Có hay không chứng bệnh dị ứng với sóng WiFi?

Bạn có thấy đau đầu, chóng mặt buồn nôn và da mẩn ngứa sau khi tiếp xúc với sóng Wi-Fi một thời gian dài? Nếu vậy, có thể bạn đã mắc chứng bệnh "dị ứng" Wi-Fi rồi.

Bạn có thấy đau đầu, chóng mặt buồn nôn và da mẩn ngứa sau khi tiếp xúc với sóng Wi-Fi một thời gian dài? Nếu vậy, có thể bạn đã mắc chứng bệnh "dị ứng" Wi-Fi rồi.

Gần đây, ngày càng có nhiều người than phiền về chứng đau đầu, chóng mặt và kích ứng da tái phát rất khó hiểu mà họ đang gặp phải. Họ cho rằng đây là những triệu chứng của bệnh "nhạy cảm thái quá với với điện từ" ("electromagnetic hypersensity", viết tắt là EHS), theo lời của Tổ chức Y tế Thế giới. 
 
Kì lạ chứng bệnh dị ứng với sóng WiFi
"Dị ứng" với sóng Wi-Fi: là thật hay hoang tưởng?
 
Mới đây, một cô gái 15 tuổi sống ở Anh đã tự tử, vì lí do không thể chịu đựng nổi chứng dị ứng với sóng Wi-Fi của mình. Gia đình cô phát biểu với tờ The Daily Mirror rằng, sóng Wi-Fi ở trường đã khiến cô thấy buồn nôn, đau đầu dữ dội và khó tập trung.

Trong một bài khảo sát dành cho những người cho rằng mình bị EHS, người ta cũng mô tả các triệu chứng bệnh như đau đầu hay uể oải cứ xuất hiện mỗi khi lại gần các thiết bị thu phát điện từ, ví dụ như máy phát sóng Wi-Fi, điện thoại và màn hình máy tính. Còn khi tránh xa khỏi các thiết bị trên, các triệu chứng có vẻ giảm bớt.

Mặc dù vậy, trong những cuộc kiểm tra khoa học, nếu người tham gia tiếp xúc với tín hiệu điện từ nhưng không được cho biết khi nào tín hiệu đang tắt hay đang bật, họ không thể xác định được khi nào có tín hiệu khi nào không. Đây là kết quả được đề cập trong bài tổng hợp của tiến sĩ James Rubin thuộc Đại học King's College về 46 cuộc nghiên cứu liên quan chủ đề này trên tạp chí Điện từ Sinh học.
 
Kì lạ chứng bệnh dị ứng với sóng WiFi
Nhiều người nhận thấy, cứ tiếp xúc với tín hiệu điện từ là xuất hiện các triệu chứng đáng ghét.
 
Trong bài, tiến sĩ Rubin viết: "Những người nói mình gặp phải EHS rõ ràng là có vấn đề về sức khỏe. Nhưng khoa học cho thấy chưa chắc tín hiệu điện từ đã gây ra các triệu chứng đó."

WHO cũng viết trên website chính thức rằng: "Không có cơ sở khoa học nào liên hệ giữa việc tiếp xúc với điện từ nhiều có thể gây ra các triệu chứng được cho là của EHS." 
 
Về phía những người cho rằng mình mắc EHS, họ khẳng định các triệu chứng làm họ suy nhược và ảnh hưởng không ít tới cuộc sống của họ. 

Gần đây nhất, phụ huynh của một cậu bé 12 tuổi tại Massachusetts đã đâm đơn kiện trường của cậu vì cho rằng hệ thống “Wi-Fi công suất lớn” tân tiến ở trường đã gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của cậu bé, theo nguồn tin từ Courthousenews.com.

Trang báo này cho biết, đơn kiện nói rằng cậu bé bị đau đầu, da mẩn ngứa; thậm chí là chảy máu cam, chóng mặt và tim đập nhanh. Các triệu chứng này chỉ xảy ra khi cậu bé học ở trường, điều mà các bác sĩ cũng không thể giải thích được. 
 
Kì lạ chứng bệnh dị ứng với sóng WiFi
"Dị ứng" với sóng Wi-Fi có thể xảy ra với bất cứ ai?

Ban giám hiệu nhà trường phủ nhận kết luận rằng sự suy nhược của cậu bé bắt nguồn từ việc tiếp xúc với sóng Wi-Fi. Cùng với đó, bản đánh giá hệ thống Wi-Fi chỉ ra rằng mức sóng vẫn bảo đảm an toàn, đạt tiêu chuẩn của Ủy ban Truyền thông Liên bang. Tuy nhiên, gia đình của cậu bé quả quyết rằng các triệu chứng trên là biểu hiện của EHS và yêu cầu nhà trường phải điều chỉnh lại hệ thống Wi-Fi.

Trường hợp khác tại Pháp, một người phụ nữ được tặng khoản tiền hỗ trợ khuyết tật vì bà ta khẳng định rằng bệnh EHS của mình nghiêm trọng đến mức bà ta phải sống trong một trang trại được sửa chữa lại ở trên núi, nhằm bảo vệ bản thân khỏi tín hiệu từ trường, theo báo Agence France-Press. Mặc dù tòa quyết định các triệu chứng của bà ta đủ điều kiện là một dạng khuyết tật, nhưng EHS vẫn chưa được chính thức công nhận là một căn bệnh y học.
 
Trong bài viết năm 2009 của mình, Rubin đã tìm hiểu những nghiên cứu mà phân tích các triệu chứng và điều tra nguyên nhân đối với 1000 người mắc EHS nhưng không kết luận được gì.

Nhiều khả năng Wi-Fi không phải là thủ phạm chính, nhưng Rubin cho rằng các triệu chứng hẳn đã bị gây ra bởi một tác nhân nào đó. Có thể với mỗi người khác nhau, những yếu tố về sức khỏe hoặc môi trường sống chính là nguyên nhân. 
 
Có hay không chứng bệnh dị ứng với sóng WiFi?


Không rõ nguyên nhân gây ra triệu chứng chính xác là gì, nhưng cẩn thận vẫn hơn!
 
Rubin cũng nói thêm rằng, một lý giải khác chính là “hiện tượng nocebo”: nếu một người tin rằng tiếp xúc với EMF có thể gây ra các triệu chứng thì chính niềm tin đó sẽ khiến các triệu chứng xuất hiện, mặc dù họ không hề tiếp xúc với sóng từ trường.  

Dù bệnh “dị ứng” với Wi-Fi có thật hay không, những triệu chứng khó hiểu kia hoàn toàn là thật.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.