Kích thước u tiền liệt tuyến tỷ lệ thuận với BMI

Tiến sỹ Nilesh Patil, chủ nhiệm công trình nghiên cứu kéo dài sáu năm tại Bệnh viện Henry Ford ở Detroit, bang Michigan, phát biểu rằng khi mà chỉ số trọng lượng cơ thể (BMI) của bệnh nhân tăng lên, khối u cũng phát triển đồng bộ

Một nghiên cứu do các nhà khoahọc Mỹ tiến hành cho biết kích thước của một khối u tiền liệt tuyến có tỷ lệthuận với trọng lượng cơ thể của bệnh nhân và khối u càng lớn, bệnh phát triểncàng nhanh.

Tiến sỹ Nilesh Patil, chủ nhiệm công trình nghiên cứu kéo dài sáu năm tại Bệnhviện Henry Ford ở Detroit, bang Michigan, phát biểu rằng khi mà chỉ số trọnglượng cơ thể (BMI) của bệnh nhân tăng lên, khối u cũng phát triển đồng bộ.

"Dựa trên các kết quả nghiên cứu, chúng tôi tin rằng việc có tỷ lệ phần trămlớn hơn khối u có mối liên hệ với bản chất phát triển của căn bệnh ở những ngườiđàn ông có chỉ số BMI lớn hơn", tiến sỹ Nilesh Patil nói.

Trong nghiên cứu của mình, tiến sỹ Patil và các đồng nghiệp đã tiến hành phântích các trường hợp của gần 3.330 bệnh nhân, những người có các khối u ung thưtiền liệt tuyến và đã được phẫu thuật cắt bỏ.

Những bệnh nhân này, có độ tuổi trung bình là 60, được chia thành sáu nhóm tùythuộc vào chỉ số BMI của họ, với tỷ lệ BMI ở khoảng 24,9 là trọng lượng bìnhthường hoặc nhẹ cân, từ 25-29 là thừa cân, từ 30-34,9 là béo phì và từ 40 trởnên là quá béo phì.

Kích thước u tiền liệt tuyến tỷ lệ thuận với BMI
Đồ ăn nhanh là một trong những nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt. (Nguồn: Internet)

Các nhà khoa học đã cân nặngmỗi khối u và so sánh với các dữ liệu phân loại về trọng lượng tiền liệttuyến và họ đã nhận thấy mối tương quan trực tiếp giữa trọng lượng của bệnhnhân với kích thước của khối u. Tiền liệt tuyến nằm ngay phía dưới cổ bàngquang, nơi bắt đầu của niệu đạo.

Nó nặng khoảng 20g và góp phần sản sinh ra tinh dịch. Ở người cao tuổi, tiềnliệt tuyến dễ phát triển lớn, gây triệu chứng bế tắc đường tiểu, đôi khi dẫnđến ung thư.

Đây là một bệnh nan y nhưng nếu được chẩn đoán sớm và điều trị triệt để,bệnh nhân có thể sống thêm được trên dưới 10 năm. Trên thế giới, ung thưtiền liệt tuyến chiếm 10% trong số các ung thư ở phái nam.

Ở các nước tiên tiến, tỷ lệ này là 15% và bệnh đứng hàng thứ 2 sau ung thưphổi. Tại Mỹ, đây là loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới.

Các yếu tố nguy cơ của ung thư tiền liệt tuyến gồm tuổi tác, yếu tố giađình, việc tiếp xúc nhiều với các chất phóng xạ, ăn nhiều thịt, mỡ động vật,hoạt động tình dục nhiều (vấn đề này đang gây tranh cãi), phì đại tiền liệttuyến, thắt ống dẫn tinh (sau 20 năm, nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến mớităng), thiếu sinh tố D.

Theo Khắc Hiếu
Vietnam+



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.