Cẩn trọng khi rửa động cơ xe hơi bằng nước

Rửa động cơ bằng nước có thể làm ẩm ECU và hệ thống đánh lửakhiến xe không thể khởi động được.

Rửa động cơ bằng nước có thể làm ẩm ECU và hệ thống đánh lửakhiến xe không thể khởi động được.

Sử dụng xe lâu ngày, động cơ thường bị bụi bẩn nên nhiều chủnhân tìm đến dịch vụ rửa máy. “Tắm gội” mang lại sự sạch sẽ, đồng thời cũng gópphần nhỏ giúp quá trình làm mát tốt hơn vì bụi bám trên thân máy, dàn tản nhiệtngăn cản quá trình trao nhiệt.

Tuy nhiên nếu người thực hiện sơ suất, vệ sinh không đúng cáchcó thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều trường hợp đã không thể đề nổ sau khirửa động cơ.

Cẩn trọng khi rửa động cơ xe hơi bằng nước
Hệ thồng cấp điện bu-gi thường nằm sâu bên trong. Khi dính nước rất khó làm khô. Tia lửa điện có thể phóng ra ngoài hoặc đánh thủng dây cao cáp. Ảnh: Thế Hoàng

Kết cấu ngoài động cơ khá phức tạp, nhiều điểm lồi lõm. Dâydẫn điện, ống thủy lực đan xen nhau khi dính nước rất lau khô. Khu vực nước đọnglại làm tăng nguy cơ oxy hóa các bộ phần làm từ sắt.

Anh Trần Nam Phương, nhân viên kỹ thuật của Audi Việt Nam chobiết hư hỏng thường gặp nhất là ở hệ thống đánh lửa. Nước ngấm vào ngách nhỏ rấtkhó để làm khô. Một số tình huống xe không hỏng ngay mà gặp vấn đề sau một vàingày sử dụng. Động cơ làm việc không ổn định, không khởi động được hoặc một sốđèn cảnh báo sáng. Nếu tài xế đi cố có thể làm hệ thống điện gặp hư hỏng nặng.

Anh Phương phân tích thực tế động cơ và những chi tiết dướinắp ca-pô đã che chắn tốt, khả năng chịu nước không cao, đặc biệt là dòng nướccó áp suất lớn. Áp lực nước có thể làm hỏng cảm biến do chập điện. Trên một sốdòng xe bố trí hệ thống ECU bên trong ca-pô, khi gặp nước dễ sinh ra chập cháy.Đây là chi tiết tinh vi, giá thành cao lên tới hàng chục triệu đồng.

Không chỉ có ECU, cảm biến hay hệ thống đánh lửa cũng có thểbị chập. Điện trên xe nói chung thường sử dụng đấu mát thân xe. Dây dẫn thườnglà dây dương, có chênh lệch hiệu điện thế với thân. Vỏ dây điện bị ẩm đặt gầnđộng cơ nóng rất nhanh bị ải, phát sinh nhiều vết nứt. Dây hở điện dính nướchoặc dung dịch kiềm có thể phát sinh dòng diện chạy ra thân xe.

Bên cạnh đó nước áp lực cao và các hóa chất tẩy rửa có thể lọtvào trong động cơ qua các khe hở, vết nứt, lỗ thông hơi gây nên những hư hạinặng khi động cơ làm việc.

Anh Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc xưởng Kia Giải Phóng khuyến cáo,chỉ nên dùng vải và khí nén xì khô để làm sạch. Người thực hiện cần hiểu kết cấuxe để tránh những khu vực "nhạy cảm" như: ECU, hệ thống đánh lửa, cảm biến, hộpcầu chì, ắc-quy...và không nên dùng nước có áp lực cao.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.