iPad Pro: Người khen hay, kẻ chê dở

Các ý kiến khen chê dành cho iPad Pro, mẫu iPad 12,9 inch vừa ra mắt của Apple, tỏ ra khá trái ngược nhau.

Các ý kiến khen chê dành cho iPad Pro, mẫu iPad 12,9 inch vừa ra mắt của Apple, tỏ ra khá trái ngược nhau. Nhiều phóng viên công nghệ khen ngợi hết lời, nhưng cũng có người mai mỉa tuyên bố iPad Pro sẽ thay thế PC mà Tim Cook đưa ra.

Biên tập viên công nghệ Lauren Goode của trang The Verge thú nhận, lần đầu nhìn thấy iPad Pro trong một sự kiện của Apple hồi tháng 9 vừa qua, chị đã không khỏi bật cười về kích cỡ kỳ cục của nó. Và với giá bán vượt trên 1000 USD nếu đầy đủ phụ kiện, đây cũng chính là mẫu iPad đắt đỏ nhất từ trước đến nay.

iPad Pro, mẫu iPad 12,9 inch, 

Rất dễ để nghi ngại về triển vọng tiêu thụ của iPad Pro, nhất là khi ý tưởng của nó chẳng mới mẻ gì. Surface Pro của Microsoft đã kết hợp tablet mạnh như laptop với bút cảm ứng và bàn phím rời từ lâu.

Thế nhưng sau vài ngày sử dụng thử iPad Pro, Goode cho biết chị "bắt đầu nhìn iPad bằng con mắt khác". "Tôi luôn thuộc trường phái hoài nghi về iPad, không bao giờ hiểu được người ta có thể dùng iPad để làm việc kiểu gì, kể cả khi có bàn phím phụ kiện Bluetooth đính kèm. Nhưng đến ngày thứ ba tiếp xúc với iPad Pro, tôi bắt đầu tự hỏi, liệu mình có nên thay chiếc MacBook đang dùng không nhỉ?"

Đó dường như là câu hỏi mà tất cả mọi người đều đang thắc mắc. Và dù Apple không nói thẳng ra là iPad Pro có mục đích thay thế laptop thì TGĐ Tim Cook đã có lần gợi ý như vậy trong 1 cuộc phỏng vấn. Thử hỏi xem nếu không thay thế laptop thì cỗ iPad khổng lồ này còn dùng vào việc gì được nữa? Microsoft cũng đã cố trả lời câu hỏi này với Surface từ năm 2012, chỉ có điều câu trả lời không được rõ ràng cho lắm mà thôi.

Vậy nhưng cũng chính trên The Verge, một tác giả khác là Walt Mossberg lại tuyên bố như đinh đóng cột rằng iPad Pro "không thể thay thế hoàn toàn laptop được, ngay cả với một người dùng cực kỳ yêu chuộng máy tính bảng".

Giá ngất ngưởng

Hiện tại, iPad Pro có giá khởi điểm 799 USD cho bản 32GB, kết nối Wi-Fi và đội lên thành 949 USD cho dung lượng bộ nhớ 128GB. Còn nếu bạn chọn bản 128GB có cả Wi-Fi lẫn kết nối di động thì giá sẽ phải là 1979 USD. Đó là chưa bao gồm phụ kiện là bút cảm ứng và bàn phím đi kèm. So với bản thân iPad, đây là một mức giá ngất ngưởng, và so với PC cũng vậy. iPad Pro hoàn toàn không rẻ hơn MacBook Air (999 USD).

Goode cho rằng chất lượng của Pro tương xứng với giá tiền. Màn hình 12.9 inch lớn hơn cả MacBook (12-inch) lẫn Microsoft Surface Pro 4. Nó nặng khoảng 1,5 pound và dày chỉ tầm 7mm. Với trọng lượng này, nó nhẹ hơn laptop đáng kể. Bạn dễ dàng nhét vào túi xách và mang theo người trong ngày làm việc, thậm chí là kỳ nghỉ.

Màn hình của iPad Pro được đánh giá là xuất sắc, dù độ phân giải chỉ đạt 2732 x 2048p, tương đương mật độ điểm ảnh 264ppi. Tất cả ảnh, video, ngay cả ký tự trông đều to, sắc nét, giống thật. Điểm đáng tiếc duy nhất là nó không trang bị công nghệ cảm ứng lực 3D Touch như của iPhone 6s, bởi rõ ràng, 3D Touch sẽ hỗ trợ và hữu ích cho đa nhiệm trên tablet hơn hẳn như với màn hình nhỏ hẹp của iPhone.

