- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
iPhone là di động duy nhất còn khiến người dùng phấn khích
Gần 4 năm trước, Giám đốc Marketing của Samsung Younghee Lee tuyên bố, iPhone đã thống trị quá lâu, và dòng Galaxy sẽ là thương hiệu thay thế smartphone từ Apple.
Gần
4 năm trước, Giám đốc Marketing của Samsung Younghee Lee tuyên bố,
iPhone đã thống trị quá lâu, và dòng Galaxy sẽ là thương hiệu thay thế
smartphone từ Apple.
Thực
tế thị trường 4 năm về sau cho thấy, Samsung đã phần nào ngoa ngôn, vào
thời điểm đó, họ cũng thay đổi chiến lược quảng cáo, tập trung vào 2
điểm chính.
Thứ
nhất, khá khó tin, là tăng sức nhận diện thương hiệu. Samsung là gã
khổng lồ công nghệ, nhưng không phải là tên tuổi đầu tiên được người
dùng phương Tây nhớ đến khi mua smartphone.
Thứ
hai, họ cố gắng khiến người dùng iPhone trông như những kẻ ngớ ngẩn;
biến các iFan thành những con cừu thích thể hiện, những kẻ tự nguyện, và
thậm chí phấn khích khoe ra mình đang dùng iPhone chỉ vì đó là xu
hướng. Điện thoại Galaxy, tất nhiên, sẽ trở thành một sự thay thế cho
nhóm người dùng “thông thái” hơn.
Chiến
lược marketing của Samsung đến đúng lúc thiên thời địa lợi. iPhone từ
Apple khi đó đã trở thành một hiện tượng mà chưa có đối trọng thực sự,
và Samsung đã tự khẳng định bằng cách trở thành đối trọng đó. Nokia vẫn
ngự trên ngôi vương nhưng đau đớn thay họ không thể hiện khả năng thay
đổi cùng thị trường. BlackBerry, khi đó còn mang tên Research in Motion,
thậm chí không tỏ vẻ hứng thú với thay đổi, người ta đã dự báo cái chết
của tên tuổi này rất nhiều lần.
iPhone mỏng, tinh tế và hợp thời. Đơn giản là nó khác biệt, dù thời thế thay đổi rất nhanh.
Trong
màn bí mật, Samsung đã bắt đầu kế hoạch gầy dựng lại mảng smartphone
với một ý tưởng cốt lõi trong đầu: Bắt chước chiếc iPhone. Bỏ qua các
cuộc cãi vã của fan và những kiện cáo ngoài tòa án, khó mà nói Samsung
không có ý định đó. Thậm chí có nhiều tài liệu mật chứng minh cho điều
này, như một báo cáo 132 trang đưa ra trước tòa, cho thấy Samsung khuyến
khích các kỹ sư bắt chước iPhone từng chút một.
Và
một khi Samsung đã có một hệ thống smartphone đủ sức cạnh tranh với
iPhone, họ sẽ sẵn sàng phi nước đại lên đỉnh thị trường. Vào năm 2015,
Samsung bán ra con số phỏng đoán 319,8 triệu thiết bị, cao hơn 88 triệu
so với Apple ở vị trí thứ hai.
Con số đó rất ấn tượng nếu không tính đến một con số khác: lượng thiết bị Samsung bán ra vào năm trước đó, 317,2 triệu.
Tăng
trưởng smartphone của Samsung giảm. Lý do không phải sản phẩm của họ
kém hơn, hay các chiến lược quảng cáo đã chậm lại. Thực tế chứng minh
điều ngược lại, Galaxy S6 và Note 5 là hai trong số những smartphone
đáng kinh ngạc nhất từng tồn tại, cũng như chi phí quảng cáo của Samsung
vẫn ở mức 11 con số mỗi năm. Thị trường không hẳn đã bão hòa, vẫn có
hơn 1,4 tỷ smartphone bán ra vào năm 2015.
Mấu chốt ở chỗ: Các smartphone cao cấp nhất của Samsung đơn giản là không gây phấn khích nữa.
