Hướng đi mới của các hãng xe sang ở Trung Quốc

Không phải những chốn phồn hoa đô hội như Bắc Kinh hay Thượng Hải, Porsche,Maserati và Bentley đang tranh giành thị phần tại khu tự trị Nội Mông giàucó của Trung Quốc

Không phải những chốn phồn hoa đô hội như Bắc Kinh hay Thượng Hải, Porsche,Maserati và Bentley đang tranh giành thị phần tại khu tự trị Nội Mông giàucó của Trung Quốc.

Porsche đã mở đại lý củahãng ở Ordos - thành phố mỏ thưa dân, nơi có lăng mộ của Thành Cát Tư Hãn -vào tháng 3 năm nay, sau khi chứng kiến doanh số tăng gấp 10 lần trong vòng4 năm lên 200 xe, theo lãnh đạo Porsche Trung Quốc. Bentley và Maserati cũngđã công bố kế hoạch mở showroom ở thành phố này.

“Ngành kinh doanh đất hiếmvà khai thác than ở Ordos rất phát triển trong những năm qua. Có rất nhiềungười phất lên,” ông Helmut Broeker, CEO của Porsche Trung Quốc cho biết.

Hướng đi mới của các hãng xe sang ở Trung Quốc
Tỷ lệ sở hữu xe sang ở Trung Quốc hiện ở mức 8%, thấp hơn mức trung bình 10% của thế giới, nhưng tính riêng ở các tỉnh ven biển phía đông thì cao hơn cả ở Mỹ và châu Âu, theo công ty nghiên cứu thị trường Sanford Bernstein của Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)

Thị trường tiềm năng mới

Các showroom xe sang đangđua nhau mọc lên ở các thành phố nhỏ từ Ordos đếnChangshado tốc độ tăng trưởng ở các thành phố ven biển lớn phía đông đã chậm lại,nơi tỷ lệ sở hữu xe sang hiện đã cao hơn ở Mỹ và Anh quốc. Điều đó có nghĩalà miền trung và tây Trung Quốc có thể trở thành động lực tăng trưởng mớicho các nhà sản xuất ô tô cả bình dân và cao cấp.

“Các thành phố lớn nhưThượng Hải, Bắc Kinh và Quảng Châu là động lực tăng trưởng cho giai đoạn đầucủa sự bùng nổ nhu cầu tiêu thụ ô tô tại thị trường Trung Quốc. Sự mở rộngsang các tỉnh sâu hơn trong nội địa và các thành phố nhỏ hơn là xu hướng tựnhiên của thị trường ô tô, sẽ diễn ra trong trung và dài hạn,” ông AshvinChotai, giám đốc công ty nghiên cứu ngành ô tô Intelligence Automotive Asia,cho biết.

Tỷ lệ sở hữu xe sang ởTrung Quốc là mức 8%, thấp hơn mức trung bình 10% của thế giới, nhưng tínhriêng ở các tỉnh ven biển phía đông thì cao hơn cả ở Mỹ và châu Âu, theo báocáo hồi tháng trước của công ty nghiên cứu thị trường Sanford Bernstein củaMỹ. Ví dụ, xe sang chiếm 24% tiêu thụ ô tô ở Bắc Kinh trong quý I năm 2011,cao hơn 2 lần so với tỷ lệ trung bình 11% tại Mỹ.

Ở sâu trong đại lục, khôngchỉ có khu tự trị Nội Mông, với nền kinh tế 1,17 nghìn tỷ nhân dân tệ (hơn185 tỷ USD) là đích ngắm của các hãng xe thể thao hạng sang, mà còn nhiềuthành phố khác, như Tây An, Changsha, Thẩm Dương và Harbin.

“Có thị trường, có tiềmnăng, và chúng tôi phải theo thị trường,” ông Broeker, người dự kiến mở rộngmạng lưới đại lý của Porsche ở Trung Quốc thêm hơn 40% trong năm nay, vớicác showroom ở Tế Nam, Đường Sơn, Hồi Hột (thủ phủ của khu tự trị Nội Mông)và Lan Châu, cho biết.

