Internet đang “đe dọa” ngành bán lẻ?

Đã “lượn” khắp các cửa hàng màvẫn không tìm được mẫu áo jacket mà Levi’s mới ra nên Alex Garcia quyết định vàothẳng website của Levi Strauss & Co. và đặt mua một chiếc. Tất cả chỉ mất 2phút.

Đã “lượn” khắp các cửa hàng màvẫn không tìm được mẫu áo jacket mà Levi’s mới ra nên Alex Garcia quyết định vàothẳng website của Levi Strauss & Co. và đặt mua một chiếc. Tất cả chỉ mất 2phút.

Câu chuyện của Alex đã phản ánhmột trào lưu đang ngày càng trở nên phổ biến: Người tiêu dùng và các hãng sảnxuất giao dịch trực tiếp với nhau qua Internet, bỏ qua các hãng bán lẻ.

Bán hàng trực tiếp là một trongnhững lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong ngành bán lẻ trực tuyến.Theo hãng nghiên cứu về thương mại điện tử Vertical Web Media, trong năm 2009,lĩnh vực này phát triển với tốc độ 13% với doanh thu đạt khoảng 487,6 triệu USD.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiêu thụsản phẩm, các hãng sản xuất sản phẩm tiêu dùng còn coi website là nơi để họ củngcố và phát triển thương hiệu của mình.

“Không chỉ có nhiệm vụ bán hàng,website còn là kênh thông tin trực tiếp nhất giữa nhà sản xuất và người tiêudùng”, Jack Brown, chủ tịch hãng nghiên cứu In-Depth Research tại Californianói.

Internet đang “đe dọa” ngành bán lẻ?
Bán hàng trực tiếp là một trong những lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng nhanh

Ngoài ra, cuộc khủng hoảng kinhtế những năm vừa qua cũng là chất xúc tác khiến lĩnh vực bán lẻ trực tuyến tăngtrưởng mạnh hơn. Người tiêu dùng thiên về mua sắm trên mạng, nơi họ có thể dễdàng so sánh giá cả, săn lùng những đợt giảm giá…

Theo hãng nghiên cứu thị trườngForrester Research, doanh số của ngành bán lẻ trực tuyến sẽ chiếm khoảng 12%tổng thị trường bán lẻ toàn cầu vào năm 2012, tức tăng gấp đôi so với mức 6%(doanh thu 211,7 tỷ USD) hiện nay.

Nhưng chuyên gia Brown củaIn-Depth Research cũng cho rằng xu hướng bán hàng trực tiếp qua Internet của cáchãng sản xuất chưa thể đe dọa đến ngành bán lẻ bởi một lý do đơn giản: Chủngloại hàng hóa không thể nào đa dạng và phong phú như tại các siêu thị.

Thêm vào đó, nếu muốn bán lẻtrực tiếp đòi hỏi các hãng sản xuất phải có một hệ thống kho bãi, vận chuyểnvà bán hàng cực khổng lồ.

Nói như vậy không có nghĩa là cáchãng bán lẻ có quyền “bình chân như vại”. Sự ra đời của Alice.com là một tháchthức mới nhất dành cho họ. Alice.com cho phép các nhà sản xuất được niêm yết vàbán hàng trực tiếp trên website của họ đồng thời còn cung cấp dịch vụ vận chuyểnđến tay người mua miễn phí còn mình thì chỉ sống bằng việc bán quảng cáo.

Cùng với Alice.com, ArtTechnology hay Elastic Path Software cũng đang giúp các hãng sản xuất xây dựngwebsite và giải pháp thương mại điện tử kèm với giải pháp giao vận và quản lýkho bãi hiệu quả.

Khách hàng cũng đang nhiệt tìnhủng hộ xu hướng này. Khảo sát vừa được Forrester tiến hành hồi cuối năm ngoáicho thấy có đến 66% trong số 13.000 người tuyên bố họ sẽ tìm đến website của nhàsản xuất để mua hàng.

Theo Lương Hương
Internet đang “đe dọa” ngành bán lẻ?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.