Đã tìm ra nguyên nhân khiến con người nghiện smartphone

Trạng thái lạnh nhạt gây ra bởi smartphone được các nhà khoa học gọi là "phubbing".

Trạng thái lạnh nhạt gây ra bởi smartphone được các nhà khoa học gọi là "phubbing".

“Phubbing” là một thuật ngữ được ghép từ “phone” (điện thoại) và “snub” (lạnh nhạt). Nó chỉ tới việc con người trở nên lạnh nhạt với mọi người xung quanh, mà nguyên nhân chính là chiếc điện thoại thông minh.

da tim ra nguyen nhan khien con nguoi nghien smartphone hinh anh 1

Smartphone có thể khiến con người lạnh nhạt với mọi người xung quanh. (Ảnh minh họa)

Theo nghiên cứu vừa được công bố bởi Trường ĐH Kent (Úc), các nhà khoa học xác định có 3 nguyên nhân liên quan tới việc nghiện smartphone, gồm nghiện internet, sợ bỏ lỡ thông tin và thiếu tự chủ. Không chỉ vậy, nghiên cứu còn chỉ ra hệ lụy của việc nghiện smartphone chính là sự lạnh nhạt với những người xung quanh, bao gồm cả người thân, bạn bè.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Varoth Chotpitayasunondh và giáo Karen Douglas tại Trung tâm tâm lý học của ĐH Kent. Họ đã thực hiện cuộc khảo sát trên 251 ứng viên có độ tuổi từ 18 đến 66. Kết quả cho thấy, những người nghiện điện thoại thường có hành vi “phubbing” đối với người khác.

Đây được xem là nghiên cứu đầu tiên xem xét cả về nguyên nhân và hậu quả của hiện tượng nghiện smartphone thời nay. Nó cũng phản ánh phần nào tác động xã hội của công nghệ nói chung và smartphone nói riêng.

“Một lượng lớn người dân trên thế giới sử dụng smartphone như vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Đây chính là một điều quan trọng với các nhà nghiên cứu xã hội trong việc xem xét ảnh hưởng của smartphone đến chất lượng đời sống", giáo sư Karen nói.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.