- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Mẹo phanh xe máy an toàn
Những tay lái môtô thường hoảng sợ trong những tình huống đối mặt. Thao tác phanh tốt hơn đồng nghĩa với tăng cường khả năng kiểm soát, xử lý chính xác hơn.
Những tay lái môtô thường hoảng sợ trong những tình huống đối mặt. Thao tác phanh tốt hơn đồng nghĩa với tăng cường khả năng kiểm soát, xử lý chính xác hơn.
Nghiên cứu cho thấy tình trạng hoảng loạn vô hiệu hóa những phản ứng của người lái và người lái đối mặt với tính huống va chạm trong trạng thái bất động, và thậm chí không hề có phản ứng với phanh.
Thao tác tốt với hệ thống phanh giúp người cầm lái kiểm soát chiếc xe được dễ dàng hơn. |
Một vài mẫu xe tích hợp hệ thống phanh chống bó cứng phanh (ABS), một nghiên cứu cho thấy những tai nạn tử vong và nghiêm trọng đã giảm đáng kể khi xe được trang bị ABS.
Nếu bạn mua một chiếc xe máy mới, hay đã không cầm lái chiếc môtô khoảng 6 tháng, lời khuyên đầu tiên, ngay cả với những tay lái giàu kinh nghiệm cần phải có những buổi tập, hoặc tham gia một lớp học dưới sự giám sát của người hướng dẫn.
Hầu hết các tay lái đều biết phanh trước những tình huống va chạm với tỉ lệ lực phanh sau-trước dao động trong khoảng 60%-90%. Những mẫu xe có chiều dài cơ sở lớn thường cần nhiều lực phanh hơn. Những mẫu xe thể thao có thể nâng bánh sau lên khỏi mặt đường trong một số trường hợp, nghĩa là phanh trước trong những trường hợp này sẽ chịu lực phanh 100%.
Theo nguyên tắc vật lý thì khi phanh, trọng lượng chuyển về phía trước, đẩy xuống và tăng lực ma sát của bánh xe trước. Đồng thời bánh sau cũng mất một phần lực ma sát. Do đó, những mẫu xe 2 bánh phân khối lớn thường có 2 đĩa phanh phía trước lớn và 1 đĩa phanh nhỏ phía sau.
Môt số yếu tố và lới khuyên cần được chú ý đến trước khi phanh:
Phanh trước cung cấp hầu hết lực phanh của xe.
Tùy thuộc vào mặt đường, nhiệt độ, độ bám đường sẽ có những cách phanh khác nhau cũng như khi vào cua.
Tay đua giàu kinh nghiệm sẽ biết rằng trước khi quyết định phanh, họ cần phải có một cảm giác về phanh họ đang sử dụng.
Một phần quan trọng không thể thiếu chính là lốp. Cần phải biết lốp của mình và cũng cần phải hiểu từng loại lốp xe cho từng loại địa hình. Vì vậy, ngoài những nguyên tắc cơ bản, cần phải học hỏi thêm về cánh thức nhận biết và đánh giá bề mặt, chất lượng mặt đường.
Hệ thống chống bó cứng phanh cho phép người cầm lái tiếp tục kiểm
soát hướng lái của chiếc xe và chống hiện tượng trượt khi phanh gấp. |
Bạn sẽ được thực hành tự nhiên mỗi khi bạn lái, nhưng cần phải thời gian để tập luyện cách phanh, và điều này có thể tạo nên một sự khác biệt lớn. Nên phanh kết hợp giữa phía trước và phía sau. Cần nâng những bài tập phanh theo hướng ngày càng khó.
Phải biết cách phanh mỗi khi vào cua, cẩn thận những lề đường trơn hoặc cát, sỏi đá đều có thể biến lực phanh trở thành quá mức. .
Người cầm lái có thể sử dụng 4 ngón tay để kéo cần phanh phía trước. Nhưng những tay đua giàu kinh nghiệm sẽ học cách sử dụng 2 hoặc 3 ngón tay luôn sẵn sàng trên cần phanh tại mọi thời điểm. Điều này tạo ra sự khác biệt khoảng gần 1 giây trong thời gian phản ứng, và khoảng cách sẽ ngắn hơn nhiều.
Nếu bạn đang chạy với tốc độ 88 km/h thì mỗi giây xe di chuyển 24,69 m. Cần phải học để rút ngắn thời gian phản ứng phanh, về mặt lí thuyết nếu đi với vận tốc 88 km/h thì cần phải suy nghĩ sớm hơn khoảng 6 - 7 giây, tức là phải chủ động trong tình huống cần giảm tốc độ này.
Theo VnExpress
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.