Những
chiêu trò cũ khó mang lại kết quả mới. Vài tính năng bổ sung, thay đổi
về thiết kế, kèm theo hàng đống quảng cáo. Năm 2011, Samsung trình diễn
vài thứ mới mẻ, năm 2015, Galaxy giống các đối thủ đến khó phân biệt.
|
Thậm
chí khi Samsung nhận ra điều đó và xây dựng một thứ gì đó mới mẻ, họ
vẫn không thể tự mở lối đi riêng. Các thiết bị “cong” của năm 2015 khuấy
động thị trường một chút, nhưng khó có thể nói chúng tạo ra được sự
phấn khích trên diện rộng.
Tất
nhiên, nguồn lực đằng sau những con số phát triển của Samsung không
thực sự đến từ các thiết bị cao cấp. Thay vào đó, Samsung đã khéo léo
sản xuất hàng loạt sản phẩm mang các tính năng tương tự iPhone và có mức
giá khác nhau. Chiến lược này cũng từng thành công, cho khi làn sóng
giá rẻ từ phương Đông tràn vào thị trường.
Câu chuyện của iPhone hoàn toàn khác.
Apple
chứng kiến iPhone chững lại vào năm 2015, dù vậy, mức tăng trưởng vẫn
tăng lên 20%. Các báo cáo quý cuối năm cũng cho thấy những thành tích
khổng lồ, dù iPhone 6S và 6S Plus không thực sự đột phá.
Dù
vậy, khó mà nói người dùng không phấn khích với hai sản phẩm trên. Và
khi 6S đã đi qua, thế hệ iPhone tiếp theo ra mắt 2016 với những thay đổi
trong thiết kế cũng sẽ mang khuấy động thị trường một lần nữa.
Nói đơn giản, iPhone từ Apple vẫn là smarphone duy nhất thực sự khiến người dùng toàn cầu phấn khích.
|
Nhiều
thương hiệu khác cũng làm được điều tương tự. Xiaomi, một startup công
nghệ từ Trung Quốc về cơ bản bắt chước mọi chi tiết của iPhone đến mức
hoàn hảo, đến mức họ không thể rao bán ở các thị trường nước ngoài vì sợ
các đơn kiện từ Apple. Nhưng trên quy mô toàn cầu, thị trường chia ra
hai phe: Apple và phần còn lại.
Nhìn
lại lịch sử, những tin đồn về sản phẩm sắp ra mắt luôn được người dùng
quan tâm. Những thông tin rò rỉ, tin đồn luôn có lượt theo dõi ổn định
và trở thành chỉ báo cho sức nóng của sản phẩm đó.
Như
thường lệ, các tin đồn về iPhone 7 đã lôi kéo không ít người dùng.
Trong khi đó, Galaxy S7 thậm chí chẳng gây hứng thú bằng người tiền
nhiệm S6, thậm chí mức quan tâm còn ít hơn S5.
Samsung
đang ở vị thế phụ thuộc vào marketing và sự đa dạng của các kênh phân
phối. Sức mạnh thương hiệu của họ vượt trội hơn các đối thủ ở nhiều thị
trường, gần như đảm bảo cho thành công nhất định. Ít nhất ở thời điểm
này.
Nhưng
sức mạnh không đồng nghĩa với tăng trưởng, và các tin đồn dường như
không đảm bảo gì cho sự tăng trưởng đến từ S7. Cũng không có dấu hiệu gì
từ các sản phẩm phổ thông và giá rẻ cho thấy phân khúc này sẽ giúp họ
tăng trưởng. Các nhà lãnh đạo của Samsung sẽ có một năm đầy khó khăn
phía trước.
Sẽ
không dễ để dẫn đầu thị trường ở thời đại này nếu bạn không khiến người
dùng phấn khích khi ra mắt sản phẩm. Trong khi đó, iPhone 7 và 7 Plus
nhiều khả năng sẽ tiếp tục lập kỷ lục khi ra mắt. Ở phân khúc cao cấp,
sự phấn khích chính là tiền bạc mà bạn thu về.
Theo Zing
Theo Zing
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.