Sức mạnh xử lý của iPad Pro còn đáng chú ý hơn cả màn hình. Apple đã lựa chọn chip A9X cho thiết bị, mà theo lời hãng là có tốc độ CPU cao gấp đôi và sức mạnh đồ họa cũng cao gấp đôi so với A8X, đủ sức thách thức hầu hết laptop hiện hành. Máy cũng trang bị 4 loa với thiết kế khôn ngoan, mang đến chất lượng âm thanh khá bất ngờ.

Về thời lượng pin, Apple cho biết người dùng có thể xài trong 10 tiếng mà không cần sạc. Trong bài sát hạch thực tế của mình, The Verge cho biết iPad Pro trụ được 9.5 tiếng. Các tính năng phụ khác cũng tốt như thường lệ, với camera chính 8MP, camera phụ 1.2 MP, quay video HD 1080p, tích hợp nhiều cảm biến...

Đến đây, câu hỏi đặt ra là cấu hình tương đương laptop rồi, vậy còn công năng thực tế thì sao? iPad Pro có thể làm được những gì?

Mẻ ứng dụng đầu tiên được tối ưu hóa cho iPad Pro chủ yếu thuộc hai hạng mục sáng tạo hoặc đồ họa nặng, chỉ có một vài ứng dụng văn phòng, làm việc góp mặt mà thôi.

Bút hay, bàn phím dở

Nhưng để cạnh tranh đúng nghĩa với Surface Pro, Apple đã tung ra một thứ phụ kiện mà hẳn Steve Jobs nếu còn sống sẽ phản đối cật lực: Apple Pencil. Tác giả Goode đánh giá khá cao cây bút cảm ứng này ở những chi tiết rất nhỏ nhưng tinh tế, đúng theo phong cách Apple như trọng lượng rất vừa phải, cầm chắc tay, không bị lăn khi đặt trên mặt bàn. Khác với bút Surface của Microsoft, Pencil không có móc cài, cũng không hút vào máy tính bảng nhờ nam châm và đuôi bút không kèm tẩy. Thay vào đó là cổng sạc Lightning để sạc pin.

Tính năng xuất sắc nhất của Pencil là độ chính xác cao. Goode cho biết bà không gặp bất cứ sự đứt quãng nào giữa bút với màn hình, mọi thao tác đều trôi chảy, nhịp nhàng y như viết bút trên mặt giấy vậy. Khác với các loại bút cảm ứng khác chủ yếu dựa vào kết nối Bluetooth, iPad Pro cảm nhận được bút cảm ứng ở gần và quét "tín hiệu đầu bút" 240 lần/giây, như lời Apple. NGoài ra cũng có cảm ứng ở đầu bút để nhận biết lực ấn và chuyển động.

iPad Pro, mẫu iPad 12,9 inch, 

Tuy vậy, bàn phím thông minh Smart Cover bị đánh giá thấp hơn, với các phím bấm bị chê là khó gõ, không có đèn nền và chỉ có thể kết nối với iPad theo một góc duy nhất (kém xa tablet Microsoft SUrface). Một điểm khó hiểu nữa là toàn bộ dòng trên cùng trên bàn phím Mac đã bị mất tích ở bàn phím Smart Cover này, nhất là khi bạn phải bỏ ra không ít tiền để sở hữu nó (169 USD).

Trong khi đó, CNET lại tỏ ra băn khoăn không biết phải kết luận về iPad Pro ra sao. Trang này gọi iPad Pro là một sản phẩm "kỳ dị", nửa phần đại diện cho tương lai của công nghệ điện toán Apple, nửa còn lại lửng lơ vô hướng. Đó là một tablet 12.9 inch, cạnh tranh trực tiếp với hàng loạt sản phẩm khác của chính Apple như MacBook Air, Retina MacBook Pro và MacBook mới.

"Tôi muốn iPad nuốt chửng Mac, như cái cách mà iPhone hủy diện iPod. Thế nhưng mẫu iPad khổng lồ này chỉ giống với Mac về kích cỡ mà thôi. iOS cần phải thay đổi hoàn toàn nếu như Apple muốn iPad Pro thay thế được máy tính. Người dùng cần phải kết nối với các file cũ và công cụ web dễ dàng, hiệu quả hơn, vì đó là những gì bạn cần nếu muốn được gọi là "pro" - chuyên nghiệp. Nói cách khác, iPad Pro phải thực sự linh hoạt y như một chiếc máy tính vậy. Khoảng cách giưa kỳ vọng và thực tế vẫn còn tương đối", trang này phân tích.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.