Ông Christian Mastro, giámđốc Lamborghini khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cũng nhất trí rằng sự tăngtrưởng trong tương lai có thể đến từ các thành phố nằm sâu trong đại lục. Sựtập trung của ngành thanh và khai thác mỏ làm nên tầm quan trọng của cácthành phố này đối với Trung Quốc, đất nước có thể trở thành thị trường tiêuthụ hàng xa xỉ lớn nhất thế giới - ông Mastro nói với các phóng viên trướcthềm Triển lãm ôtô Bắc Kinh 2012.

“Canh bạc” chắc thắng

Được sự hỗ trợ của chínhphủ nhằm đẩy mạnh hoạt động khai mỏ, các thành phố nhưOrdos đã phát triển mạnh mẽ trong. Tốc độ tăng trưởng kinh tếtrung bình của Ordos trong thập niên qua làhơn 20%/năm.

“Đó từng là vùng nghèo,nhưng giờ thì ngày càng thịnh vượng,” ông Mastro, người đang chuẩn bị triểnkhai kế hoạch phân phối xe Aventador và Gallardo ởChangsha, Thẩm Dương và Thái Nguyên trong năm nay,cho biết. “Chúng tôi phải tới đó.”

Lamborghini, Rolls Royce vàBentley đều đã công bố thị trường lớn nhất của mình là Trung Quốc. Theothống kê của Cap Gemini SA và Bank of America Corp., Trung Quốc có khoảngnửa triệu triệu phú, với tổng giá trị tài sản lên tới 2,7 nghìn tỷ USD. Cácshowroom ở Trung Quốc chiếm tới 10 trong tổng số 12 đại lý bán hàng tốt nhấtcủa Porsche trên thế giới, theo công bố của công ty hôm 22/4.

“Trung Quốc là cửa cá cượcan toàn,” CEO Wolfgang Duerheimer của Bentley nhận định. Trong năm nay,Bentley dự kiến mở thêm các đại lý ở Đường Sơn, Changsha,Đại Liên và Ordos.

Ông Christian Gobber, giámđốc Maserati khu vực thị trường Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan, cho biết,ông rất ngạc nhiên cách đây 4 năm, khi đại lý của hãng ở thành phố Côn Minh,thủ phủ của tỉnh Vân Nam, đạt doanh số vượt dự đoán.

Doanh số của đại lýMaserati ở Côn Minh đã tăng gấp 5 lần kể từ khi mới mở vào năm 2008, và hãngdự kiến tăng 60% số lượng đại lý ở Trung Quốc lên 25 trong năm nay, tậptrung vào các thành phố nhỏ hơn ngoài Bắc Kinh và Thượng Hải.

Các đại lý xe sang đangnhắm đến những khách hàng như Wu Lijun, 25 tuổi, ở Trùng  Khánh.

“Xe của tôi không phải loạioách ở đây. Một số bạn học cũ của tôi lái xe Porsche, Land Rover. Bạn thấykhông hiếm Rolls-Royce chạy trên đường,” Wu cho biết. Anh hiện lái một chiếcBMW 7-series.

Không chỉ các hãng xe sangđang đổ bộ vào sâu đại lục Trung Quốc, nhằm tới tầng lớp siêu giàu, mà cácnhững nhà sản xuất xe bình dân cũng “xắn tay áo”, như GM và Fiat. Thị trườngô tô Trung Quốc đang mở rộng về hướng Tây, khi ở khu vực phía đông, với cácthành phố ven biển, như Thượng Hải, thị trường đã bão hoà.

“Nếu tới Quảng Tây, VânNam, Tứ Xuyên và một số vùng nội địa khác, bạn sẽ thấy nhu cầu tăng chóngmặt,” ông Jack Cheng, giám đốc liên doanh của Fiat tại Trung Quốc, cho biết.

Tuy nhiên, không dễ “săn”đối tượng khách hàng này. Porsche chỉ thuê người địa phương và tăng nguồnlực để quảng bá hình ảnh thương hiệu trước tiên - ông Broeker cho biết.Khách hàng Trung Quốc cũng không kiên nhẫn, CEO Duerheimer của Bentley chobiết.

“Khi một khách hàng đến đạilý, đôi khi là lần đầu, anh/cô ấy hy vọng mua được xe luôn,” ông Duerheimergiải thích. “Họ sẽ không đợi 3 tháng mới nhận xe. Họ muốn ngay.”

 Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.