Dòng xe sạch ‘"choáng"’ khi bị truy thu thuế

Các dòng xe nằm trong diện truy thu thuế đợt này theo thông báo của cơ quan hải quan là Lexus dòng HL, Toyota Prius, Toyota Camry Hybrid, Honda Insight... Khi nhập khẩu, các

Thông báo truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt(TTĐB) với số tiền hàng chục tỷ đồng cho các dòng xe sạch, xe hybrid nhậpkhẩu nguyên chiếc đang làm các doanh nghiệp choáng váng.

>>

Các dòng xe nằm trong diện truythu thuế đợt này theo thông báo của cơ quan hải quan là Lexus dòng HL, ToyotaPrius, Toyota Camry Hybrid, Honda Insight... Khi nhập khẩu, các

dòng xe này được khai báo là xe hybrid chạy xăngkết hợp năng lượng điện và nộp thuế với mức ưu đãi bằng 70% thuế tiêu thụđặc biệt của các dòng xe cùng chủng loại. 

Một doanh nghiệp kinh doanh xenguyên chiếc nhập khẩu cho hay, các doanh nghiệp không thể hiểu nổi tại sao lạicó văn bản truy thu thuế này khi mà các dòng xe nói trên được các hãng ô tô trênthế giới gọi là xe sạch, xe tiết kiệm năng lượng, được các hãng tốn nhiều côngsức để nghiên cứu về công nghệ nhằm giảm khí thải, giảm ô nhiễm môi trường.

Dòng xe sạch ‘"choáng"’ khi bị truy thu thuế
Nhiều doanh nghiệp bị truy thu thuế lên tới gần 20 tỷ đồng

Trước khi nhập khẩu các loại xenày, các doanh nghiệp đã có văn bản hỏi cơ quan hải quan xem mức thuế TTĐB đượcáp dụng là 42% hay 60%? Văn bản trả lời cũng không nêu rõ phải nộp thuế ở mứcnào. Khi doanh nghiệp nộp thuế ở mức 42%, thì cơ quan hải quan cũng không có ýkiến gì. Vì thế, doanh nghiệp tiếp tục nộp thuế ở mức 42% như đã được chấp nhận.“Thuế thấp thì giá bán xe cũng hạ theo. Việc nhập khẩu cũng diễn ra gần năm qua,xe nhập về cũng bán rồi, nhưng giờ lại yêu cầu truy thu thuế thì làm khó chodoanh nghiệp”, đại diện doanh nghiệp trên nói.

Trong danh sách bị truy thu thuếTTĐB, có những doanh nghiệp đã nhập khẩu gần 50 chiếc xe. Như vậy, số thuế bịtruy thu được yêu cầu nộp bổ sung lên tới gần 20 tỷ đồng.

Một số doanh nghiệpkhác tuy có số lượng xe ít hơn, nhưng số thuế được yêu cầu truy thu cũng lên tớicả tỷ đồng. “Không nộp cũng không dễ, chúng tôi vẫn đang nhập khẩu xe về, chỉcần hải quan phán rằng đang nợ thuế, không cho mở tờ khai để thông quan, thìcũng chết vì hàng nằm lưu kho, chi phí lại tầng tầng lớp lớp đội lên”, một doanhnghiệp khác lo lắng.

Theo thống kê chưa đầy đủ, cótrên 20 doanh nghiệp nằm trong diện bị truy thu thuế TTĐB vì đã thông quan cácloại xe xanh, sạch với mức 42% thay cho 60% theo quy định hiện hành.

“Nếu ngaytừ đầu, quy định nêu rõ không ưu đãi thuế với dòng xe trên, thì chúng tôi đãkhông nhập xe về hoặc bán xe ra với giá tính đủ thuế là 60%, chứ không phải42%”, đại diện một doanh nghiệp nhận xét và cho rằng, các doanh nghiệp ở TP HCMđang đề nghị Hiệp hội Ô tô TP HCM phải đứng ra bênh vực họ về vấn đề này.

Theo điều 7, Luật TTĐB được Quốchội thông qua ngày 14/11/2008, ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, nănglượng sinh học, trong đó tỷ lệ xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng,thì thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ bằng 70% mức thuế áp dụng cho xe cùng loại.

Tuynhiên, có vẻ như tại thời điểm doanh nghiệp nhập hàng về và được thông quan, lạichưa có hướng dẫn cụ thể các điều kiện nhập và dấu hiệu nhận biết dòng xe tiếtkiệm xăng.

Ngay chính Bộ Tài chính, vào cuốinăm ngoái, cũng đã phát công văn hỏi ý kiến các bộ chuyên ngành khác và Hiệp hộiCác nhà sản xuất ô tô (VAMA) để góp ý cho quan điểm của Bộ Tài chính trong việctính thuế với các dòng xe xanh, sạch, xe hybrid là xe chạy xăng và không đượchưởng ưu đãi thuế TTĐB. Có lẽ vậy mà chuyện doanh nghiệp nộp thuế TTĐB ở mức 42%vẫn được các cơ quan hải quan chấp thuận và không có lưu ý gì đặc biệt.

Theo Báo Đầu Tư



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.