HP Envy 13 thách thức Macbook Pro

HP Envy 13 với vỏ nhôm cao cấp, thiết kế hoa văn chìm lạ mắt và cấu hình phần cứng tiềm năng sẽ là đối thủ đáng gờm của Apple Macbook Pro.

Thiết kế của HP Envy 13 không khỏi khiến người sử dụng nghĩ tới Macbook Pro, bởi máy cũng có màn gương phủ rộng tới tận rìa màn hình và touchpad đa điểm lớn. Nhưng giá của Envy 13 hiện lại đang cao hơn cả Dell Adamo hay Macbook Air. Bản có cấu hình cơ bản là 1.699 USD trở lên. Phiên bản đánh giá có giá 1.799 USD bởi bổ sung thêm ổ Blu-ray gắn ngoài và một bộ pin phụ.

Nhãn hiệu "laptop quỷ" HP Voodoo đã không còn được sử dụng, mà thay vào đó là HP Envy, có thiết kế gần gũi với các dòng máy phổ thông nhờ logo HP truyền thống xuất hiện trên nắp. Tuy nhiên, thiết kế cao cấp của dòng laptop đắt tiền vẫn được duy trì với vỏ và khung máy được đẽo gọt từ nhôm nguyên khối và đáy máy làm từ hợp kim magiê siêu bền. Nổi bật trên bề mặt khung bao quanh bàn phím và nắp là những họa tiết hoa văn trang trí khắc chìm bắt mắt.

HP Envy 13 nặng hơn so với vẻ bề ngoài của mình. Khi cắm thêm pin phụ hình tấm dẹt và phẳng, tổng trọng lượng sẽ lên tới 2,36 kg. Nhưng không giống các máy siêu di động mỏng khác, Envy chắc, khỏe và chịu lực cũng tốt hơn.

Bàn phím Chiclet cách điệu nằm trải rộng và chìm hẳn xuống so với mặt phẳng khung bao ngoài. Không giống với các máy giải trí dòng Pavilion, phía trên bàn phím chỉ có nút bật/tắt nguồn và Envy 13 không có các phím cảm ứng hay tính năng Quicklaunch. Trở về với phong cách "cổ điển", việc điều khiển nhanh các ứng dụng media được thực hiện qua hàng phím chức năng kết hợp nhấn đồng thời phím Fn.

Các phím hay dùng như Backspace, Tab, và Shift giữ nguyên kích thước tiêu chuẩn, nhưng phím điều hướng, phím mũi tên lên xuống lại bị thu nhỏ. Nhìn chung, phím bấm được làm chắc chắn, bề mặt nhám thoải mái khi gõ. Rất tiếc, HP lại không trang bị thêm hệ thống đèn LED nền, một tính năng ngày càng trở nên thông dụng và hữu ích.

Toucpad lớn của Envy 13 cũng là một ưu điểm và được nhiều người dùng đánh giá cao. Touchpad này có hỗ trợ cảm ứng đa điểm nhưng chưa được tốt như trên Macbook Pro. Nếu dùng cử động của hai đầu ngón tay để di chuyển lên xuống dọc trang web hay xem văn bản, bạn sẽ thấy khó chịu, bởi để làm được điều này, hai ngón tay phải nằm trên một đường thẳng. Theo Cnet, đây là một nhược điểm mà HP cần xem xét trước khi tung máy ra bán chính thức cuối tháng này và có thể khắc phục qua sửa lỗi firmware.

Envy 13 sử dụng màn hình LED rộng 13,3 inch độ phân giải 1.600 x 900 pixel, cao hơn mức 1.366 x 768 pixel của màn Macbook Pro. HP cũng cung cấp cả tùy chọn màn có độ phân giải thấp hơn. Màn hình này được xem là điểm nhấn chính của Envy 13 với độ sáng cao và góc nhìn ngang rất tốt. Trong khi đó, chất lượng âm thanh của máy cũng rất tuyệt và hiếm có đối thủ nào sánh được, nhất là nghe nhạc qua Headphone nhờ dùng phần mềm của Beats Audio để nâng cao chất lượng âm bass.

Thân máy không quá mỏng nhưng HP cũng chỉ bố trí có 2 cổng USB trên Envy 13 và máy cũng không có ổ quang. Tùy chọn ổ gắn ngoài có cả ổ ghi DVD và ổ Blu-ray combo (ghi được đĩa DVD). Bên cạnh đó, Envy 13 cũng không có kết nối di động băng rộng thời thượng.

Tuy chỉ được trang bị vi xử lý điện áp thấp Intel SL9600 2,13 GHz nhưng tốc độ thực thi của HP Envy 13 không thua kém gì Apple Macbook Pro 13 với CPU Intel Core 2 Duo, vì một phần nhờ chạy hệ điều hành Windows 7 thay cho Windows Vista ngốn tài nguyên.

Card đồ họa rời ATI Mobility Radeon HD 4330 512 MB không quá nổi bật nhưng cũng mạnh hơn chip đồ họa tích hợp Nvidia GeForce 9400 của Macbook Pro. Ở độ phân giải 1.280 x 800 pixel, Envy 13 xuất 31,5 khung hình mỗi giây khi chơi game Unreal Tournament 3. Máy này hoàn toàn có thể chơi được cả những game nặng như World of Warcraft. Bên cạnh đó, HP còn bổ sung cả chip đồ họa tích hợp cho nhu cầu dùng phổ thông, những lúc đó có thể tắt card đồ họa rời để tiết kiệm pin.

Trong cấu hình tùy chọn còn có pin phụ dạng tấm dẹt, phẳng gắn dưới đáy máy đi kèm. Theo những thử nghiệm đầu tiên của Cnet, thời lượng mà bộ pin phụ này có thể bổ sung để chạy là từ 4 tới 5 giờ. Còn với pin chuẩn đi kèm, khi xem phim, HP Envy 13 duy trì thời lượng hoạt động khiêm tốn trong 2 giờ 59 phút.

Nhưng nếu chỉ thực hiện các công việc nhẹ nhàng như lướt web hay làm văn bản, thời gian sử dụng chắc chắn lâu dài hơn. Không giống với laptop của Apple, pin của HP Envy 13 có thể tháo rời và thay thế dễ dàng.

HP Envy 13 cũng có những lợi thế cạnh tranh so với các mẫu máy khác, mà đặc biệt là Macbook Pro như được trang bị màn hình 13 inch độ phân giải cao hơn, hay vi xử lý tiết kiệm điện cùng nhiều tùy chọn cao cấp nữa.

Theo Nguyễn Nguyên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.