Hacker tuyên bố bán dữ liệu ăn cắp từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) dường như đã bị tin tặc đột nhập vào hệ thống và bị rò rỉ các thông tin mật.

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) dường như đã bị tin tặc đột nhập vào hệ thống và bị rò rỉ các thông tin mật. Vì mới đây một nhóm hacker tự xưng là Shadow Brokers đã tuyên bố đấu giá những dữ liệu mà nhóm này ăn cắp được từ NSA cho cộng đồng.

Tuyên bố này hoặc là một cú lừa hoặc là bằng chứng cho thấy hacker đã có thể tấn công vào tận Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ – một tổ chức nổi tiếng với độ bảo mật thông tin cực kì cao. Lời tuyên bố này được nhóm hacker đăng tải trên mạng xã hội vào thứ bảy (13/8). Theo đó, họ đã ăn cắp được nhiều thông tin từ Equation Group.

Equation Group là tên một phần mềm của hãng sản xuất và phân phối phần mềm bảo mật của Nga. Phần mềm này vô cùng phức tạp và được kết nối với sâu máy tính Stuxnet. Chính phần mềm này đã được sử dụng vào năm 2010 để phá hủy thiết bị vận hành nhiên liệu hạt nhân của Iran. Từ những phát ngôn không chính thức thì Equation Group là một phần của NSA.

“Chúng tôi đã hack được Equation Group và tìm được rất nhiều vũ khí gây kinh ngạc. Bạn sẽ được thấy các bức ảnh. Chúng tôi sẽ cho các bạn một vài file miễn phí, cứ chờ xem. Hãy thưởng thức chúng nhé. Bạn phá hỏng nhiều thứ. Bạn tìm thấy nhiều lời hướng dẫn. Bạn viết nhiều. Nhưng trên hết, chúng tôi sẽ đấu giá những file dữ liệu “ngon lành” nhất”, đây là dòng tin nhắn được tung lên mạng bởi nhóm Shadow Brokers.

Nhóm hacker như đã nói, đăng tải link của file Zip mà có thể chia sẻ, nặng 235 Mb lên mạng, người dùng có thể tải file này xuống dễ dàng. Shadow Brokers nói rằng file Zip chỉ là một mẫu được lấy từ Equation Group. Những chuyên gia về bảo mật  - người đã được nhìn thấy các file này nói rằng chúng đã được đặt tên và có những bước vô cùng chi tiết  để vượt qua các tường lửa thương mại hiện có trên thị trường. Một tài liệu đã từng bị rò rỉ bởi Edward Snowden vào năm 2013 – người đấu thầu cho dự án của NASA cùng với những bằng chứng khác đã cho thấy sự tồn tại những vũ khí bí mật của NSA.

Dù có phải là trò lừa gạt hay không nhưng những dữ liệu mà Shadow Brokers cung cấp, đã chứng tỏ NSA đang cất giấu nhiều phần mềm bẻ khóa, xâm nhập và phá hủy dữ liệu trên máy tính đầy kinh ngạc, những nhà nghiên cứu phát biểu. “Equation Group đã lợi dụng lỗ hổng trong hệ thống để truy cập từ xa vào máy tính và chạy phần mềm mã độc. Nó khai thác những yếu điểm trong các file được trang web mà bạn đã truy cập tạo ra, trong TOPSEC (nhà cung cấp phần mềm đám mây ở Trung Quốc) và phá tường lửa. Phần mềm này của NSA sẽ thật sự càng ngày càng trở nên độc nhất trong việc xâm nhập và phá hủy các tường lửa của hãng bảo mật WatchGuard”, Mustafa Al-Bassam – một nhà nghiên cứu người Anh và từng là thành viên của nhóm hacker Lulzsec cho biết.

Hacker tuyên bố bán dữ liệu ăn cắp từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ - 1

NSA đã bị hacker tấn công. Ảnh: Getty Images

Nhóm hacker Shadow Brokens đã tuyên bố tổ chức một “bữa tiệc” trên mạng để những người quan tâm có thể đặt giá cho những file này bằng cách sử dụng Bitcoin. Đến giờ vẫn chưa ai biết có tổng cộng bao nhiêu file mà nhóm này đã đánh cắp được?.

“Nếu bạn thích những file miễn phí, hãy gửi bitcoin. Nếu bạn muốn biết vì sao hệ thống của bạn bị đột nhập, hãy gửi bitconin. Nếu bạn muốn đột nhập vào hệ thống khác, hãy gửi bitconin. Nếu bạn muốn đảo ngược tình thế, viết vài dòng chữ, đặt một cái tên thật oách cho bản thân, có nhiều hợp đồng từ khách hàng, hãy gửi bitcoin. Nếu bạn muốn biết chúng tôi đã ăn cắp như thế nào, hãy gửi bitconin”, tin nhắn từ nhóm hacker cho biết.

Nếu thật sự những tài liệu này là của NSA. Làm thế nào mà Shadow Brokens có thể "phỗng" tay trên của họ được? Người nào có đủ mánh khóe và xảo quyệt để đánh bại được NSA? Grugq – một người chuyên phát hiện những lỗ hổng phần mềm của các công ty cao cấp như NSA đặt nghi vấn.

Edward Snowden đổ lỗi cho việc chính quyền Nga ủng hộ cho những nhóm tin tặc thực hiện các hành động này. Mục đích của họ là cố gắng phá hủy hệ thống và phơi bày những tài liệu đáng xấu hổ từ những hệ thống email của Đảng Dân chủ. 

“Hệ thống của NSA bị đột nhập bởi các đối thủ không phải là chuyện mới mẻ. Đối thủ đã tung hê lên cho cộng đồng biết họ đã làm những gì. Tôi nghi ngờ rằng đây là một vấn đề liên quan đến ngoại giao hơn là sự thông minh. Tất cả đều xoay quanh Đảng Dân chủ. Những bằng chứng hiện giờ và các quan điểm của những chuyên gia cho thấy Nga là người chịu trách nhiệm trong chuyện này. Sự rò rỉ thông tin có thể là một lời cảnh báo rằng, ai đó đã chứng tỏ Mỹ phải chịu trách nhiệm cho bất kì cuộc tấn công nào liên quan đến hệ thống chống virus. Cuộc tấn công vào NSA có lẽ là chủ ý của một chính quyền nước ngoài, đặc biệt nhắm vào những đối thủ ở Mỹ. Tình huống này thường được thấy khi trong nước diễn ra bầu cử”, Snow viết.

Theo Khampha.vn/Seeker

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.