Mercedes - hãng xe mang tên một phụ nữ

Mercedes - tên con gái của doanh nhân người Áo Emil Jellinek - chính thức được đặt cho tên sản phẩm của hãng xe Đức từ năm 1900.

Mercedes - tên con gái của doanh nhân người Áo Emil Jellinek - chính thức được đặt cho tên sản phẩm của hãng xe Đức từ năm 1900.

Mercedes là một thương hiệu xe quen thuộc và được mến chuộng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Tuy nhiên, lịch sử hình thành, quá trình phát triển và nhất là biểu tượng của hãng - ngôi sao 3 cánh, thì không phải ai cũng biết và hiểu rõ ý nghĩa, nguồn gốc.

Gottlieb Daimler và Carl Benz

Mercedes - hang xe mang ten mot phu nu hinh anh 1

Gottlieb Daimler và Carl Benz

Nhắc tới hãng xe danh tiếng bậc nhất của Cộng hòa liên bang Đức, không thể không nhắc tới 2 cái tên là Gottlieb Daimler và Carl Benz. Đây có thể nói là 2 cái tên quan trọng nhất, 2 vị tiền bối, thân sinh và thai nghén ra hãng xe nổi tiếng này.

Với phát minh ra động cơ vào những năm 1880 của 2 thế kỉ trước, Daimler và Benz đã đặt những viên gạch đầu tiên, khai sinh ra phương tiện giao thông cá nhân có gắn động cơ. Cả 2 ông, dù chưa quen biết nhau, đã tiến hành những thử nghiệm cá nhân đầu tiên dưới sự giúp đỡ của các nhà tài trợ và vốn cá nhân để thành lập nên những công ty riêng biệt. Benz thành lập công ty Benz tại Mannheim vào tháng 10/1883, còn tại Cannstatt, vào tháng 11/1890 là sự ra đời của công ty động cơ Daimler (DMG).

Tên của hãng xe Mercedes hình thành ra sao?

Tên của hãng xe lại liên quan mật thiết đến một cái tên khác, đó là Emil Jellinek. Ông là một doanh nhân người Áo, rất thành đạt và giàu có. Ông là một con người tân tiến và đam mê thể thao, đặc biệt ông rất đam mê khoa học kĩ thuật và động cơ môtô. Ông luôn tin rằng, ngay từ những ngày đầu, động cơ môtô sẽ làm thay đổi tương lai. Năm 1897, từ quê nhà ông đã mò sang thành phố nhỏ bé Cannstatt, để thăm quan và đặt mua chiếc xe đầu tiên của Daimler. Đó là chiếc xe 2 bánh với động cơ 2 xi-lanh, công suất 6 sức ngựa.

Mercedes - hang xe mang ten mot phu nu hinh anh 2

Emil Jellinek - doanh nhân người Áo, người có liên quan mật thiết với hãng xe Đức.

Khi nhận chiếc xe này vào tháng 10/1897, vận tốc tối đa của xe chỉ đạt 24km/h, và đối với ông là quá chậm chạp. Ông đã yêu cầu Daimler phải làm mọi cách để tăng tốc độ tối đa của xe lên tới 40km/h, và đặt cùng lúc 2 chiếc xe mang tên "Phượng hoàng“ theo phong cách của Daimler. Cả 2 chiếc này đã được giao cho chủ nhân của chúng vào tháng 9/1898, và đã được công nhận là những phương tiện giao thông đầu tiên trên thế giới có động cơ với 4 chiếc bánh xe. Emil Jellinek ngày càng tiến sâu hơn vào lĩnh vực kinh doanh động cơ. Vào năm 1899, DMG đã giao cho ông theo đơn đặt hàng 10 chiếc xe, và vào năm 1900 đã là 29 chiếc.

Chưa dừng lại ở đó, ông không ngừng yêu cầu DMG phải liên tục chế tạo ra các động cơ nhanh hơn, mạnh hơn. Và từ năm 1899, ông đã bắt đầu tham gia các cuộc đua tốc độ. Tại các cuộc đua này, ông luôn lấy tên là Mercedes, cô con gái 10 tuổi của mình. Như vậy là cái tên nổi tiếng nhất làng xe hơi thế giới, lại không được đặt ngay từ đầu cho thương hiệu xe hơi, mà dùng để đặt cho tên của tay đua cũng như của đội đua.

Vào tháng 4/1900, DMG và Jellinek đã đi đến một sự thống nhất về sự phát triển của hãng xe và động cơ Daimler. Sau khi đi tới quyết định là sẽ sản xuất ra một động cơ mới với cái tên Daimler – Mercedes, chính thức Jellinek đã lấy tên con gái mình để đặt cho tên sản phẩm.

Mercedes - hang xe mang ten mot phu nu hinh anh 3
Mercedes - con gái của Emil Jellinek.

Theo tiếng Tây Ban Nha, Mercedes có nghĩa là vẻ yêu kiều, duyên dáng. Và có lẽ Emil Jallinek cũng không thể ngờ được rằng, tên của cô con gái ông – Mercedes- lại đi vào lịch sử của ngành ôtô và trở thành một trong những hãng xe lớn nhất thế giới.

Chiếc Mercedes đầu tiên và biểu tượng mới

Vào ngày 22/11/1900, DMG đã giao chiếc xe đầu tiên với động cơ mới cho Jellinek, một chiếc xe đua có 35 sức ngựa. Chiếc Mercedes đầu tiên này do kĩ sư Willhelm Maybach phát triển.

Maybach là tổng công trình sư của DMG lúc bấy giờ và cái tên này, chắc nhiều người đều đã từng nghe tới, cũng lại là một cái tên lẫy lừng trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Mercedes - hang xe mang ten mot phu nu hinh anh 4

Chiếc Mercedes đầu tiên này cũng đã được sử sách ghi nhận là chiếc xe ôtô đầu tiên trên thế giới. Vào ngày 23/6/1902, cái tên Mercedes đã được đăng kí là tên sản phẩm chính thức, và tới ngày 26/9 thì đã được pháp luật bảo hộ. Vào tháng 6/1903, Emil Jellinek đã được sự cho phép và đồng ý của toà, để từ đó về sau, mang tên là Jellinek-Mercedes. Khi đó, ông cho rằng có lẽ mình là trường hợp đầu tiên cha mang tên của con gái.

Theo Zing


Mercedes


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.