Có phải Apple đã quá tham lam?

Ben Lovejoy - cây bút công nghệ của chuyên trang 9to5mac cho rằng có thể Apple đã quá tham lam và họ sẽ phải trả giá cho điều đó.

Ben Lovejoy - cây bút công nghệ của chuyên trang 9to5mac cho rằng có thể Apple đã quá tham lam và họ sẽ phải trả giá cho điều đó.

Năm 1995, hai năm trước khi trở về công ty, Steve Jobs đã đưa ra một câu trả lời thằng thừng, đúng với tính cách của mình khi được hỏi về lý do khiến Apple gặp khó khăn trong những năm 1990. Lúc bấy giờ, Jobs cho rằng Apple đã quá tham lam.

“Điều gì đã khiến Apple không tăng trưởng? Họ quá tham lam. Thay vì đi theo quỹ đạo cũng như tầm nhìn ban đầu, là tạo ra thứ gì đó cho thiết bị, sau đó mang nó đến với càng nhiều người càng tốt, họ đã đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Họ tạo ra mức lợi nhuận kỳ dị trong khoảng bốn năm, và trả giá ở tương lai không xa. Những gì họ nên làm là tính toán lợi nhuận một cách hợp lý hơn”.

Tất nhiên, đã có rất nhiều thay đổi kể từ đó. Apple hiện nắm trong tay một thị phần đáng kể ở cả hai thị trường máy tính cá nhân và điện thoại di động, cho thấy hai mục tiêu: tăng trưởng và lợi nhuận đã không loại trừ lẫn nhau. Đây không phải là một “Apple đang chấp nhận số phận”, càng không phải bất cứ thứ gì như thế. Tuy nhiên, Ben Lovejoy tự hỏi: “Liệu 'Quả táo' có đang đặt lợi nhuận ngắn hạn lên trên lòng trung thành lâu dài đối với thương hiệu?”.

Bộ nhớ 16GB đã quá lỗi thời

Có phải Apple đã quá tham lam?

Nhiều người bày tỏ sự thất vọng khi cho đến thời điểm hiện tại, Apple vẫn bán iPhone chỉ với 16 GB dung lượng lưu trữ. Đương nhiên, Apple có lập luận riêng cho quyết định của mình, rằng các ứng dụng trong tương lai sẽ có dung lượng nhẹ hơn và ít hao bộ nhớ hơn khi cài đặt. Rồi họ khuyến khích người dùng sử dụng iCloud. Tại sao lại phải tải đầy ắp nhạc về điện thoại trong khi đã có dịch vụ Apple Music?

Những lập luận như thế này, theo Ben, chỉ có nghĩa vào một ngày nào đó. Ngày mà tất cả người dùng ở khắp mọi nơi trên trái đất này được truy cập Internet tốc độ cao, với một mức giá phải chăng. Kết nối 4G LTE đối với một số khu vực hiện nay chưa hoàn thiện hoặc thậm chí không tồn tại. Nếu tất cả các chuyến bay đều cung cấp Wi-Fi miễn phí, dịch vụ này có tốc độ khá chậm.

Thực tế là mọi người vẫn cần một thiết bị có bộ nhớ lưu trữ lớn và 16GB là con số hoàn toàn không hợp lý trên một thiết bị đình đám như iPhone. Apple đang cung cấp một chiếc iPhone mang đến nhiều nỗi thất vọng cho người dùng, và Lovejoy cho rằng họ hoàn toàn không có lý do để làm như vậy. Họ đã có thể làm khác đi với phiên bản rẻ nhất có dung lượng 64GB, và chấp nhận lời ít đi một chút.

iPhone chỉ được trang bị RAM 1GB trong suốt một thời gian dài

Có phải Apple đã quá tham lam?

Trong nhiều năm qua, Apple trình làng iPhone chỉ với 1GB RAM. Họ cho rằng việc phối hợp chặt chẽ giữa phần cứng và phần mềm giúp thiết bị sử dụng RAM hiệu quả hơn so với điện thoại Android, và khách hàng cũng chẳng mảy may nghi ngờ.

Mãi cho đến một ngày, khi nhiều người dùng phàn nàn việc thiếu bộ nhớ RAM đã khiến các tab không hoạt động phải tải lại khi họ cần dùng đến. Apple đã mạo hiểm với trải nghiệm của người dùng chỉ vì lợi nhuận vài đô la. Tất nhiên là cuối cùng họ cũng nâng cấp RAM lên 2GB ở hai model mới là iPhone 6S và 6S Plus. Sau đó Apple trình làng iMac Retina mới nhất và đáng chú ý là họ cắt giảm phần SSD của ổ cứng 1TB Fusion Drive từ 128GB xuống chỉ còn 24GB. 

Có phải Apple đã quá tham lam?
Hệ sinh thái đang ngày càng lớn mạnh của Microsoft sẽ là mối đe dọa không thể xem thường đối với Apple. Ảnh: Ibtimes.

Bên cạnh việc chỉ ra những động thái đề cao lợi nhuận quá đáng của Apple, Ben Lovejoy còn gợi ý cho hãng công nghệ có giá trị nhất hành tinh nên hạn chế "ngắt nhéo" thông số kỹ thuật trên các sản phẩm của mình, đồng thời sẵn sàng hy sinh mức lợi nhuận có thể từ 10 đến 20 USD trên iPhone, hoặc nhỉnh hơn một chút đối với máy Mac. Điều đó sẽ giúp Apple giữ được đẳng cấp của họ.

"Khách hàng biết họ đang trả tiền nhiều hơn cho một sản phẩm mang tên Apple. Họ rất vui vẻ khi làm điều đó vì biết rằng thứ mình nhận được là một thiết bị cao cấp. Apple cung cấp sản phẩm cao cấp, với cách thức và thiết kế tuyệt vời. Hệ điều hành thật tuyệt, các dịch vụ khách hàng tốt đến mức không gì sánh được. Và hơn hết, hệ sinh thái là thứ tốt nhất so với bất cứ điều gì sẵn có", theo Lovejoy.

Nói về nhân tố "hệ sinh thái", tác giả bài viết cho rằng trong thời đại công nghệ đang thay đổi từng ngày như hiện nay, Apple không thể mãi ngủ quên trên chiến thắng, khi các đối thủ mạnh nhất của họ đã và đang tạo ra được hệ sinh thái của riêng mình. Microsoft là một ví dụ điển hình. Ngoài ra, nếu cho Google thêm thời gian để làm máy tính Chromebook của họ tốt hơn, việc hình thành một hệ sinh thái cực mạnh mang tên gã khổng lồ tìm kiếm là điều hoàn toàn không mấy xa vời.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.