinh lậu-1

Tên lửa đẩy PSLV đã mang các vệ tinh của Swarm lên quỹ đạo. Ảnh: SpaceFlight Insider.

Swarm Technologies là một cái tên khá mới trong lĩnh vực vũ trụ. Họ đặt ra mục tiêu phóng 100 vệ tinh lên quỹ đạo để truyền tải Internet trên toàn cầu. Vào ngày 12/1, tên lửa đẩy PSLV của Ấn Độ mang theo 4 thiết bị nhỏ có tên SpaceBEEs của Swarm lên quỹ đạo. Một thời gian ngắn sau đó, xuất hiện thông tin về việc Swarm bị FCC từ chối cấp phép hoạt động cho vệ tinh này. Đơn vị chịu trách nhiệm chỉ định tần số để các công ty Mỹ có thể sử dụng trong liên lạc với vệ tinh của họ cho rằng SpaceBEEs quá nhỏ để theo dõi từ trái đất. Điều này khiến cho người điều hành khó biết được chúng có thể va chạm với vệ tinh khác hay không.

Vào tháng 3, FCC mở một cuộc điều tra về vụ việc. Nhà chức trách xác định Swarm không chỉ phóng "lậu" vệ tinh mà còn sử dụng trái phép các trạm liên lạc mặt đất ở Georgia để kết nối với vệ tinh của mình trong thời gian hơn 1 tuần khi nó đã lên quỹ đạo. Ngoài ra, Swarm Technologies cũng thử nghiệm trái phép bóng bay theo dõi thời tiết và những thiết bị khác.

Cùng với việc chấp thuận trả khoản phạt khổng lồ, công ty này cũng phải chấp nhận gửi báo cáo đầy đủ tới FCC trước mỗi lần phóng vệ tinh trong 3 năm tới. Nội dung báo cáo bao gồm tất cả chi tiết về phương tiện phóng, thời gian, địa điểm, thông tin để liên hệ với người điều hành. Báo cáo phải được gửi trước khi kí hợp đồng mua tên lửa đẩy 5 ngày và 45 ngày trước khi tổ chức phóng.

Bị phạt gần 1 triệu USD vì phóng vệ tinh lậu-2

FCC cho rằng vệ tinh SpaceBEEs quá nhỏ, khó theo dõi từ mặt đất. Ảnh: Medium.

Trong vòng 2 tháng tới Swarm cũng phải xây dựng một "kế hoạch tuân thủ" và một nhân viên chuyên trách để kiểm tra tất cả các quy định có liên quan đến việc phóng vệ tinh.

Giám đốc điều hành Swarm, Sara Spangelo cho biết: "Chúng tôi chấp nhận quyết định của FCC cũng như những nội dung của án phạt, đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ của FCC đối với nhiệm vụ của Swarm".

Trong tương lai, FCC sẽ xem xét từng yêu cầu cụ thể của công ty, có vẻ như họ sẽ được cấp phép cho các dự án mới. Trên thực tế, FCC đã phê duyệt để Swarm phóng thêm 3 vệ tinh bằng tên lửa đẩy SpaceX Falcon 9 trong tháng 12. Ủy ban này cho biết kể từ sau tháng 1, công ty đã không thực hiện hoạt động trái phép nào nữa.

Án phạt này đóng vai trò răn đe đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp vệ tinh, đặc biệt là các tên tuổi mới gia nhập ngành công nghiệp vũ trụ. Thủ tục xin cấp phép có thể làm chậm tiến trình công việc nhưng vẫn tốt hơn các khoản phạt hàng triệu USD.

Theo zing.vn


vệ tinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.